Trong 2 ngày 9-10/7/2024, Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa- Phòng Giao dịch Kiểu và Agribank Chi nhánh Nam Thanh Hóa đã phối hợp với Công an xã Yên Trường (huyện Yên Định), Công an huyện Quảng Xương và Công an thị trấn Tân Phong kịp thời ngăn chặn hai vụ lừa đảo với số tiền trị giá gần 600 triệu đồng.
Cụ thể, sáng 10/7/2024, bà Lê Thị Đ (thôn 1, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương) bị một đối tượng mạo danh là cán bộ Công an TP.HCM gọi điện đe dọa rằng bà Đ. đang tham gia một vụ án buôn bán ma túy, yêu cầu bà không được nói với bất kỳ ai; đồng thời yêu cầu bà Đ. chuyển 80 triệu đồng vào tài khoản số 1045203524 của Công ty TNHH TMDV Channo mở tại Vietcombank để phục vụ công tác điều tra, nếu không chuyển thì chiều cùng ngày bà sẽ bị bắt.
Nhân viên Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa- Phòng Giao dịch Kiểu ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo
Đối tượng còn dặn bà Đ. xưng là mẹ con qua điện thoại, khi đến ngân hàng không được rụt rè để không bị nghi ngờ. Được biết, gia cảnh bà Đ. rất khó khăn, song do quá hoảng sợ, bà Đ. đã đi vay vàng của người thân, rồi bán vàng để có tiền chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Trước đó, vào chiều ngày 9/7/2024, bà Trịnh Thị H. (thôn Phố Kiểu, xã Yên Trường, huyện Yên Định) cũng bị một đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, đe dọa rằng bà H. đang vi phạm pháp luật; đồng thời yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra.
Do quá hoảng sợ, bà H. đã đến Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa- Phòng Giao dịch Kiểu để tất toán số tiền tiết kiệm lấy 500 triệu đồng chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Với kinh nghiệm trong giao dịch với khách hàng, các giao dịch viên của Agribank Chi nhánh huyện Yên Định Thanh Hóa- Phòng Giao dịch Kiểu và Agribank Chi nhánh Nam Thanh Hóa nhận thấy bà Đ. và bà H. đều có biểu hiện tâm lý bất an, lo lắng, nên đã trao đổi, tìm hiểu để nắm bắt thông tin; đồng thời báo cáo lãnh đạo gặp gỡ khách hàng, thông tin cho Công an huyện, thị trấn để phối hợp tuyên truyền, thuyết phục khách hàng hiểu đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm. Do đó, đã ngăn chặn kịp thời việc khách hàng chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Thông qua vụ việc, Agribank tiếp tục khuyến cáo khách hàng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo, cần phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
PV