Đánh giá tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT do BHXH tỉnh Sóc Trăng trực tiếp ký hợp đồng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Thanh Thiên nhận định, các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã thật sự là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH, góp phần quan trọng trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Qua hệ thống tổ chức dịch thu, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Trong năm 2023, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã trực tiếp ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 7 tổ chức dịch vụ thu bao gồm: Bưu điện TP.Sóc Trăng, Viettel TP.Sóc Trăng, Công ty TNHH MTV Phúc Nhân, Công ty TNHH Nguyễn Thanh Hải, Công ty TNHH MTV Lộc Hưng Thịnh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Vinh Phong và Công ty TNHH PKĐK Hòa Bình với 116 điểm thu. Nhìn chung, 9 tháng đầu năm các tổ chức dịch vụ thu đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Bên cạnh những mặt tích cực còn có một số khó khăn, số người tham gia BHXH tự nguyện nhiều nơi còn thấp so với chỉ tiêu được giao, nguyên nhân do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh. Nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện chưa cao, chưa có ý thức tích lũy dành dụm cho tương lai sau này, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2023, đòi hỏi BHXH tỉnh phải tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tổ chức dịch vụ thu, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Để giải quyết những tồn tại trong phát triển người tham gia, ông Lâm Thanh Thiên nhấn mạnh việc giao chỉ tiêu phát triển tăng BHXH tự nguyện, BHYT đến từng nhân viên thu là việc hết sức cần thiết, trên cơ sở đó kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong việc vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ đạo Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Phòng Truyền thông và các Tổ chức dịch thu cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách ở cấp phường, Trưởng Ban nhân dân các khóm để xác định khách hàng tiềm năng, từ đó làm tốt công tác dân vận tham gia BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó, yêu cầu Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Phòng Truyền thông tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên thu; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ thu giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, tạo niềm tin cho người dân đối với cơ quan BHXH và chính sách an sinh xã hội.
Châu Giang Sơn