ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Cần phải xử lý nghiêm minh, hiệu quả các vi phạm về BHXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Cần phải xử lý nghiêm minh, hiệu quả các vi phạm về BHXH

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 21/11/2023 09:12

Ngày 23/11/2023, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật BHXH (sửa đổi). Một trong những điểm mới của Dự án Luật là mở rộng diện bao phủ BHXH, hạn chế NLĐ rút BHXH một lần, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH… Bên hành lang Quốc hội chiều 20/11/2023, ông Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đã có những trao đổi với PV Tạp chí BHXH về những vấn đề này.

*PV: Một trong những vấn đề người dân quan tâm nhất của Dự án Luật BHXH (sửa đổi) lần này là quy định rút BHXH một lần. Qua nghiên cứu cũng như tham gia thảo luận tại tổ, ông đặc biệt quan tâm đến phương án rút BHXH một lần nào?

- Ông Phạm Văn Hòa- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Với 2 phương án Chính phủ trình Quốc hội về rút BHXH một lần, cá nhân tôi luôn ủng hộ bởi mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm. Thực tế, hiện nay số người hưởng BHXH một lần năm sau cao hơn năm trước, mức tăng bình quân 6,5%/năm. Việc cho hưởng BHXH một lần đã khiến nhiều lao động bị “lọt” ra khỏi hệ thống BHXH. Trong khi đó, chế độ trợ cấp “hưu trí xã hội” cũng chỉ áp dụng đối với NLĐ ở độ tuổi khá cao (80 tuổi và dự kiến giảm xuống là 75 tuổi).

Bởi vậy, tính từ thời điểm NLĐ nghỉ việc, hết tuổi lao động đến khi đủ tuổi hưởng trợ cấp “hưu trí xã hội” là khoảng thời gian khá dài; NLĐ sẽ không khỏi gặp các khó khăn, không có nguồn thu nhập để sống. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn NLĐ không nên rút BHXH một lần, tuy nhiên, thực tế nếu không cho rút BHXH thì NLĐ đang nghỉ việc, không có việc làm sẽ rất khó khăn trong cuộc sống. Khi NLĐ rút BHXH một lần cũng đồng nghĩa khi họ về già, không còn sức lao động, không có tài sản tích lũy.

Tôi cho rằng, phương án 2 về rút BHXH một lần là khả thi nhất và phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay khi cho NLĐ rút 50%. Việc cho phép NLĐ chỉ được thanh toán rút tối đa 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ buộc NLĐ phải cân nhắc khi rút BHXH một lần. Việc này sẽ giảm thiểu được số NLĐ bị lọt ra khỏi hệ thống, mở rộng được độ bao phủ, đảm bảo được quyền lợi cho NLĐ khi hết tuổi lao động. Đồng thời, mức rút này cũng không quá thấp nên NLĐ sẽ có một khoản tiền có thể giúp họ trang trải được khó khăn trước mắt.

Thực tế, lương hưu dù có thấp thì qua việc tăng điều chỉnh tiền lương hằng năm vẫn đảm bảo được cuộc sống của người nghỉ hưu. Đơn cử, từ ngày 1/7 vừa qua, công chức viên chức được tăng lương cơ sở thì người về hưu cũng được tăng lương và đến thời điểm 1/7/2024 tới quy định mức lương theo vị trí việc làm, người về hưu cũng được nâng lương. Khi NLĐ có chế độ hưu trí thì cũng đồng nghĩa với việc họ có thêm các chính sách khác về an sinh. Do đó, muốn khuyến khích, động viên, thuyết phục NLĐ không rút BHXH một lần và yên tâm đóng BHXH thì ngoài việc sửa đổi Luật BHXH cũng cần có cơ chế chính sách ưu đãi cho những lao động buộc phải nghỉ việc, mất việc để họ tiếp tục tham gia vào hệ thống BHXH; thấy được chính sách ưu việt của lương hưu…

*Thưa ông, bên cạnh việc thu hút lao động tham gia BHXH, hạn chế rút BHXH một lần, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cũng đề xuất giảm thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm để NLĐ được hưởng lương hưu. Với đề xuất này của Chính phủ, cơ quan thẩm tra dù đồng tình nhưng cũng lo ngại mức lương hưu sẽ thấp, ý kiến của ông về vấn đề này ra sao?

Tôi rất đồng tình với đề xuất của Chính phủ về giảm thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm nhằm gia tăng số người được hưởng lương hưu. Đề xuất này cũng phù hợp với mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách BHXH là: “Sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH”.

Theo nguyên tắc của BHXH thì đóng bao nhiêu, hưởng bấy nhiêu, đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít, nên 10-15 hay 20 năm đóng BHXH đều có cơ sở. Điều này cũng trực tiếp liên quan đến mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH với điều kiện là đủ tuổi nghỉ hưu và đủ thời gian đóng BHXH tối thiểu. Hơn nữa, quy định này là cũng nhằm giảm số người hưởng BHXH một lần do đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Theo nguyên tắc đóng- hưởng của BHXH thì NLĐ đóng BHXH đủ 15 năm, mức lương hưu được hưởng sẽ không cao. Song quy định này tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng bắt đầu tham gia BHXH muộn (45- 47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được bảo đảm về BHYT. Đối với NLĐ tham gia thị trường lao động sớm, có thời gian đóng BHXH dài hơn thì vẫn được hưởng lương hưu với tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn không thay đổi so với quy định hiện hành.

*Thưa ông, một trong những đề xuất của lần sửa đổi Luật BHXH này là có giải pháp mạnh để xử lý triệt để tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH. Với việc sửa đổi này, chúng ta có xử lý dứt điểm được tình trạng nợ đóng BHXH không?

Một trong những điểm mới của dự thảo Luật là đã sửa đổi, bổ sung nhiều biện pháp, chế tài xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH. Theo đó, tại Điều 36 và Điều 37 quy định cụ thể 2 hành vi chậm đóng BHXH và trốn đóng BHXH; quy định nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm đóng, trốn đóng; quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với người SDLĐ chậm đóng, trốn đóng BHXH từ 6 tháng trở lên, đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền BHXH bắt buộc phải đóng… Ngoài ra, để bảo đảm quyền lợi của NLĐ, dự thảo Luật đã bổ sung trách nhiệm của người SDLĐ phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Qua tiếp xúc cử tri, cũng như giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, của đoàn ĐBQH cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH còn gặp một số khó khăn. Do chính sách, pháp luật BHXH hiện hành chưa có quy định về quản lý các đơn vị, số tiền chậm đóng, đặc biệt là DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, có chủ sở hữu bỏ trốn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ; ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BH thất nghiệp của một số chủ SDLĐ chưa nghiêm, thiếu quan tâm đến quyền lợi NLĐ. Ví dụ, tại Đồng Tháp, dù cơ quan BHXH đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng tổng số số tiền chậm đóng BHXH gần 95 tỷ đồng, trong đó có gần 65 tỷ đồng chậm đóng BHXH trên 6 tháng. Đặc biệt, chỉ riêng TP.Cao Lãnh có đến 33 DN ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc có chủ bỏ trốn với số nợ trên 3 tỷ đồng chưa được giải quyết…

Như vậy, hành vi nợ BHXH là một tội của người SDLĐ, đây là trách nhiệm của DN. Tiền của NLĐ đã tham gia BHXH trích trừ một phần lương của mình tại doanh nghiệp và Luật BHXH quy định người SDLĐ phải bỏ phần tiền của mình ra để đóng góp cho NLĐ. Đây là việc làm hết sức nhân văn, trách nhiệm của chủ SDLĐ nhưng DN lại không đóng nộp về cơ quan BHXH là lỗi của DN. Thực tế, rất nhiều NLĐ, đặc biệt là công nhân sau khi nghỉ việc đến nhận tiền BHXH lại được thông báo là không đóng BHXH. Qua giám sát cho thấy, một số địa phương chưa xử lý được vấn đề này vì nhiều nguyên nhân, đặc biệt là chế tài xử lý còn thiếu. Do đó, sửa luật lần này phải quy định rành mạch, rõ ràng, cụ thể các chế tài xử lý đối với người trốn đóng BHXH để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ…

*Trân trọng cảm ơn ông!

V.Thu (Thực hiện)



PortalCatRight

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Quỹ BHYT không “nợ” chi phí KCB của cơ sở y tế

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Hoàn thành các chỉ tiêu là trách nhiệm với người dân

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Sớm nâng mức chuẩn trợ cấp, hưu trí xã hội và bao phủ BHYT cho người cao tuổi

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

Tập trung triển khai hiệu quả Nghị định 75/2023/NĐ-CP, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Cần phải xử lý nghiêm minh, hiệu quả các vi phạm về BHXH

Thảo luận tại hội trường Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa lợi ích và tính ổn định của chính sách

Podcast tin nhanh, bản tin số 24

Nhiều thách thức phát triển y tế cơ sở

Bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Tuấn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Ông Nguyễn Văn Sỹ được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

Phát huy vai trò xung kích của báo chí để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Triển khai Đề án 06-CP: Nhiều kết quả quan trọng

Thừa Thiên Huế: Nâng cao hiệu quả thanh, kiểm tra liên ngành về BHXH, BHYT

Người trẻ ở Hàn Quốc lão hóa ngày càng nhanh

Thuốc dùng trong điều trị suy tủy xương

Giảm trừ gia cảnh trong thời gian người nộp thuế nghỉ việc

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444