Báo chí đã giúp chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Báo chí đã giúp chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 08/08/2023 14:20

Ngày 8/8, tại Quảng Nam, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách về BHXH, BHYT của các cơ quan thông tấn, báo chí. Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chủ trì và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có bà Trần Thị Hồng Liên- Phó Giám đốc Văn phòng Giới SDLĐ (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- VCCI); đại diện lãnh đạo một số vụ, ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam; lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí; cùng 82 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị

Cầu nối quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, coi đây là động lực phát triển bền vững đất nước. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác thông tin truyền thông, trong đó có công tác phối hợp truyền thông chính sách với các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, góp phần đưa các chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

Theo đó, toàn Ngành đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động truyền thông được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương...

Thời gian qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT cũng như các hoạt động của Ngành cũng luôn được các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh kịp thời, đa chiều, góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia của người dân, NLĐ và DN. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng luôn chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện để các phóng viên tiếp cận, nắm bắt thông tin, nhất là khi có sự kiện hay vấn đề được dư luận xã hội quan tâm với nhiều kênh khác nhau như: Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ, thông tin báo chí, các chương trình tác nghiệp thực tế cho phóng viên tại cơ sở…

Các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí tham dự Hội nghị

Do đó, số lượng tin, bài, chương trình… phản ánh về BHXH, BHYT được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải, phát sóng ngày càng tăng. Cụ thể: Năm 2022 có hơn 26.300 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng 7 tháng đầu năm 2023, đã có trên 18.000 tin, bài (trung bình mỗi ngày có 86 tin, bài), tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có rất nhiều bài báo phản ánh chân thực, sinh động về những khó khăn, trở ngại, những cách làm hay, những điển hình tốt, cũng như những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nói riêng và của nhân dân nói chung… đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Hiệu quả tuyên truyền cao

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHYT và thu hút được sự quan tâm của xã hội. Qua đó, đóng góp tích cực cùng ngành BHXH Việt Nam hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao, thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể: Công tác thông tin, truyền thông nói chung, báo chí nói riêng đã góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; 57/63 tỉnh, thành phố đã đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH theo Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ; 62/63 tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT giới thiệu chuyên đề về BHYT

Ngoài ra, có 14/63 tỉnh, thành phố trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện; 57/63 tỉnh, thành phố trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT hộ cận nghèo; cùng rất nhiều tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhóm đặc thù như: HSSV; người thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người DTTS... tham gia BHYT.

"Báo chí đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống; giúp nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội, từ đó tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, cũng góp phần nâng cao uy tín, vị thế của ngành BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao"- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh chia sẻ.

Dẫn những con số mà Ngành đạt được, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh: "Báo chí đã góp phần tạo sự đồng thuận trong việc xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đây là kênh hữu hiệu để tiếp nhận những thông tin phản hồi của người dân, NLĐ, DN… về bất cập trong cơ chế, chính sách và quá trình tổ chức thực thi pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, báo chí thể hiện vai trò đặc biệt trong việc phát hiện, phản ánh các vụ việc trục lợi quỹ BHYT, trốn đóng BHXH... mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT".

Ngoài ra, theo Phó Tổng Giám đốc, báo chí còn giúp truyền cảm hứng, lan tỏa những tấm gương người tốt việc tốt, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; vận động, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người yếu thế, khó khăn vì mục tiêu "mọi người dân đều có quyền được đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau".

“Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT liên tục được đổi mới, thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn để người dân hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Từ đó, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần hoàn thành sớm mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”- Phó Tổng Giám đốc cho biết thêm.

BHXH Việt Nam luôn lắng nghe để hoàn thiện

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của báo chí, hằng năm, BHXH Việt Nam đều tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức BHXH, BHYT cho các phóng viên, biên tập viên chuyên trách của các cơ quan thông tấn, báo chí. Hội nghị tập huấn lần này nhằm cập nhật những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; củng cố kiến thức chuyên sâu cho các phóng viên, biên tập viên để góp phần nâng cao nghiệp vụ truyền thông về BHXH, BHYT.

Theo đó, tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên đã được nghe giới thiệu 4 chuyên đề gồm: “Vai trò, trách nhiệm của người SDLĐ trong việc tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ”- do bà Trần Thị Hồng Liên- Phó Giám đốc Văn phòng Giới SDLĐ (VCCI) trình bày; “Một số quy định mới liên quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, công tác phối hợp với Bộ Y tế thực hiện xử lý vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT”- do ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) trình bày; “Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và kết quả thực hiện công tác giám định BHYT 6 tháng đầu năm 2023- Các giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT thời gian tới”- do ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT (BHXH Việt Nam) trình bày; “Đánh giá việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT”- do ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) trình bày. Sau đó, các phóng viên, biên tập viên đã cùng trao đổi, thảo luận xoay quanh các nội dung của từng chuyên đề; đồng thời đóng góp ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Theo kế hoạch, tại Hội nghị lần này, các phóng viên, biên tập viên sẽ đi thực tế tìm hiểu tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Lê Văn



PortalCatRight

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Danh mục thuốc

Báo chí đã giúp chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

BHXH TP.Đà Nẵng sẵn sàng ứng phó khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 1 tháng 8/2023 (31/7/2023-5/8/2023)

Đã có kịch bản tốt thì việc “phân vai” cũng phải tốt

Hà Nam: Nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Điểm danh 5 bệnh nhi “tiền tỷ”

Hà Nam: Bắt giữ Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Văn liên quan vụ cấp khống GCN nghỉ việc hưởng BHXH

Long An: Nhận diện rõ thách thức để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam đã từ chối chi trả và thu hồi hơn 10.000 tỷ đồng chi phí KCB BHYT

BIDV tiên phong triển khai dịch vụ rút tiền VietQRCash

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Agribank triển khai chương trình tín dụng 3.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản

Thế giới mất 100 tỷ USD vì lãng phí thực phẩm mỗi năm

Hà Nam: Quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Phối hợp thuốc kháng sinh trong điều trị

Huyện Giao Thủy (Nam Định): Tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 97,21% dân số

Nhật Bản đề xuất sáng kiến ngăn lừa đảo người cao tuổi qua điện thoại

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444