Cựu Giám đốc BV Giao thông Vận tải Yên Bái lĩnh án 2 năm 6 tháng tù vì gian lận BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Cựu Giám đốc BV Giao thông Vận tải Yên Bái lĩnh án 2 năm 6 tháng tù vì gian lận BHYT

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 02/08/2023 12:51

TAND tỉnh Yên Bái vừa xét xử theo trình tự phúc thẩm đối với ông Nguyễn Văn Giang (SN 1964, cựu Giám đốc BV Giao thông Vận tải Yên Bái) về tội Gian lận BHYT, quy định tại Điều 215, Bộ luật Hình sự.

Chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ để thu bệnh nhân

Theo bản án sơ thẩm, BV GTVT Yên Bái được giao tự chủ từ năm 2017. Trong các năm 2017-2020, BV gặp nhiều khó khăn, do có ít bệnh nhân đến KCB, dẫn đến nguồn thu không đảm bảo chi trả lương cho cán bộ nhân viên cũng như chi trả các chi phí khác để duy trì hoạt động. Tại các buổi giao ban triển khai công tác đầu năm của BV, ông Giang đã phân công, giao chỉ tiêu công tác cụ thể trong năm cho từng khoa, phòng chuyên môn gồm việc giao chỉ tiêu về số lượng bệnh nhân đến KCB; chỉ tiêu bệnh nhân nằm điều trị. Mục đích là để đảm bảo số lượng bệnh nhân đến KCB và nguồn thu cho BV.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa, phòng cùng các bác sĩ của BV đã báo cáo với ông Giang về việc không thể thực hiện được chỉ tiêu được giao do cơ sở vật chất của BV đã xuống cấp, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ nhân viên BV còn hạn chế, không đủ để cạnh tranh với các cơ sở y tế khác. Bên cạnh đó, bệnh nhân có những yêu cầu và mong muốn BV phải tạo điều kiện, đồng ý với những yêu cầu của họ thì mới đến KCB BHYT tại BV.

Cụ thể: Có bệnh nhân là người thân, người quen với cán bộ BV nên muốn đưa thẻ BHYT để nhờ làm hồ sơ bệnh án, không cần đi KCB tại BV nhưng vẫn muốn được cấp thuốc để điều trị tại nhà; có bệnh nhân muốn điều trị theo phác đồ điều trị nội trú nhưng chỉ muốn đến khám rồi lấy thuốc cả đợt điều trị để sử dụng, điều trị tại nhà hoặc đến BV để sử dụng thuốc, sau đó về nhà mà không nằm điều trị tại BV; có bệnh nhân không muốn nội soi nhưng muốn xin phiếu kết quả nội soi thể hiện bệnh lý nặng để đủ điều kiện được điều trị…

Do vậy, tại các buổi giao ban Lãnh đạo chủ chốt của BV, ông Giang đã chỉ đạo các Trưởng, Phó Trưởng khoa, phòng và một số bác sĩ của BV phải tạo điều kiện tối đa, đáp ứng tất cả các yêu cầu của bệnh nhân khi họ đến KCB BHYT tại BV. Đồng thời, yêu cầu từng khoa, phòng, cán bộ liên quan vẫn phải lập, tập hợp hồ sơ bệnh án, các hồ sơ sổ sách theo dõi có liên quan thể hiện bệnh nhân có đến khám, có nằm điều trị tại BV, có sử dụng giường bệnh, có được nội soi, có sử dụng các vật tư y tế, sử dụng phẫu thuật, thủ thuật, sử dụng thuốc, đảm bảo cho bệnh nhân đủ điều kiện về hồ sơ để được BHYT chi trả tiền KCB, góp phần tăng số lượng bệnh nhân đến viện.

Trong quá trình kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại các khoa, phòng, ông Giang cũng chỉ đạo và yêu cầu các cán bộ của BV phải hoàn thiện đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách, giấy tờ liên quan để hợp thức hóa với nội dung được lập khống như: thể hiện trên sổ theo dõi khám bệnh là có bệnh nhân đến khám, thể hiện trên sổ điều trị tại khoa là có bệnh nhân điều trị… để tránh bị cơ quan bảo hiểm phát hiện, xuất toán trong quá trình giám định BHYT, cũng như tránh để các cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Do đó, quá trình KCB BHYT và hoàn thiện hồ sơ bệnh án, các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng của BV GTVT Yên Bái đã tiến hành lập, hoàn thiện các hồ sơ bệnh án khống, gồm: Có hồ sơ bệnh án khống toàn bộ; có hồ sơ bệnh án lập khống chi phí tiền giường, tiền vật tư y tế, tiền thuốc, tiền phẫu thuật, thủ thuật; có hồ sơ bệnh án kê thêm chi phí tiền giường; có hồ sơ bệnh án kê thêm chi phí nội soi. Các cán bộ của từng khoa, bộ phận liên quan cũng đã hoàn thiện đầy đủ các sổ sách, giấy tờ để hợp thức hóa với nội dung được lập khống theo đúng chỉ đạo của các bị cáo là lãnh đạo BV, lãnh đạo các khoa, phòng.

Không điều trị nhưng vẫn có hồ sơ bệnh án

Nội dung của bản án cũng thể hiện rõ: Đối với hồ sơ bệnh án khống toàn bộ là hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân có thẻ BHYT, không đến KCB BHYT tại BV nhưng đưa thẻ BHYT của mình cho cán bộ của BV để nhờ lấy thuốc sử dụng, điều trị tại nhà. Cụ thể: Người thân, người quen của bệnh nhân là cán bộ của BV đã sử dụng thẻ BHYT của bệnh nhân đến khoa Khám bệnh để xin bác sỹ khám bệnh được lập hồ sơ bệnh án điều trị nội trú, sau đó cấp thuốc cho bệnh nhân để sử dụng, điều trị tại nhà.

Sau khi được bác sĩ đồng ý, thông tin của bệnh nhân trên thẻ BHYT sẽ được bộ phận tiếp đón của khoa Khám bệnh nhập vào phần mềm khám bệnh và ghi vào sổ theo dõi. Bác sĩ khám bệnh sẽ ra các chỉ định cận lâm sàng và chuyển đến bộ phận nội soi, xét nghiệm để tiến hành. Do không có bệnh nhân để thực hiện nội soi, xét nghiệm nên bác sĩ nội soi, cử nhân xét nghiệm đã lập các phiếu kết quả khống, chuyển lại cho bác sĩ khám bệnh sử dụng làm căn cứ ra chỉ định vào viện.

Sau khi có chỉ định nhập viện, hồ sơ bệnh án sẽ được chuyển đến khoa điều trị để tiếp tục hoàn thiện. Căn cứ theo y lệnh, điều dưỡng của khoa sẽ lấy thuốc tại khoa Dược để đưa cho người thân quen của bệnh nhân để chuyển lại cho bệnh nhân điều trị, sử dụng tại nhà và hoàn thiện các tài liệu trong hồ sơ bệnh án để người nhà bệnh nhân xác nhận, thanh toán theo quy định. Hồ sơ bệnh án sau đó sẽ được bác sĩ, y sĩ điều trị ký duyệt phần bác sĩ điều trị, lãnh đạo khoa sẽ ký duyệt phần Trưởng khoa, ông Giang sẽ ký duyệt phần Giám đốc BV.

Đối với việc lập hồ sơ bệnh án khống chi phí tiền giường, tiền vật tư y tế, tiền thuốc, tiền phẫu thuật, thủ thuật là những hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân có đến khám tại BV, sau đó điều trị tại nhà. Bản thân họ không điều trị tại BV nhưng vẫn được lập hồ sơ bệnh án thể hiện các khoản chi phí tiền giường, tiền vật tư y tế, tiền thuốc, tiền phẫu thuật, thủ thuật. Cụ thể: Bệnh nhân đến khám tại BV mang theo thẻ BHYT và được làm thủ tục để khám bệnh. Sau khi được bác sĩ khám bệnh và ra chỉ định nhập viện, hồ sơ bệnh án sẽ được chuyển đến khoa điều trị để bệnh nhân tiếp tục điều trị.

Tại khoa điều trị, bệnh nhân có xin bác sĩ điều trị là lấy thuốc cả đợt điều trị để sử dụng, điều trị tại nhà mà không điều trị tại Bệnh viện, không cần quay lại Bệnh viện để lấy thuốc. Bác sĩ điều trị đã đồng ý với yêu cầu của bệnh nhân và ra y lệnh, ký duyệt các y lệnh khống hoặc chỉ đạo y sĩ ra y lệnh, ký duyệt các y lệnh khống. Căn cứ theo y lệnh, điều dưỡng của khoa điều trị sẽ lấy thuốc tại khoa Dược để đưa cho bệnh nhân điều trị, sử dụng và hoàn thiện các tài liệu trong hồ sơ bệnh án để bệnh nhân ký xác nhận, thanh toán theo quy định. Hồ sơ bệnh án sau đó sẽ được bác sĩ, y sĩ điều trị ký duyệt phần bác sĩ điều trị, lãnh đạo khoa sẽ ký duyệt phần Trưởng khoa, ông Giang sẽ ký duyệt phần Giám đốc BV.

Đối với việc lập hồ sơ bệnh án kê thêm chi phí tiền giường là những hồ sơ bệnh án của những bệnh nhân điều trị nội trú nhưng chỉ đến BV để sử dụng thuốc, sử dụng dịch vụ kỹ thuật, sau đó về nhà mà không sử dụng giường bệnh. Cụ thể: Tương tự như việc lập hồ sơ bệnh án khống chi phí tiền giường, tiền vật tư y tế, tiền thuốc, tiền phẫu thuật thủ thuật. Tuy nhiên, đây là trường hợp bệnh nhân có xin bác sĩ, y sĩ điều trị là sau khi điều trị xong sẽ về nhà nghỉ ngơi, không sử dụng giường bệnh tại BV. Khi nào sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật sẽ đến BV để sử dụng, điều trị.

Đối với việc lập hồ sơ bệnh án kê thêm chi phí nội soi là các hồ sơ bệnh án có phiếu kết quả nội soi được lập khống. Cụ thể: Quá trình khám nội soi, bệnh nhân có xin bác sĩ nội soi không phải nội soi mà vẫn có phiếu kết quả nội soi. Sau đó bác sĩ nội soi đã chỉ đạo lập và trực tiếp ký duyệt phiếu kết quả nội soi khống.

Lập khống 1.438 hồ sơ bệnh án

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2020, quá trình thực hiện hợp đồng KCB cho các đối tượng có thẻ BHYT tại BV GTVT Yên Bái, ông Nguyễn Văn Giang đã chỉ đạo các bị cáo và cùng thực hiện với các bị 9 cáo, các cán bộ để lập khống 1.438 hồ sơ bệnh án. Sau đó, với vai trò là Giám đốc, ông Giang là người trực tiếp ký duyệt các hồ sơ bệnh án nội trú và các bảng kê chi phí KCB BHYT của BV theo từng tháng để đề nghị thanh toán, trong đó có các khoản chi phí được lập khống của 1.438 hồ sơ bệnh án.

Từ đó, BHXH tỉnh Yên Bái đã chấp nhận thanh toán đối với các khoản chi phí được lập khống của 1.054 hồ sơ bệnh án (còn lại 384 hồ sơ bệnh án không được chấp nhận thanh toán), tương ứng với tổng số tiền được thanh toán là 680.891.953 đồng. Số tiền này được hạch toán chung vào các khoản thu khác của BV như: Tiền KCB dịch vụ, khám sức khỏe. Sau đó, được chi tiêu sử dụng chung cho các hoạt động chung của BV như chi trả tiền vật tư y tế, tiền thuốc, tiền phần mềm quản lý KCB, tiền tu sửa cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, chi lương…

Cơ quan tố tụng xác định, ông Nguyễn Văn Giang- thời điểm đó là Giám đốc BV GTVT Yên Bái giữ vai trò chính là người chủ mưu, tổ chức phân công các bị cáo thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của từng khoa, phòng để đạt kế hoạch đã đề ra, do đó ông Giang phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tổng số tiền gây thiệt hại cho BHXH tỉnh Yên Bái của các năm từ năm 2018 đến năm 2020 là 549.238.926 đồng (ông Giang đã tự nguyện nộp số tiền 366.625.57 đồng khắc phục hậu quả). Với hành vi trên, ông Giang bị tuyên phạt mức án 3 năm tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Giang kháng cáo. Xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Tòa phúc thẩm đã quyết định giảm án cho ông Giang còn 2 năm 6 tháng tù về tội Gian lận BHYT.

Trước đó, ngày 16/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Giang- Giám đốc BV GTVT Yên Bái về tội Gian lận BHYT, quy định tại Điều 215, Bộ luật Hình sự.

Thanh Hằng



PortalCatRight

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Diễn đàn NLĐ năm 2023: Nhiều vấn đề liên quan BHXH, BHYT được giải thích thỏa đáng

Hành trình về “miền đất lửa”

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đời sống CNLĐ đã được cải thiện đáng kể

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

An sinh ở vùng cao Sơn Tây

BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028

Tứ Kỳ (Hải Dương): Cấp ủy, chính quyền vào cuộc mang chính sách BHXH đến người dân

Nghiên cứu ứng dụng CCCD gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp

Quy trình thủ tục, mức đóng và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hòa Bình: Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến 400 đoàn viên thanh niên

Cựu Giám đốc BV Giao thông Vận tải Yên Bái lĩnh án 2 năm 6 tháng tù vì gian lận BHYT

Tang lễ khinh khí cầu tăng cao ở Nhật Bản

Nghệ An: Khởi tố đường dây lập khống hồ sơ bệnh án trục lợi BH thương mại và BHYT

Dân số Hàn Quốc già quá nhanh

Một số loại thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm

Thực hiện chính sách BHYT 5 tháng cuối năm 2023: Chi phí KCB phải đảm bảo hợp lý, hiệu quả

Cần rà soát nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giáo dục

Max Verstappen đấu khẩu với kỹ sư Red Bull: Bệnh ngôi sao?

Thi đua, khen thưởng đúng và kịp thời sẽ tạo kỳ tích trong thực hiện nhiệm vụ

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444