Truy trả và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Truy trả và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 14/08/2023 13:39

Hôm nay (14/8), BHXH Việt Nam bắt đầu thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 8/2023 và truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc. Tổng số tiền chi trả đợt này khoảng 20.833 tỷ đồng, trong đó: 18.654 tỷ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới của tháng 8/2023 và 2.179 tỷ đồng chi trả phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người hưởng.

Với tinh thần khẩn trương, giúp người hưởng được nhận quyền lợi nhanh nhất, kịp thời nhất, ngay trong buổi sáng cùng ngày, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành việc chi trả đối với 100% người hưởng (tương ứng hơn 1,24 triệu người) đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (ATM) với tổng số tiền trên 8.801 tỷ đồng. Dưới đây là cập nhật tại một số địa phương:

Tại Hải Dương

Theo thống kê của cơ quan BHXH, toàn tỉnh Hải Dương hiện có 96.607 người được chi trả lương hưu, trợ cấp theo mức lương mới, trong đó có 74.332 trường hợp chi trả trực tiếp và 22.275 trường hợp chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Với số tiền tháng 7 được truy lĩnh trên 52 tỷ đồng và số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8 được chi trả trên 447 tỷ đồng.

Có mặt tại điểm chi trả lương hưu phố Phạm Hồng Thái (TP.Hải Dương) từ rất sớm, bà Vũ Thị Kim Tiến (số 11C Hai Bà Trưng, phường Quang Trung) cho biết, mức lương mới bà nhận được sau khi tăng lương hưu là trên 7,6 triệu đồng và với mức lương này bà thoải mái chi tiêu sinh hoạt và hỗ trợ con cháu. “Tôi rất phấn khởi khi nhận lương, từ khi biết thông tin tăng lương chúng tôi mong chờ để đi nhận lương hưu. Tôi đã lĩnh hưu lương 23 năm, được tăng lương hưu nhiều lần, cơ quan BHXH tính rất đúng, không vướng mắc gì, chúng tôi rất yên tâm”. Còn ông Nguyễn Văn Tuấn (số 10 Đoàn Thị Điểm) công tác trong ngành giáo dục nhiều năm, khi nghỉ hưu ông lựa chọn nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Thấy rõ được việc chuyển lương hưu qua ngân hàng nhanh chóng, không mất công đi lại. Ông Tuấn cho biết: “Hình thức nhận tiền này giúp tôi tiết kiệm thời gian, chỉ cần kiểm tra trên điện thoại là biết số tiền chuẩn xác được nhận, nếu cần tôi có thể ra cây rút tiền hoặc thanh toán các dịch vụ qua điện thoại di động”.

Để có thể kịp thời chi trả theo kế hoạch của BHXH Việt Nam, ông Phan Nhật Minh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, ngay sau khi nhận được Công văn chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH đã báo cáo UBND tỉnh đồng thời chủ động xây dựng phương án chi trả lương hưu tháng 8/2023 và phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới quy định tại Nghị định số 42 của Chính phủ và Thông tư số 06 của Bộ LĐ-TB&XH. Tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở thông báo kịp thời về mức hưởng mới cũng như thời gian và địa điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng. Đồng thời, thống nhất với ngành Bưu điện về phương án chi trả lương hưu qua 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt đảm bảo an toàn đúng quy định. Riêng đối với việc nhận lương hưu bằng tiền mặt, thời gian chi trả từ ngày 14/8 đến hết ngày 17/8 đảm bảo chi xong. Bên cạnh đó, tại các điểm chi trả, cơ quan BHXH phối hợp với cơ quan Bưu điện tuyên truyền phổ biến cho người hưởng về nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42, đồng thời  giải thích rõ cho người hưởng về số tiền được nhận, để người hưởng được yên tâm về số tiền nhận theo mức hưởng mới. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển hình thức nhận tiền mặt sang nhận tiền qua tài khoản để thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian cho người thụ hưởng; phù hợp với phát triển của nền kinh tế đất nước trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0.

Trong những ngày chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho những người được thụ hưởng cơ quan BHXH đã phối hợp với hệ thống Bưu điện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo trả lương nhanh chóng, thuận tiện. Bà Bùi Thị Liên- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương cho biết, trong đợt chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH này, hệ thống bưu điện thực hiện chi trả tại 525 điểm với nguồn nhân lực là 431 cán bộ. Bưu điện tỉnh cũng hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên Bưu điện giải thích cho người hưởng về nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42 đồng thời niêm yết Nghị định 42 của Chính phủ và Thông tư 06 của Bộ LĐ-TB và XH tại các điểm chi trả. Trong quá trình chi trả, nhân viên chi trả cũng được hướng dẫn thông báo, giải thích rõ cho người hưởng về số tiền được nhận, hướng dẫn người hưởng kiểm đếm đủ số tiền, để người hưởng được yên tâm về số tiền nhận theo mức hưởng mới.

Tại Quảng Trị

Toàn tỉnh Quảng Trị có 25.292 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới, tổng số tiền chi trả cho các đối tượng là hơn 126,8 tỷ đồng/tháng, số tiền chênh lệch tăng thêm do điều chỉnh so với mức lương cũ khoảng 15 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Quý (Khu phố 4, Phường 1, thị xã Quảng Trị) cho biết, mức lương hưu cũ của bà là 3,6 triệu đồng, nay hưởng lương hưu mới theo quy định tăng lên hơn 4,2 triệu đồng. “Số tiền lương được tăng thêm này sẽ góp phần giải quyết khá nhiều việc cho người hưởng lương hưu như chúng tôi. Mặc dù bây giờ các khoản chi tiêu trong gia đình đều do con cháu đảm trách, bố mẹ không phải lo lắng gì nhưng cũng còn nhiều khoản phải chi phí như ma chay, cưới hỏi, chúng tôi không muốn phiền đến con cháu”- bà Quý chia sẻ.

Để việc chi trả lương hưu đảm bảo đúng thời gian, an toàn số tiền, cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH như: cập nhật phần mềm quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định. Phối hợp với ngành Bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh, giải quyết kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm chi trả để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh cũng như giải đáp các thắc mắc của người hưởng. Toàn tỉnh có 249 điểm chi trả trực tiếp, trong đó có 29 điểm tại bưu cục, 80 điểm bưu điện văn hóa xã, 121 điểm tại khu dân cư, còn lại là phát tại nhà. Có 6 điểm chi trả có trên 250 người hưởng trực tiếp nhận. “Với kinh nghiệm của các lần chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và các chính sách ASXH trong thời gian vừa qua, sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng, Bưu điện tỉnh cam kết sẽ nỗ lực hết mình, tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo thực hiện chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời quyền lợi cho người hưởng”- bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện Quảng Trị chia sẻ.

Tại TP.Hồ Chí Minh

Từ khoảng hơn 9 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Phải (56 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) đã nhận được lương hưu chuyển vào tài khoản. Khác với những kỳ nhận lương hưu trước, mỗi tháng nhận được hơn 3,4 triệu đồng. Lần này ông Phải được tăng thêm hơn 330.000 đồng vào lương; bên cạnh đó là tiền truy lĩnh của tháng 7. Tổng cộng tháng này ông nhận được hơn 4 triệu đồng.

Sáng nay ông Phải đang chờ khách thì nhận được tin nhắn báo lương hưu tăng thêm hơn 300.000 đồng

Sau khi nghỉ hưu, ông Phải làm thêm công việc chạy xe ôm. Do vợ ông làm nghề thu gom rác, con trai đang học nghề nên cuộc sống còn nhiều vất vả. Mọi thứ đều trông cậy vào lương hưu của ông. “Tháng này nghe nói Nhà nước tăng lương hưu, tôi ngóng quá! Chờ mãi cũng đến ngày hôm nay để nhận. Dạo này xe ôm chạy ế ẩm, cạnh tranh nhiều trong khi chi phí mọi thứ đắt đỏ. Được tăng lương mấy trăm ngàn, đúng vào thời điểm khó khăn như thế này thật đúng lúc, đúng chỗ. Tôi rất hài lòng”- ông Phải bộc bạch.

Cùng được tăng lương đợt này, bà Nguyễn Thị Lan và chồng là ông Trần Minh Châu (quận Tân Phú, TP.HCM) năm nay 66 tuổi đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi. Ông bà trước đây vốn là công nhân chế biến thủy sản đông lạnh của Công ty CP Thủy sản số 1, đã nghỉ hưu từ năm 2012. Trước thời điểm điều chỉnh tỷ lệ lương hưu kể từ ngày 1/7 năm nay, cả 2 ông bà có lương gần 5 triệu đồng/tháng. Nay hai ông bà được tăng thêm cả gần triệu đồng nên niềm vui như được nhân đôi.

Vợ chồng bà Lan, ông Châu được tăng lương

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM cho biết, bắt đầu từ sáng nay, Bưu điện TP.HCM và toàn hệ thống tại các quận, huyện đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân theo kế hoạch.

“Đối với người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, ngay trong sáng nay, Bưu điện đã tổ chức phối hợp với các Ngân hàng bố trí chuyển hết 100% số tiền vào tài khoản. Theo cách chi bình quân hàng tháng, vào ngày đầu tiên hôm nay Bưu điện sẽ chi trả được tầm 50% tiền mặt cho những người dân còn lại. Đây là những người chưa đăng ký tài khoản, phải chi trả tiền mặt trực tiếp. Bưu điện đã tập trung nhân lực, tăng tốc để lương hưu, trợ cấp BHXH mới đến sớm hơn với bà con trên địa bàn Thành phố”- bà Minh Trang chia sẻ.

Trước đó ít hôm, ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP.HCM đã có Công văn số 3778/BHXH-KHTC về lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 cho người hưởng qua tài khoản cá nhân bắt đầu từ ngày 14/8/2023 đến ngày 15/8/2023. Để đảm bảo người hưởng lương hưu qua tài khoản sớm được nhận lương hưu, đại diện cơ quan BHXH đề nghị Bưu điện thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của kỳ chi trả tháng 8/2023 và tiền truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 qua tài khoản cá nhân trong ngày 14/8/2023. BHXH Thành phố cũng đã chuyển sớm kinh phí chi trả lương hưu, danh sách chi trả tháng 8/2023 cho Bưu điện Thành phố trước ngày 11/8/2023. Đồng thời, đề nghị Bưu điện Thành phố làm việc với các Ngân hàng để hoàn thành chi trả vào tài khoản tất cả người hưởng trong ngày 14/8/2023.

Tại Long An

Sáng nay, cụ Hòa nhà ở phường 3, TP.Tân An dậy từ sớm đi thể dục. Có một điều khác là ngay khi thể dục xong cụ ghé luôn điểm chi trả Bưu điện nhận để nhận tiền lương theo thông báo trước đó. Từ tờ mờ sáng nhưng các các nhân viên Bưu điện đã túc trực sẵn sàng để chi trả cho người dân. Chính vì vậy, việc chi trả diễn ra nhanh chóng. Cụ Hòa nhận mức tăng thêm hơn 300.000 đồng, truy lĩnh tháng 7 thêm nữa tổng cộng tháng này cụ có 5,6 triệu đồng lương hưu.

Bà Ôn Thị Kim Hồng- Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An cho biết, để triển khai kịp thời việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đến tay người hưởng, Bưu điện tỉnh đã làm việc, phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan BHXH cũng như với các ngân hàng. Vì vậy, ngay từ 5 giờ sáng một số phường trên địa bàn TP.Tân An, Bưu điện đã triển khai chi trả và các cụ bắt đầu nhận được lương hưu.

Bưu điện và BHXH tỉnh Long An phối hợp thực hiện chính sách cho người dân

Theo bà Kim Hồng, để triển khai việc chi trả được thuận lợi nhất, Bưu điện tổ chức sắp xếp lại các công việc thường này, hoặc định kỳ trước đây. Đồng thời, tăng cường nhân sự ở những khâu quan trọng nhằm ưu tiên tốt nhất cho 2 ngày cao điểm chi trả là 14 và 15. Bên cạnh việc phối hợp với cơ quan BHXH truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các địa phương, nhân viên chi trả của Bưu điện còn gọi điện thoại trực tiếp thông báo và mời người dân đến nhận tiền theo như phương án đã được thống nhất…

“Long An hiện có 20.603 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH (bao gồm cả qua tài khoản ngân hàng và tiền mặt). Dự kiến hết hôm nay (14/8) Bưu điện Long An chúng tôi sẽ chi được khoảng 89% tổng số tiền lương hưu, trợ cấp cho người dân. Mục tiêu là đến hết ngày mai sẽ chi đạt 98%. Bởi, loại trừ khả năng còn số ít người dân nhận tiền mặt nhưng lại không có ở địa phương. Người dân đa phần nhận được lương hưu mới đều rất phấn khởi, chưa có thắc mắc, trục trặc nào”- bà Ôn Thị Kim Hồng cho hay.

Tại Cao Bằng

Để đảm bảo người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ; thời gian qua, BHXH tỉnh Cao Bằng đã tập trung nhân lực khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo Nghị định số 42/2023/NĐ-CP; lập danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8/2023 và truy lĩnh phần chênh lệch tăng thêm tháng 7/2023 chuyển cho cơ quan Bưu điện để kịp thời chi trả từ ngày 14/8/2023.

Theo đó, toàn tỉnh có 21.551 người được điều chỉnh tăng thêm 12,5% và 3.187 người được điều chỉnh tăng thêm 20,8% so với lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 6/2023 với tổng số tiền điều chỉnh tăng thêm và truy lĩnh là hơn 30 tỷ đồng.

BHXH tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng để triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới; nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42/2023/NĐ-CP; thông báo kịp thời lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 tới người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng.

Tại TP.Cần Thơ

Ngày đầu tiên chi trả lương hưu tháng 8/2023, ghi nhận từ BHXH TP.Cần Thơ cho thấy, 52 điểm chi trả của mạng lưới Bưu điện trên toàn địa bàn đã tiếp đón người đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ rất sớm. Người nhận lương hưu và trợ cấp rất phấn khởi, vì số tiền nhận được tăng hơn so với trước đó (vừa lĩnh lương hưu tháng 8 theo mức mới, đồng thời nhận được số tiền truy lĩnh tăng thêm của tháng 7 năm 2023).

Ngày đầu tiên chi trả lương hưu mới tại Bưu điện quận Cái Răng

Chỉ trong ngày đầu tiên của kỳ chi trả lương hưu tháng 8, có 5.159 người nhận tiền mặt (chiếm 60% tổng số người nhận lương hưu bằng tiền mặt trên địa bàn) với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng. Bưu điện TP.Cần Thơ cũng chuyển chi trả qua ATM đến 13.309 người, tổng số tiền trên 107 tỷ đồng- đây cũng là tổng số người nhận lương hưu không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.Cần Thơ. Từ nay đến ngày 22/8, hoạt động chi trả lương hưu sẽ tiếp tục với 40% người nhận lương hưu bằng tiền mặt còn lại. Theo số liệu BHXH TP. Cần Thơ, trong kỳ chi trả tháng 8/2023, có tổng cộng 21.898 người nhân lương hưu với số tiền trên 162 tỷ đồng.

Tại Bình Phước

Ông Nguyễn Văn Tân- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết: Sáng ngày 14/8/2023, Bình Phước đã chi trả bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) cho 8.094 người, với số tiền 48.543 triệu đồng và chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho 1.056 người với số tiền 5.297 triệu đồng.

Tại các điểm chi trả, BHXH các huyện, thị xã đã phân CCVC tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng; phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, phối hợp với cơ quan Bưu điện huyện, thị xã thông báo, giải thích rõ cho người hưởng về số tiền được nhận, hướng dẫn người hưởng kiểm đếm đủ số tiền, để người hưởng được yên tâm về số tiền nhận theo mức hưởng mới nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tổng kinh phí thực hiện đợt chi trả lương hưu trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của kỳ chi trả tháng 8/2023 và phần truy lĩnh chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 tại Bình Phước trên 88.747 triệu đồng. Trong đó, thực hiện chi trả bằng tiền mặt chiếm 45,31%.

“Trước đó, Bưu điện tỉnh Bình Phước đã có công văn số 539/BĐBP-KTNV ngày 25/7/2023 về đăng ký lịch chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 8/2023. Thực hiện chi trả bằng tiền mặt từ ngày 14/8/2023- 22/8/2023 (chi vét đến ngày 25/8/2023). Hiện nay, BHXH tỉnh Bình Phước đang tích cực tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu và hưởng chế độ BHXH hàng tháng nhận tiền qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”- ông Tân cho biết.

Tại Bến Tre

Sáng ngày 14/8/2023, đồng loạt tại 160 Điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH định kỳ tháng 8/2023 và truy lĩnh số tiền tăng thêm của tháng 7/2023 theo quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của Chính phủ, hướng dẫn của BHXH Việt Nam cho người thụ hưởng các chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu quản lý của BHXH tỉnh Bến Tre, trong tháng 8/2023, BHXH tỉnh thực hiện chi trả cho 17.668 người lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 8.367 người nhận hưởng qua tài khoản cá nhân ATM, 9.301 người lĩnh bằng tiền mặt. Để đảm bảo công tác chi trả đúng thời gian, đầy đủ số lượng, số tiền kịp thời cho người thụ hưởng theo mức hưởng mới, BHXH tỉnh đã chủ động rà soát, điều chỉnh mức tăng của từng người thụ hưởng theo đúng quy định; đồng thời bàn giao danh sách chi trả để Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả cho người thụ hưởng ngay từ ngày 14/8/2023.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, cán bộ hưu trí tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre vui mừng cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi lương hưu được điều chỉnh tăng, được cơ quan BHXH chi trả theo đúng với chỉ đạo của Chính phủ, với số tiền tăng thêm mỗi tháng gần 1 triệu đồng sẽ giúp cho tôi thoải mái hơn trong chi tiêu hàng ngày”. Tương tự ông Lê Thành Nhân, cán bộ hưu trí tại Phường An Hội, TP. Bến Tre còn cho biết “Theo hướng dẫn, vận động của BHXH tỉnh Bến Tre, để đảm bảo an toàn cho cơ quan chi trả và người nhận, lần này tôi quyết định chuyển sang nhận lương hưu qua thẻ ATM để thuận tiện hơn. Từ tháng sau tôi không cần phải đến điểm chi trả nữa”.

Chỉ trong buổi sáng ngày 14/8/2023, 160 Điểm chi trả của Bưu điện tỉnh Bến Tre đã hoàn thành chi trả cho 4.672/9.301, chiếm 50% người thụ hưởng bằng tiền mặt với số tiền chi trả 27,3 tỷ đồng. Trong khi đó, số người thụ hưởng qua tài khoản ATM đã hoàn thành chi trả cho 8.365/8.367, chiếm 99,97% số người thụ hưởng với số tiền chi trả gần 65 tỷ đồng; 2 trường hợp không thực hiện chi trả do đã mất tại thời điểm chi trả. Toàn tỉnh đã hoàn thành chi trả cho tổng số 13.037/17.668 người thụ hưởng, đạt 74% số người phải chi trả trong tháng 8.

Trong thời gian còn lại của kế hoạch chi trả của tháng 8/2023 đến hết ngày 17/8, BHXH tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc cơ quan chi trả hoàn thành sớm nhất việc chi trả cho người thụ hưởng. Từ tháng 9/2023, lịch chi trả thực hiện lại như cũ theo định kỳ hàng tháng.

Tại Bình Dương

Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, BHXH tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng để triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định cho trên 35.000 người được điều chỉnh tăng từ 12,5%- 20,8% cách nay 1 tháng. Và sáng 14/8, đồng loạt các điểm Bưu điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới cho người thụ hưởng.

Qua rà soát, thống kê số người hưởng được điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại tỉnh Bình Dương cho thấy: Có 31.227 người được điều chỉnh tăng 12,5%. Trong đó số người hưởng hưu trí là 30.251 người, trợ cấp MSLĐ: 586 người; trợ cấp công nhân cao su: 22 người; trợ cấp theo QĐ91: 69 người; trợ cấp theo QĐ613: 271 người; trợ Cấp CBXP: 28 người. Bên cạnh đó có 3.970 người được điều chỉnh tăng 20,8%. Trong đó người hưởng chế độ hưu trí có tháng hưởng từ tháng 1/2022- 6/2023 là 1.705 người; trợ cấp Tuất hưởng trước 1/1/1995: 675 người; trợ cấp TNLĐ-BNN: 1.590 người. Dự kiến trong ngày 14/8, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành chi trả cho 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn.

“Để có được kết quả này cách nay 1 tháng BHXH tỉnh đã thông báo đến cơ quan Bưu điện có kế hoạch phối hợp tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới tới người hưởng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiến hành rà soát chuẩn bị dữ liệu các nhóm người hưởng nhằm đảm bảo việc điều chỉnh tăng mức hưởng đúng người, đúng quy định…”- bà Lý cho biết.

Tại Quảng Ngãi

BHXH tỉnh Quảng Ngãi thông báo rộng rãi trong kỳ chi trả lương hưu,trợ cấp BHXH của tháng 8/2023, Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của tháng 8/2023 và truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới quy định tại 42/2023/NĐ-CP và Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH từ ngày 14/8/2023.

Toàn tỉnh hiện có 167 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Tại kỳ chi trả tháng 8/2023, BHXH tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới cho gần 27,2 nghìn người với tổng số tiền chi trả trên 192,7 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chi trong tháng 8 trên 174 tỷ đồng, số tiền truy lĩnh phần tăng thêm của tháng 7 trên 18,6 tỷ đồng đảm bảo kịp thời đến tay người hưởng. BHXH tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong quá trình thực hiện BHXH tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin để kịp thời chỉ đạo Bưu điện chi trả cho người hưởng đúng quy định.

Tại Đồng Nai

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thành, đối với người hưởng nhận tiền mặt, Bưu điện tỉnh Đồng Nai tổ chức chi trả tại các điểm chi trả, bưu cục từ ngày 14-18/8/2023; chi trả tại địa chỉ của người nhận đối với trường hợp người lớn tuổi đi lại khó khăn, người ốm đau không đi lại được, từ ngày 19-20/8/2023. Đồng Nai hiện có 65.373 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng và BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện chi trả đúng quy định.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thành kiểm tra chi trả lương hưu vào sáng 14/8

Hiện tại số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt tỷ lệ 47,5%, với số tiền chiếm tỷ lệ 51%; trong đó, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại khu vực đô thị đạt tỷ lệ 52,1%, với số tiền chiếm tỷ lệ 54,7%. BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 7675/UBND-KGVX đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về thời gian và phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 8/2023 đến những người được chi trả biết, thực hiện theo quy định. BHXH tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo đài địa phương, UBND cấp huyện trên địa bàn… đề nghị cùng phối hợp tuyên truyền về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kỳ tháng 8/2023.

Tại Hưng Yên

Theo kế hoạch, Bưu điện tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cho người hưởng trong ngày 14/8, chi trả qua hình thức tiền mặt từ ngày 14/8 đến hết ngày 21/8 đảm bảo kịp thời đến tay người hưởng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện cơ quan BHXH sẽ thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin để kịp thời chỉ đạo Bưu điện chi trả cho người hưởng đúng quy định.

Được thông tin ngày 14/8, Bưu điện sẽ bắt đầu chi trả lương hưu cho người hưởng theo mức mới, bác Vũ Xuân Đào (87 tuổi), trú tại Tổ 6, đường Lê Lai, phường Lê Lợi (TP.Hưng Yên, Hưng Yên) dậy sớm hơn thường ngày. Sau khi tập thể dục, ăn sáng, bác Đào đến điểm chi trả lương hưu tại nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường Lê Lợi để nhận lương.

Gần 8h sáng, cầm số tiền trên 8 triệu đồng trên tay, bác Đào phấn khởi: “Lương hưu của tôi được tăng thêm 895.800 đồng/tháng, từ hơn 7 triệu đồng lên hơn 8 triệu đồng, tính cả phần truy lĩnh của tháng 7. Nhận lương tăng trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng gia tăng, chúng tôi sẽ có thêm một khoản tiền để chăm lo cho cuộc sống. Điều này phần nào cho thấy Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho cuộc sống của người nghỉ hưu”.

Tại kỳ lương tháng 8/2023, toàn Thành phố Hưng Yên có hơn 8.000 trường hợp thụ hưởng với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng. Người nhận lương hưu được nhận đủ số tiền lương sau khi điều chỉnh tăng thêm của kỳ lương tháng 8/2023 và truy lĩnh của kỳ lương tháng 7 trước đó. Công tác chi trả diễn ra an toàn, thuận lợi, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi khi nhận về số tiền tăng lên đáng kể. Đại đa số người thụ hưởng nhận được tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ngay trong ngày chi trả đầu tiên, trừ một số trường hợp đặc biệt (ốm đau, đang đi xa, chuyển địa điểm nhận lương…).

Theo báo cáo, tổng số tiền chi trả toàn tỉnh khoảng trên 265 tỷ đồng, trong đó có trên 237 tỷ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới của tháng 8/2023 và trên 27 tỷ đồng chi trả phần chênh lệch tăng thêm từ tháng 7/2023 cho người hưởng. Để đảm bảo công tác chi trả đúng thời gian, đầy đủ số lượng, số tiền kịp thời cho người thụ hưởng theo mức hưởng mới, BHXH tỉnh đã chủ động rà soát, điều chỉnh mức tăng của từng người thụ hưởng theo đúng quy định; đồng thời bàn giao danh sách chi trả để Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả cho người thụ hưởng ngay từ ngày 10/8/2023.

Theo Lãnh đạo BHXH tỉnh Hưng Yên, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 được thực hiện từ ngày 14/8/2023 là để đảm bảo người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng được hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP trong thời gian sớm nhất ngay sau khi Nghị định có hiệu lực thi hành. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 8/2023 cho người hưởng qua tài khoản cá nhân hoàn thành trong ngày 14/8/2023; BHXH tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả cho tất cả người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân ngay trong ngày 14/8/2023.

Về phía Bưu điện tỉnh cũng đã tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực và cơ sở vật chất để đảm bảo chi trả nhanh chóng, thuận tiện. 100% số nhân viên bưu điện tại các điểm chi trả đã được phổ biến về nội dung của Nghị định 42 và Thông tư 06 để thông tin, giải thích đến người hưởng yên tâm về số tiền được hưởng theo mức mới.

Theo kế hoạch, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cho người hưởng trong ngày 14/8, chi trả qua hình thức tiền mặt từ ngày 14/8 đến hết ngày 21/8 đảm bảo kịp thời đến tay người hưởng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện cơ quan BHXH sẽ thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin để kịp thời chỉ đạo Bưu điện chi trả cho người hưởng đúng quy định.

Minh Đức- Hồng Nhung- N.Hà- Phạm Thọ- Hà Hùng- Đỗ Bá-Lê Văn- Sông Trà- Thủy Hà



PortalCatRight

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Truy trả và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc

Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng

Phiên họp thứ 25 của Ủy ban TVQH: Đánh giá kỹ tác động của các chính sách trong Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Ủy ban TVQH sẽ xem xét, cho ý kiến Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Nhọc nhằn lan tỏa BHXH, BHYT ở Đà Bắc

Cần thiết phải sửa đổi Luật BHXH

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ủy ban Xã hội về Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Người dân Thủ đô phấn khởi khi lĩnh mức lương hưu mới

Đề nghị ngừng hợp đồng KCB BHYT với cơ sở lạm dụng, trục lợi

Ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao hiệu quả quản lý, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

BHXH TP.HCM: Triển khai đa dạng các “kịch bản” phát triển người tham gia

An Giang: Ra mắt 2 mô hình hay thúc đẩy phát triển BHXH, BHYT

Tiến tới hình thành hệ thống BHXH đa tầng

Quảng Trị: Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Chị Đỗ Thị Phê- Nữ nhân viên thu BHXH, BHYT “mát tay”

BHXH tỉnh Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ trong quản trị Tòa soạn số

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Podcast tin nhanh, bản tin số 11

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444