Chiều 20/7/2015, BHXH tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
Hội thảo chuyên đề nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai các hoạt động truyền thông hiệu quả tại BHXH các huyện, thành phố của Thái Bình, khắc phục các điểm yếu trong hoạt động này. Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH tỉnh Thái Bình cũng hướng dẫn một số nghiệp vụ phục vụ hoạt động truyền thông như kỹ năng thuyết trình; khai thác dữ liệu từ cơ quan Thuế…
Theo Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình Phạm Quốc Thái, trong bối cảnh khó khăn chung, số người tham gia BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm có mức tăng tích cực; tuy nhiên, việc gia tăng bền vững vẫn đang là thách thức. Hiện nay, việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ hàng đầu của toàn ngành BHXH, đòi hỏi sự nỗ lực của từng đơn vị, địa phương. Khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông Thái yêu cầu mỗi địa phương cần có giải pháp căn cơ, cụ thể, khơi dậy tinh thần sáng tạo của từng cá nhân, đơn vị… Ông Thái cũng đặc biệt nhấn mạnh thêm, công tác tuyên truyền để đạt hiệu quả cao, sẽ cần tạo môi trường cho người dân “tắm trong chính sách”, thông qua việc linh hoạt các hoạt động truyền thông như tuyên truyền phương tiện truyền thông, tiếp cận trực tiếp, hội nghị nhóm nhỏ…
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thái Bình, trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã quyết liệt, tập trung tổ chức thực hiện và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Hiện toàn tỉnh có 224.773 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 3.841 người so với cùng kỳ năm 2022), đạt 94,32% kế hoạch giao; 53.968 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 7.461 người so với cùng kỳ năm 2022), đạt 93% kế hoạch giao; 1.632.555 người tham gia BHYT (tăng 9.387 người so với thời điểm 31/12/2022), đạt 87,1% dân số của tỉnh (trong đó 493.674 người tham gia BHYT hộ gia đình).
Tuy nhiên, số phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình lại chưa đạt được con số như kỳ vọng. Số phát triển BHXH tự nguyện trong 6 tháng đầu năm đạt số tăng mới là 5.136 người, tuy nhiên giảm 3.938 người tham gia, số tuyệt đối phát triển được 1.198 người tham gia. Kết quả phát triển BHYT hộ gia đình trong 6 tháng đầu năm tăng 12.010 người tham gia mới…
Một số nguyên nhân khách quan và chủ quan đã được Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Thái Bình) chỉ rõ: Kinh tế- xã hội tại địa bàn có nhiều biến động, việc làm và thu nhập của người dân đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu tiền đóng nối hạn và vận động người dân tham gia tiếp, tham gia mới BHXH tự nguyện; thời tiết có diễn biến bất lợi, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng tại cơ sở…
Bên cạnh đó, một số điểm hạn chế từ các tổ chức dịch vụ thu- lực lượng quan trọng trong phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch được giao. Kỹ năng tuyên truyền về BHXH, BHYT của phần lớn nhân viên thu còn hạn chế, một số cộng tác viên tại các thôn, tổ chưa thực sự bám sát cơ sở, xác định đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động, trình độ, độ tuổi của các cộng tác viên không đồng đều phần nào cũng bị ảnh hưởng đến công tác tư vấn, vận động người tham gia…
Tại hội nghị, nhiều kinh nghiệm được triển khai trực tiếp tại BHXH các huyện, thành phố trong hoạt động tuyên truyền đã được chia sẻ, giải đáp nhiều băn khoăn: Làm sao tranh thủ được sự vào cuộc một cách hiệu quả của chính quyền địa phương; Kinh nghiệm duy trì bền vững số người tham gia, giảm thiểu số người rời khỏi hệ thống BHXH; Khai thác hiệu quả dữ liệu nhóm tiềm năng từ dữ liệu được cơ quan Thuế chia sẻ, để mở rộng người tham gia BHXH bắt buộc; Truyền thông hiệu quả qua hệ thống đài phát thanh xã; Xây dựng mối quan hệ tốt với tổ chức dịch vụ…
“Tinh thần đoàn kết là một kinh nghiệm chung mà mỗi đơn vị cần thống nhất, để có được tư duy tập thể tốt nhất, tìm giải pháp tốt nhất để triển khai nhiệm vụ trên địa bàn…”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình Mạc Thanh Hải nhấn mạnh. Các phương thức triển khai hoạt động truyền thông, hay giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT gần như đã có "kịch bản"chung cho hầu hết các đơn vị, nhưng vận dụng thế nào để phù hợp với địa phương, và từng thời điểm, triển khai theo cách thức riêng lại là sự sáng tạo và kinh nghiệm đúc rút được từ thành công của từng huyện, thành phố...
Theo nghiệm được chia sẻ từ BHXH các huyện, thành phố trong nửa cuối năm 2023, cơ quan BHXH cần tích cực phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu triển khai một cách hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Tổ chức các hình thức, mô hình phù hợp với từng địa bàn. Cụ thể như linh hoạt các hình thức tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình và hội nghị ở thôn, tổ dân phố hoặc hội nghị, hội thảo... nhằm tiếp cận đúng người, tuyên truyền rộng rãi tới người dân chưa tham gia để mọi người hiểu rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách, chế độ khi tham gia BHXH, BHYT, từ đó tăng số lượng người tham gia. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu giám sát viên chức đơn vị, nhân viên tổ chức dịch vụ thu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động người tham gia BHXH, BHYT.
Phó Giám đốc Mạc Thanh Hải cũng đề nghị BHXH các huyện chuẩn bị tài liệu, tổ chức các hội nghị đối thoại với nhóm người từng tham gia BHXH và đã tạm rời khỏi hệ thống bởi đây vẫn là nhóm rất tiềm năng và từng tiếp cận các thông tin về chính sách. Đồng thời, cần nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT tỉnh Thái Bình; Phát huy hiệu quả “công cụ” công tác thanh tra BHXH; Tham mưu HĐND tỉnh hỗ trợ một số nhóm khó khăn tham gia BHXH, BHYT…
Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh cũng đã duy trì các hoạt động phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT triển khai 5 đợt ra quân với quy mô toàn tỉnh và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT sâu rộng tới các hội viên, đoàn viên, người lao động và nhân dân, qua đó góp phần phát triển mở rộng số người tham gia. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ tổ chức 579 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại cho 18.811 người. Tổ chức 28 lớp tập huấn cho 3.144 nhân viên thu trên địa bàn toàn tỉnh…
Thái An