BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BHXH về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ ngày 12/5/2023 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam.
Theo đó, Chương trình hành động nhằm phát huy vai trò tích cực, chủ động trong triển khai Đề án 06, tiếp tục tập trung trí tuệ và sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ; xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.
Tích hợp, cung cấp TTHC trên Cổng DVC quốc gia
Chương trình hành động của BHXH Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu giai đoạn từ 2023-2030. Theo đó, năm 2023, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu 100% BHXH cấp tỉnh thành lập Tổ công tác, ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2023 và các năm tiếp theo; duy trì giao ban Tổ công tác tối thiểu 1 lần/tháng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án 06.
100% CCVC, NLĐ trong toàn Ngành được phổ biến, quán triệt quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện Đề án 06 được nêu tại Nghị quyết này; kịp thời phổ biến chủ trương, chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06 để thống nhất trong triển khai thực hiện. Đồng thời, 100% CCVC, NLĐ trong toàn Ngành được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường số, kỹ năng sử dụng phần mềm nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc, phù hợp với vị trí công tác.
Bên cạnh đó, 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được số hóa theo quy định; không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp Sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. 50% TTHC được chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp.
Phấn đấu 100% người tham gia có số định danh cá nhân, căn cước công dân (CCCD), được thu thập, cập nhật trong CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Mở rộng giao dịch với các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia. 80% TTHC của Ngành đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia. 80% Bộ phận “Một cửa” các cấp triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc dựa trên thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID và CSDL quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Ở giai đoạn 2024- 2025: 100% Bộ phận “Một cửa” của BHXH các cấp triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc dựa trên thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID và CSDL quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. 100% TTHC của Ngành đủ điều kiện cung cấp DVC trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia. 100% TTHC được chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư hoặc sử dụng định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp. Tiếp tục triển khai xây dựng CSDL quốc gia về Bảo hiểm; cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Tiếp tục nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo.
Đến giai đoạn 2025 - 2030: ngành BHXH Việt Namhướng đến đạt được các mục tiêu hoàn thiện các quy định, hướng dẫn của Ngành; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số. Duy trì, mở rộng hạ tầng thông tin, các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu liên quan đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Hoàn thành việc xây dựng CSDL quốc gia về Bảo hiểm; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Hoàn thiện, mở rộng các công cụ phân tích dữ liệu đa chiều, trực quan hóa, tổng hợp, thống kê, báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ ra quyết định hoặc đề xuất thay đổi chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, dữ liệu về BHXH trong quản lý, cung cấp DVC cho tổ chức, cá nhân. Tiếp tục tổ chức triển khai công tác đào tạo, tập huấn, phát triển nguồn nhân lực số; tập trung đào tạo lực lượng hiện tại, tuyển dụng mới (khi cần thiết) chuyên gia chuyên sâu về phân tích, khai phá dữ liệu sử dụng các công nghệ BigData, AI.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06
Để đạt được mục tiêu đề ra, BHXH Việt Nam đặt ra yêu cầu, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ về chuyển đổi số, Đề án 06 và Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện.
Tổ chức rà soát toàn diện các nội dung, nhiệm vụ được phân công; đánh giá cụ thể những việc đã làm, đang làm, chưa làm để tiếp tục tổ chức thực hiện gắn với lộ trình, tiến độ hoàn thành cụ thể từng đầu việc; chủ động triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án 06 để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo BHXH các cấp và giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến phục vụ người dân, DN.
Phát huy vai trò của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của BHXH Việt Nam và của BHXH các tỉnh, thành phố là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Đề án 06.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu, cần tiếp tục chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về quy trình nghiệp vụ và triển khai các nhiệm vụ Đề án 06, công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; phối hợp, tham gia với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đẩy mạnh xây dựng, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng được các quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam, phù hợp với nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin để phòng ngừa, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các nguy cơ, hành vi tác động tiêu cực đến các hệ thống thông tin ngành BHXH Việt Nam.
Tăng cường truyền thông kịp thời, liên tục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi CCVC, NLĐ về thực hiện Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của Ngành để người dân, DN tích cực tham gia, hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan, đơn vị sử dụng lao động nhằm tuyên truyền đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp các DVC trực tuyến, đẩy mạnh sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID trong khám chữa bệnh BHYT, sử dụng rộng rãi ứng dụng VssID. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số.
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho CCVC, NLĐ trong toàn Ngành về kỹ năng số, kỹ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng, thành thạo sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVC trực tuyến.
Tăng cường cải tiến quy trình, đơn giản TTHC
Chương trình hành động cũng nêu rõ, tiếp tục tập trung rà soát đánh giá và tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ, TTHC, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN theo hướng thuận lợi cho người dân, DN, đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn.
Đẩy mạnh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo quy định những CCVC, NLĐ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn hồ sơ giải quyết TTHC.
Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm các thông tin khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy mạnh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Quán triệt, chỉ đạo cụ thể các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp Sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. Cung cấp, tích hợp các DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC quốc gia để tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.
Tiếp tục hoàn thiện CSDL quốc gia về Bảo hiểm; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư, các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. Tăng cường phối hợp với cơ quan Công an các cấp rà soát, làm sạch thông tin công dân, phấn đấu 100% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp do BHXH Việt Nam quản lý được xác thực thành công với CSDL quốc gia về dân cư.
Tiếp tục nghiên cứu sử dụng công nghệ BigData, AI để quản lý, phân tích, cung cấp thông tin, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT...
Thủy Hà