Dịch Covid-19 khiến hoạt động giải trí gần như “đóng băng”, trong đó có lĩnh vực điện ảnh. Các rạp chiếu phải đóng cửa, phim hoãn chiếu, các dự án phim dang dở… Nửa đầu năm 2020, nước ta cũng chỉ có 15 phim nội ra rạp. Để cải thiện tình hình, mới đây, Bộ VH-TT&DL và các bên liên quan đã họp bàn tìm giải pháp “thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu Covid-19”.
Mong muốn của ngành Văn hóa và các nghệ sĩ, diễn viên, các đơn vị phát hành trong cuộc họp bàn này là tìm giải pháp khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới trong công tác phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người hâm mộ trở lại sau thời gian nghỉ dịch.
Theo các chuyên gia, khi các phim “bom tấn” nước ngoài lần lượt dời lịch chiếu đến cuối năm hoặc sang năm sau, đây là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả trong nước bằng chính chất lượng và nội dung của mình. Nhìn sang 2 thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc, đến nay họ đã khôi phục lần lượt 100% và 80% so với cùng kỳ năm 2019. Mang lại doanh thu chính cho phòng vé chính là các phim nội địa, chứ không phải phim “bom tấn” nước ngoài. Bởi vậy, thời điểm này dù khó khăn, nhưng là cơ hội để phim Việt khẳng định vị thế của mình trong lòng khán giả.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa- Giám đốc Khối vận hành rạp Galaxy phân tích: “Từ tháng 1 đén tháng 8/2020 chỉ có 14 phim Việt ra rạp. Trong khi đó, năm 2019 có 42 phim ra rạp, doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, trung bình mỗi tuần có khoảng 1 phim ra rạp. Một số phim Việt nằm trong top 10 phim có doanh thu cao nhất thị trường như: “Tấm Cám chuyện chưa kể”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Siêu sao siêu ngố”, “Hai Phượng”… Có thể thấy, phim Việt đã có bước tiến rất lớn về chất lượng. Bởi vậy, nếu có những bộ phim tốt, chắc chắn khán giả sẽ quay trở lại rạp và chúng tôi sẽ đồng hành cùng các nhà sản xuất phim. Đây cũng là cơ hội tốt cho phim Việt khi ít phải cạnh tranh với các phim nước ngoài”.
Trong khi đó, các nhà sản xuất và đạo diễn đều tỏ ra khí thế, tin tưởng vào những dự án điện ảnh mới và hứa hẹn sẽ dồn tâm sức để có những tác phẩm tốt. Tuy vậy, họ cũng mong mỏi các đơn vị phát hành sẽ có sự đồng hành gần gũi hơn. Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh đề nghị: “Các cụm rạp nên hỗ trợ giảm phí phát hành phim. Bởi, các nhà đầu tư phim cũng cân nhắc trong việc đầu tư sản xuất phim trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, các cụm rạp nên cân đối kỹ lưỡng để các bên hài hòa lợi ích”.
Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất và phát hành, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cũng đặt niềm tin rằng, điện ảnh Việt sẽ sớm bứt phá trong giai đoạn này, để có được tầm cao mới và khẳng định vị thế trong lòng độc giả. “Để điện ảnh Việt khôi phục lại trạng thái ban đầu, chúng ta đang rất cần sự chung tay góp sức của các đơn vị hoạt động trong ngành. Tôi đề nghị các nhà sản xuất cần phối hợp chặt chẽ với nhau, phân bổ lịch khởi chiếu hợp lý, tránh việc phim Việt cạnh tranh trong cùng thời điểm hoặc đối đầu trực tiếp với phim bom tấn nước ngoài”- Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị.
Ngoài ra, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, các nhà phát hành phim nên hỗ trợ quảng cáo, tăng suất chiếu cho phim Việt, đặc biệt là các suất chiếu trong khung giờ vàng. Đồng thời, triển khai các chương trình ưu đãi để kích cầu phim Việt đến người hâm mộ điện ảnh, thiết lập lại thói quen xem phim của khán giả. “Với những tác phẩm điện ảnh chất lượng, kèm theo chương trình ưu đãi hấp dẫn và sự ủng hộ nhiệt thành của khán giả, tôi tin rằng điện ảnh Việt Nam sẽ vững vàng, mạnh mẽ vượt qua những thách thức trong giai đoạn này”- Thứ trưởng Đông nói.
Hương Xuân