Hà Nam: Quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hà Nam: Quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 10/08/2023 15:28

Sáng 10/8, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Nam, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Toàn- Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, thị xã cũng như các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT...

Ông Trần Xuân Dưỡng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Kết quả, đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 177.202 người tham gia BHXH, chiếm 40% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5.540 người so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể gồm: Về BHXH bắt buộc có 161.345 người tham gia, đạt 94,3% kế hoạch. Về BHXH tự nguyện có 15.857 người tham gia, đạt 77,4% kế hoạch. Về BH thất nghiệp có 155.176 người tham gia, đạt 93,1% kế hoạch. Về BHYT có 813.812 người tham gia, đạt 100,4% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số.

Đáng chú ý, trong năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đã đưa tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của các trường học, nên 100% HSSV trên địa bàn tỉnh đã tham gia BHYT. Nhận thức của HSSV và phụ huynh về tính ưu việt của chính sách BHYT đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh kết quả phát triển người tham gia, công tác thu và giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT cũng luôn được chú trọng, tạo những chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh thu được 1.915,1 tỷ đồng, đạt 47,4% kế hoạch; tổng số tiền chậm đóng là 170,8 tỷ đồng, bằng 4,2% so với số phải thu, thấp hơn so với chỉ tiêu giảm nợ được giao.

Ông Trần Mạnh Toàn- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam báo cáo tại Hội nghị

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả; chất lượng KCB BHYT được từng bước nâng cao; công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số được thực hiện đồng bộ, mức độ hài lòng của nhân dân về chất lượng dịch vụ KCB, về thủ tục đăng ký tham gia và thanh toán các chế độ BHXH, BH thất nghiệp từng bước được cải thiện. Các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Trần Mạnh Toàn, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, công tác chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và kiểm tra, đôn đốc của một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên. Tại các cơ sở y tế tuyến huyện, các BV chuyên khoa còn nhiều trang thiết bị (máy chụp X-quang, máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học...) chưa kết nối được với phần mềm quản lý BV, dẫn đến kết quả cận lâm sàng chưa được mã hóa theo quy định để chuyển lên Hệ thống Thông tin giám định BHYT.

Trên cơ sở nhận diện đầy đủ những tồn tại, hạn chế, ông Trần Mạnh Toàn cho biết, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo và các đơn vị có liên quan sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; xây dựng chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm...

“Trong 6 tháng cuối năm 2023, tỉnh Hà Nam phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham gia; tăng thu, giảm chậm đóng BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung khai thác và phát triển người tham gia BHXH bắt buộc tại các DN mới thành lập; vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện BHYT đối với 100% HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn”- ông Trần Mạnh Toàn thông tin thêm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá về công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm; tình hình triển khai công tác KCB BHYT; việc bố trí nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ một số nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT... Đồng thời, đề xuất một số giải pháp phát triển người tham gia BHYT, BHXH; cũng như khắc phục những tồn tại trong công tác KCB BHYT.

Ông Lê Đức Nhượng- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân 

Tham luận tại Hội nghị, ông Lê Đức Nhượng- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Thời gian tới, Ban Chỉ đạo huyện Lý Nhân sẽ rà soát các đối tượng hộ gia đình có mức sống trung bình, từ đó có kế hoạch vận động tham gia giảm trừ theo mức đóng do Nhà nước quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động các cá nhân, tổ chức, DN hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các gia đình khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Như Uy- Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp tục thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT tới các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là NLĐ và đơn vị SDLĐ. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Quyết tâm, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được giao

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã ghi nhận những kết quả Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Nam đã đạt được. Theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị chính là động lực giúp tỉnh Hà Nam đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2023, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về tính nhân văn và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; về trách nhiệm của người SDLĐ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho NLĐ; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong toàn tỉnh về thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm về trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT. Thông tin các đơn vị không thực hiện và thực hiện chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, củng cố, chuyển hồ sơ các đơn vị cố tình vi phạm sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý hình sự.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Trần Xuân Dưỡng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các cấp, các ngành trên địa bàn thời gian qua. Nhấn mạnh nhiệm vụ “phát triển kinh tế song hành với đảm bảo an sinh xã hội”, ông Dưỡng yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

“Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành theo chức năng, nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp liên ngành để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT”- ông Trần Xuân Dưỡng nhấn mạnh. Đặc biệt, ông Dưỡng lưu ý các đơn vị liên quan phải thực hiện hiệu quả công tác quản lý quỹ BHXH, quỹ BHYT, tránh để xảy ra lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ.

“Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tôi đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh bám sát chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, BHXH Việt Nam và của tỉnh, nhất là các cơ quan là Phó Ban Chỉ đạo tỉnh như BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế...”- ông Trần Xuân Dưỡng giao nhiệm vụ.

Hà Hùng



PortalCatRight

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Thêm tiện ích nhằm khắc phục tình trạng chậm nộp tiền của người tham gia về cơ quan BHXH

Trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Danh mục thuốc

Khánh Hòa: Khen thưởng 20 tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Thực hiện xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 1 tháng 8/2023 (31/7/2023-5/8/2023)

BHXH Việt Nam: Tiếp tục kiên định với các mục tiêu đặt ra trong năm 2023

Báo chí đã giúp chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

Hà Nam: Nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Điểm danh 5 bệnh nhi “tiền tỷ”

Hà Nam: Bắt giữ Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Văn liên quan vụ cấp khống GCN nghỉ việc hưởng BHXH

TP.HCM: Ký kết “4 bên” nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi về lương, BHXH cho NLĐ

Long An: Nhận diện rõ thách thức để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam đã từ chối chi trả và thu hồi hơn 10.000 tỷ đồng chi phí KCB BHYT

BIDV tiên phong triển khai dịch vụ rút tiền VietQRCash

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Agribank triển khai chương trình tín dụng 3.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản

Thế giới mất 100 tỷ USD vì lãng phí thực phẩm mỗi năm

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài

Đã có kịch bản tốt thì việc “phân vai” cũng phải tốt

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444