Quảng Trị: Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quảng Trị: Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 18/08/2023 09:06

BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức Hội nghị về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đào Công Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết: Tính đến ngày 30/6/2023, toàn tỉnh có 642.706 người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, tăng 8.875 người so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc có 54.309 người, đạt 93,5% kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện có 16.926 người, đạt 79,9% kế hoạch; tham gia BHTN có 47.055 người, đạt 88,4% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,32% dân số, vượt 1,17% so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 763,4 tỷ đồng.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đào Công Tuấn trình bày báo cáo tại Hội nghị

Cùng với vận động người tham gia, cơ quan BHXH hiện đang quản lý chi trả cho hơn 25,2 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền chi trả bình quân 111,7 tỷ đồng/tháng. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, đã thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 83 NLĐ với số tiền 418 triệu đồng; giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ-BNN cho 1.446 đơn vị với 26.960 NLĐ với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng; xác nhận danh sách tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương, ngừng việc cho 83 đơn vị với 1.521 NLĐ; giảm đóng vào quỹ BH thất nghiệp cho 1.478 đơn vị, 33.280 NLĐ với số tiền 19,417 tỷ đồng; chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cho 37.041 NLĐ với số tiền hơn 91,426 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có hơn 563 nghìn lượt KCB BHYT với chi phí ước trên 293,3 tỷ đồng.

Năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh tổ chức thực hiện 56 cuộc thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH, BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn tại 293 đơn vị SDLĐ trên địa bàn. Qua thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu 40 đơn vị SDLĐ thực hiện đăng ký tham gia, truy đóng cho 115 NLĐ với tổng số tiền hơn 494,7 triệu đồng; yêu cầu 4 đơn vị đóng bổ sung mức đóng cho NLĐ với số tiền 15,9 triệu đồng; xử lý thu hồi nợ đọng với số tiền hơn 10,5 tỷ đồng tại 207 đơn vị SDLĐ. Yêu cầu 12 đơn vị SDLĐ thu hoàn nộp quỹ BHXH số tiền chi sai quy định chế độ BHXH ngắn hạn đối với số tiền 13,5 triệu đồng và đề nghị 30 đơn vị SDLĐ điều chỉnh giảm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ không thuộc diện tham gia với số tiền điều chỉnh giảm 66,4 triệu đồng.

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đã đạt được, các đại biểu tham dự hội nghị cũng tập trung phân tích, làm rõ những mặt hạn chế còn tồn tại trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn như: Tình trạng chậm đóng tiền BHXH vẫn diễn ra khá phổ biến; một số đơn vị có số tiền chậm đóng BHXH lớn, thời gian kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện vẫn đạt thấp so với tiềm năng lực lượng lao động...

Bà Lê Nguyễn Huyền Trang- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, bà Lê Nguyễn Huyền Trang- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết: Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH trên địa bàn, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Tài chính cùng các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 về việc quy định thực hiện chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2026. Bên cạnh đó, phối hợp với LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh cùng các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc hội nghị Đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và NLĐ. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác truyền thông về BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân vùng sâu, vùng xa và người đồng bào DTTS.

Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động trong việc chung tay vào cuộc để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho NLĐ và Nhân dân. Về phía cơ quan BHXH huyện đã phát huy được vai trò tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về BHXH, BHYT với các mô hình và phương pháp truyền thông mới như “Gian hàng An sinh xã hội”, giúp chính sách BHXH, BHYT tiếp cận đến mọi người dân trên địa bàn. Thời gian tới, bên cạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện theo Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, về phía UBND huyện Triệu Phong xây dựng Đề án hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách địa phương trình, giúp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Sa Huỳnh đề xuất giải pháp cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để có biện pháp răn đe và xử lý kịp thời các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực thi tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và vai trò của BHXH tỉnh trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Về phía UBND các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả công tác BHXH, BHYT tại địa phương, góp phần đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các Quyết định, Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu các cơ quan truyền thông của tỉnh ưu tiên thời lượng để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cùng với các chính sách của tỉnh về công tác BHXH, BHYT; truyền thông về trách nhiệm và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, kịp thời truyền thông để biểu dương, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Sở LĐ-TB&XH chủ trì, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thanh tra liên ngành, kiểm tra giám sát các đơn vị SDLĐ trong việc chấp hành quy định của Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn, vệ sinh lao động và thu nộp BHXH hằng tháng theo đúng quy định nhằm giảm tình trạng chậm đóng BHXH; giúp đóng đủ số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị SDLĐ; xử phạt nghiêm minh đối với các đơn vị cố tình vi phạm trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ.

Về phía ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi về KCB cho người dân khi tham gia BHYT. Đồng thời, tăng cường cải cách hành chính trong công tác quản lý quỹ BHYT và thanh toán các chi phí KCB BHYT.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường công lập, ngoài công lập thực hiện nghiêm túc Luật BHXH, Luật BHYT. Các đơn vị trường học thực hiện việc thu, nộp tiền BHYT học sinh sinh viên (HSSV) đầy đủ, kịp thời, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV có thẻ BHYT trong năm học 2023-2024. Bên cạnh đó, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV vào kế hoạch năm học và đánh giá thi đua khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Cục Thuế cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Về phía BHXH tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Tham mưu giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức thực hiện. Chú trọng phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về BHXH, BHYT. Phối hợp với Thanh tra tỉnh cùng các ngành liên quan thành lập các Đoàn Thanh tra liên ngành về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên diện rộng; đối với các đơn vị cố tình chây ỳ, chậm đóng BHXH, BHYT, cơ quan BHXH phối hợp với đơn vị liên quan củng cố hồ sơ chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực thi hiệu quả hiến pháp và pháp luật về BHXH, BHYT.

UBND các huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn; cần phát huy hơn nữa vai trò của Ban Chỉ đạo các cấp và từng thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Trên nguồn dư địa người tham gia BHXH, BHYT sẵn có, phối hợp với ngành BHXH và các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, hướng tới lộ trình thực hiện mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân theo các Nghị quyết của Đảng đã đề ra.

Nguyễn Đức



PortalCatRight

Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hà Nam vào cuộc xác minh hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT do báo chí phản ánh

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng

Phiên họp thứ 25 của Ủy ban TVQH: Đánh giá kỹ tác động của các chính sách trong Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Ủy ban TVQH sẽ xem xét, cho ý kiến Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Nhọc nhằn lan tỏa BHXH, BHYT ở Đà Bắc

Truy trả và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc

Cần chế tài đủ mạnh để xử lý trường hợp chậm đóng, trốn đóng BHXH

Cần thiết phải sửa đổi Luật BHXH

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Ủy ban Xã hội về Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

Người dân Thủ đô phấn khởi khi lĩnh mức lương hưu mới

Ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao hiệu quả quản lý, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Sửa Luật BHXH để phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT

BHXH TP.HCM: Triển khai đa dạng các “kịch bản” phát triển người tham gia

An Giang: Ra mắt 2 mô hình hay thúc đẩy phát triển BHXH, BHYT

Tiến tới hình thành hệ thống BHXH đa tầng

Quảng Trị: Phát huy vai trò của BCĐ các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ trong quản trị Tòa soạn số

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Podcast tin nhanh, bản tin số 11

Thêm cơ sở điều trị tim mạch- đột quỵ đạt chuẩn quốc tế tại miền Trung

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444