TP.HCM tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

TP.HCM tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 02/07/2024 07:43

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu làm việc với BHXH TP.HCM về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, phương hướng thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024.

Tham dự buổi làm việc có Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) Dương Văn Hào; đại diện 2 Tổ chức dịch vụ thu là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Bảo hiểm PVI; Lãnh đạo BHXH TP.HCM, các phòng chức năng; BHXH TP.Thủ Đức, cùng BHXH các quận, huyện.

Chủ động nhiều giải pháp

Báo cáo Đoàn Công tác, BHXH TP.HCM cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế- xã hội Thành phố có những cơ hội mới; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH cho thấy, nhu cầu tuyển mới lao động tăng ở nhiều DN song việc tuyển dụng lao động còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, theo kết quả khảo sát tại 300 DN đang hoạt động tại TP.HCM, có tới 18,67% DN gặp khó khăn khi tuyển dụng. Từ đầu năm đến nay có 10 DN giảm nhiều với gần 20.000 lao động, trong thị trường lao động hiện nay, nhiều người đã dịch chuyển công việc từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức. Ngoài ra, những trung tâm công nghiệp, kinh tế mới nổi đang dần phát triển mạnh về kinh tế, nguồn lao động nhập cư ngày trước chỉ có sự lựa chọn là TP.HCM thì nay NLĐ có nhiều sự lựa chọn điểm đến hơn so với thời gian trước.

Tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH còn xảy ra nhiều tại các DN. Nhiều đơn vị trốn đóng, nợ đóng dù cơ quan BHXH đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo thẩm quyền của BHXH TP.HCM nhưng vẫn không khắc phục, nhiều trường hợp chủ DN cố tình né tránh tiếp đoàn thanh tra... Vì vậy, BHXH TP.HCM gặp những khó khăn nhất định, số người tham gia BHXH, BHYT đạt tỷ lệ còn thấp so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, số tiền chậm đóng BHXH còn cao.

Thời gian qua, trong thực hiện chính sách, BHXH Thành phố chủ động tham mưu kịp thời các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn nhằm đảm bảo người dân trên địa bàn được thụ hưởng các chính sách kịp thời và đúng quy định. Cụ thể UBND TP.HCM ra Quyết định số 1126/QĐ-UBND ngày 6/4/2024 về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn năm 2024. Công văn số 2563/UBND-VX ngày 10/5/2024 của UBND TP.HCM về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 trên địa bàn TP.HCM. Hiện BHXH Thành phố đang tham mưu UBND TP.HCM kiện toàn BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT; Quy chế hoạt động của BCĐ; xây dựng quy trình xác nhận đối tượng, cấp thẻ BHYT cho đối tượng ATK; sửa đổi bổ sung quy trình cấp thẻ BHYT cho đối tượng nghèo, cận nghèo của thành phố...

Trong công tác phối hợp với các sở, ngành, BHXH TP.HCM phối hợp UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã hỗ trợ cơ quan BHXH trong việc xác minh tình trạng hoạt động của DN để giảm số “nợ ảo” do đơn vị ngưng hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan BHXH. Thường xuyên phối hợp kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường, xã trong đó quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng thành viên nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyên, BHYT hộ gia đình.

Đặc biệt, công tác phối hợp với cơ quan Thuế cung cấp dữ liệu người nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy chế phối hợp để rà soát và phát triển người tham gia từ nguồn dữ liệu thuế. Gửi thông báo kèm danh sách người chưa tham gia BHXH, BHYT, tài liệu tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH cho NLĐ, các quy định liên quan đến việc xử phạt nộp chậm, xử phạt vi phạm đối với đơn vị nợ... đến tất cả đơn vị SDLĐ chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ. Vào cuối tháng 5/2024, ngay khi có dữ liệu Thuế do BHXH Việt Nam chuyển, BHXH Thành phố đã khẩn trương rà soát dữ liệu xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Cơ quan BHXH cũng chủ động báo cáo Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, cấp xã chỉ đạo cơ quan công an cung cấp dữ liệu dân cư trên địa bàn. Tính đến ngày 27/6/2024 đã có 115 phường cung cấp dữ liệu dân cư, Trung tâm CNTT đã lọc được trên 560.000 người chưa tham gia BHYT…

Linh hoạt phát triển người tham gia

Ngày 25/6, BHXH TP.HCM triển khai 2 hội nghị tại quận 10 và quận 12 theo cách làm mới theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam là Hội nghị làm việc với đơn vị, DN theo hướng dẫn tại Công văn số 2236/BHXH-TST ngày 16/8/2022 của BHXH Việt Nam và Công văn số 3165/BHXH-TST ngày 2/10/2023 về việc sửa đổi và hướng dẫn một số nội dung tổ chức hội nghị làm việc với đơn vị, DN theo Công văn số 2236/BHXH-TST. Đại diện BHXH quận 10 và BHXH quận 12 cho biết, các Hội nghị đã mang lại hiệu quả bước đầu. Trong đó, BCĐ cấp quận đã phát hành thư mời làm việc đến các đơn vị SDLĐ và tạo hiệu ứng tích cực. Đơn cử, tại quận 10 BHXH quận đã rà soát, tham mưu BCĐ mời gần 500 đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia BHXH chưa đầy đủ để làm việc, kết quả có 280 đơn vị đến dự hội nghị. Ngay sau đó, BHXH Thành phố đã ban hành công văn chỉ đạo BHXH quận nhân rộng mô hình tổ chức 2 hội nghị nêu trên.

Tại cuộc làm việc, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ đề nghị BHXH TP.HCM cần nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu về công tác thu vì kết quả hiện nay còn khá thấp. Trong đó, thực hiện các hội nghị làm việc với đơn vị SDLĐ, cần thay đổi về phương pháp và cách thức, tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn. Như việc gửi giấy mời làm việc thì phải do Trưởng BCĐ cấp quận huyện ký; sau đó thông qua BCĐ cấp xã để phối hợp công an chuyển giấy mời đến đơn vị SDLĐ thay vì gửi qua bưu điện; sau đó khi làm việc với đơn vị tại hội nghị cần phải tập trung vào những nội dung cụ thể… Ngoài ra, hoạt động Tổ chức dịch vụ thu cần gắn liền với cấp ủy, chính quyền địa phương thì việc “đi từng nhà, rà từng ngõ” mới phát huy hiệu quả.

Trao đổi tại cuộc làm việc, các phòng chức năng của BHXH TP.HCM và BHXH các quận, huyện báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động, chia sẻ giải pháp cách làm trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đại diện 2 Tổ chức dịch vụ thu là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Bảo hiểm PVI đã cam kết sẽ nỗ lực để thực hiện các chỉ tiêu được giao. Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết hiện chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, đơn vị đã thực hiện được 84% chỉ tiêu, riêng về BHYT còn khá thấp, thời gian tới phải nỗ lực cao để hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chỉ đạo hệ thống BHXH TP.HCM cần giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải, đồng thời phát huy những giải pháp, cách làm hiệu quả. Trong đó, cần xây dựng nội dung cụ thể, tùy đặc thù từng quận, huyện mà linh động cách làm cụ thể, chú trọng 2 nội dung là làm việc với đơn vị SDLĐ chưa tham gia BHXH và tham gia còn thiếu. BHXH các quận huyện cũng cần tập trung phối hợp với BCĐ phường xã, nhân viên Tổ chức dịch vụ thu phải gắn chặt với BCĐ phường mới sâu sát, bám sát được địa phương.

“Bên cạnh việc tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Tổ chức dịch vụ thu, BHXH TP.HCM cũng cần phải quan tâm vấn đề quan trọng là giảm nợ BHXH bằng các giải pháp thanh tra, kiểm tra, tập trung vào nhưng đơn vị chưa đóng BHXH, đóng không đầy đủ, trốn đóng BHXH...”, Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Trà Giang



PortalCatRight

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

BHXH các địa phương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

PortalCatRight

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

PortalCatRight

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam sẵn sàng các nguồn lực thực hiện điều chỉnh và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới dự kiến từ 1/7/2024

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

Cơ bản hoàn thành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới qua thẻ ATM

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Tăng 30% lương cơ sở từ ngày 1/7 là giải pháp trước mắt tốt nhất

Ngành BHXH Việt Nam: Chủ động chi trả kịp thời lương hưu theo mức mới từ ngày 1/7/2024

Mít tinh Kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam

Quỹ BHYT chi trả 688 triệu đồng cho ca bệnh hiếm gặp

TS.BS Nguyễn Đức Hòa- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam: Đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và nâng cao hiệu quả kiểm soát chi phí KCB

Tăng cường nhân lực đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

Quốc hội “chốt” tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng và tăng 15% lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Chung kết “Chuyến xe an sinh” ở Chợ Mới

Đảm bảo nguồn lực thực hiện tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

BHXH tỉnh Bình Định mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam

Tiền công đức, tài trợ đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444