Chiều nay (3/8), tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn Hà Nội, gồm PVI Hà Thành và Bưu điện Hà Nội.
Bảo đảm quyền lợi người tham gia
Từ ngày 3/8/2023, BHXH Việt Nam chính thức thực hiện nâng cấp chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Theo đó, ngay sau khi nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, người dân có thể thực hiện tra cứu thông tin chi tiết tại Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn. Trước 8 giờ hằng ngày, trên phần mềm quản lý cán bộ thu chuyên quản địa bàn kết xuất bảng tổng hợp số tiền thu BHXH, BHYT theo mã xác nhận của ngày hôm trước liền kề, gửi tổ chức dịch vụ thu trên hệ thống phần mềm kết nối với cơ quan BHXH.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra công tác phục vụ người dân, thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại điểm thu UBND phường Hàng Bột
Có mặt tại điểm thu Bưu cục Xã Đàn và điểm thu UBND phường Hàng Bột- do PVI Hà Thành phụ trách thu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra quá trình nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người dân cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu. Tại đây, người dân đã được nhân viên thu hướng dẫn tận tình, chi tiết quá trình nộp tiền và tra cứu thông tin.
Ngay sau khi người tham gia nộp tiền, nhân viên thu sẽ cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của tổ chức dịch vụ thu- kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam. Đồng thời, cung cấp ngay mã xác nhận và thông tin (gồm họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức: Thông báo trực tiếp, qua tin nhắn, qua email, bản giấy...
Sau khi hoàn tất quá trình nộp tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT, nhân viên thu hướng dẫn người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết tại Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn.
Đến Bưu cục Xã Đàn để gia hạn thẻ BHYT cho 4 thành viên trong gia đình, bà Nguyễn Thị Ất (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, quá trình gia hạn diễn ra nhanh chóng, thuận tiện dưới sự hướng dẫn tận tình của nhân viên thu. Sau khi hoàn thành, bà cũng đã được nhân viên hướng dẫn tra cứu thông tin. Ngay lập tức, kết quả hiện thị đầy đủ thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT, bao gồm: Loại hình tham gia, số tiền đóng, số tháng đóng, ngày ghi nhận, thông tin tổ chức dịch vụ thu (mã tổ chức dịch vụ thu, tên tổ chức dịch vụ thu, mã nhân viên thu, tên nhân viên thu, mã cơ quan BHXH ký hợp đồng, tên cơ quan BHXH ký hợp đồng).
Chia sẻ về trải nghiệm sử dụng tiện ích mới của BHXH Việt Nam, bà Ất cho biết bản thân rất hài lòng với quá trình nộp tiền nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch và dễ dàng kiểm tra, tra cứu. “Với chức năng mới của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, người tham gia như tôi có thể dễ dàng tra cứu thông tin, kiểm tra quá trình nộp tiền. Qua đó, thêm tin tưởng và yên tâm khi tham gia các chính sách an sinh xã hội của nhà nước”- bà Ất vui vẻ cho biết.
Bà Nguyễn Thị Ất gia hạn thẻ BHYT cho 4 thành viên trong gia đình
Không ngừng nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích
Bà Trần Thị Thu Hằng- Giám đốc Bưu điện Trung tâm 3 cho biết: Những ngày qua, Bưu điện Trung tâm 3 đã tập huấn, hướng dẫn nhân viên thu của các Bưu cục thực hiện thành thạo chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân. Cùng với đó, tận tình hướng dẫn, tích cực tuyên truyền đến người dân về những tiện ích mới, đặc biệt là chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
“Trên tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ, mỗi nhân viên Bưu điện Trung tâm 3 đều xác định phải đồng thời là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách và các tiện ích mới của ngành BHXH Việt Nam đến với mọi người dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng người tham gia, tiến tới BHYT toàn dân và BHXH cho mọi NLĐ”- bà Trần Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra việc thực hiện chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại Bưu cục Xã Đàn
Lắng nghe những chia sẻ, cảm nhận của người dân về tiện ích mới của ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, việc nâng cấp chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam nhằm khắc phục tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Từ đây, người tham gia BHXH, BHYT có thể đối chiếu, kiểm tra các thông tin về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu một cách dễ dàng, nhanh chóng.
“Các đơn vị, địa phương và các tổ chức dịch vụ thu cần đẩy mạnh thông tin, truyền thông tới đông đảo người dân các quy định, tiện ích mới để người tham gia BHXH, BHYT cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ BHXH, BHYT của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng Đoàn công tác theo dõi quá trình nhân viên thu cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý
Nhằm tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Trung tâm CNTT tập trung hoàn thiện chức năng phần mềm đáp ứng quy định về quản lý, xác nhận thông tin số tiền đóng BHXH, BHYT của người tham gia để triển khai thực hiện hiệu quả. Hướng dẫn tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Hướng dẫn sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Cùng với đó, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ phối hợp với Trung tâm CNTT thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng nắm bắt phản ánh của người dân về việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; các quy định trong công tác quản lý của ngành BHXH Việt Nam và quy định nêu trên để báo cáo Tổng Giám đốc.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực truộc Trung ương triển khai thực hiện Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam.
Hà Hùng