Khỏa lấp các khoảng trống về tỷ lệ bao phủ BHXH trong khu vực phi chính thức
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Khỏa lấp các khoảng trống về tỷ lệ bao phủ BHXH trong khu vực phi chính thức

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 11/07/2024 15:55

Thách thức trong triển khai BHXH tự nguyện và kế hoạch mở rộng độ bao phủ tại Việt Nam; già hoá dân số, tình trạng chính thức và vai trò của chương trình an sinh xã hội; kinh nghiệm ở các quốc gia có độ bao phủ mở rộng như Hàn Quốc, Trung Quốc; BHXH cho NLĐ ở Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ; những tác động của việc hỗ trợ mức đóng đến việc mở rộng phạm vi người tham gia; nâng cao hiệu quả triển khai chương trình BHXH tự nguyện… Đó là những nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”, do BHXH Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức hôm nay (11/7) tại Quảng Ninh.

Chia sẻ tại Hội thảo, ở góc độ hoạch định chính sách, ông Trần Hải Nam- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Luật BHXH (sửa đổi) gồm 11 Chương, 141 Điều, với 5 nhóm chính sách lớn: Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt; mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH; mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH; quy định quản lý thu, đóng BHXH; đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ; tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, đẩy mạnh CCHC...

Ông Trần Hải Nam- Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TBXH)

Trong đó, nhiều nội dung mới như: Bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội do NSNN bảo đảm; bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; mở rộng quyền lợi hưởng; bổ sung quy định về quản lý thu, đóng BHXH; đa dạng danh mục, phương thức đầu tư (tự đầu tư, ủy thác đầu tư tại thị trường trong nước, thị trường quốc tế) theo nguyên tắc an toàn, bền vững và hiệu quả; quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước, quản lý quỹ BHXH, duyệt, thẩm định, phê chuẩn quyết toán chi tổ chức và hoạt động BHXH; đơn giản TTHC về BHXH, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Theo ông Trần Hải Nam, mặc dù Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều điểm mới và thể hiện rõ tính ưu việt; song Việt Nam cũng đang đối diện với những khó khăn, thách thức trong thực hiện các chính sách an sinh, nhất là trong bối cảnh kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh, chiến tranh, nguy cơ lạm phát, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại; tình trạng việc làm, thu nhập của NLĐ bị ảnh hưởng, cũng như những thay đổi cơ cấu dân số, tác động của già hóa dân số ngày càng rõ rệt; mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH cả về đối tượng tham gia và đối tượng thụ hưởng… làm gia tăng những thách thức nhằm đưa chính sách vào cuộc sống.

Đồng quan điểm, ông Đinh Duy Hùng- Phó Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, sau hơn 15 năm triển khai thực hiện, chính sách BHXH tự nguyện tại Việt Nam đã đi vào cuộc sống. Theo đó, đến năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 1.124.548 người, tăng gần gấp đôi so với năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ năm 2021, tốc độ phát triển BHXH tự nguyện có xu hướng chậm lại, khi cả nước có 1.449.820 người tham gia, chỉ tăng 29% so với năm 2020.

Đáng chú ý, việc phát triển BHXH tự nguyện trong khu vực phi chính thức đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến cơ chế, chính sách như: Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; các mức hỗ trợ người tham gia; quy định về thời gian đóng tối thiểu; điều kiện hưởng BHXH một lần; các chế độ được hưởng thiếu tính hấp dẫn; linh hoạt các gói BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, còn có những thách thức liên quan đến tổ chức thực hiện như sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp, các ngành còn hạn chế, chưa quyết liệt; lao động khu vực phi chính thức có công việc bấp bênh, thiếu ổn định; yêu cầu mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng cao trong khi nguồn nhân lực của ngành BHXH Việt Nam còn hạn chế, nhân viên tổ chức dịch vụ thu còn kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm…

Theo ông Hùng, Luật BHXH (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã khắc phục được những bất cập của chính sách, đồng thời ngành BHXH Việt Nam cũng đã có nhiều giải pháp mở rộng diện bao phủ BHXH ở khu vực phi chính thức như: Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành truyền thông chính sách đến với đông đảo người dân; kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; phân công, phân nhiệm cụ thể, đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện đến từng thành viên.

Cùng với đó, tiếp tục cải cách, đơn giản hoá các TTHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, để tạo thuận lợi cho người tham gia; tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành theo quy định. Đổi mới các hoạt động truyền thông; mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, điểm thu để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH. Rà soát, nghiên cứu, phân nhóm người tham gia tiềm năng làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, kịch bản phù hợp với từng địa phương và tình hình thực tiễn...

Ông Robert Palacios- Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB

Ông Robert Palacios- Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB lại có góc nhìn từ đánh giá việc già hoá dân số và tình trạng phi chính thức ở Châu Á tác động đến an sinh xã hội và bài học cho Việt Nam. Theo ông Robert Palacios, Đông Nam Á đang có tốc độ già hoá dân số chưa từng thấy. Dẫn chứng thêm số liệu tại một số quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc, ông Robert Palacios nhận định, cùng với già hoá dân số, thì số lao động trong độ tuổi đang giảm dần và già đi trước khi đạt được mức thu nhập cao.

Trước tình trạng này, ông Robert Palacios cho rằng, để bảo đảm an sinh cho lao động khu vực phi chính thức, các nhà hoạch định chính sách cần xây dựng các giải pháp thúc đẩy lương hưu tự nguyện, mở rộng lương hưu xã hội, tăng mức độ bao phủ BHXH tự nguyện, xây dựng các cơ chế khuyến khích người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội.

Chia sẻ thành công về giải quyết “điểm mù” trong phạm vi bao phủ hưu trí quốc gia của Hàn Quốc, TS.Hyunpo Moon- Chuyên gia tư vấn của WB cho biết, ban đầu, Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc chỉ chi trả cho lao động toàn thời gian, sau đó liên tục được mở rộng để chi trả cho nơi làm việc có 5 lao động toàn thời gian trở lên, nông dân và ngư dân, người dân thành thị và nơi làm việc có từ 1 lao động trở lên; và hiện tại đã trở thành chương trình hưu trí cho toàn dân. Nhờ mở rộng dần từng nhóm đối tượng, đến năm 2020, số người được bảo hiểm theo chương trình hưu trí quốc gia (NPS) chiếm đến 72,2% trong tổng số người từ 18-59 tuổi.

Đồng thời, để thu hẹp khoảng cách bao phủ người tham gia, từ năm 2012, Chính phủ Hàn Quốc đã cung cấp các khoản trợ cấp mức đóng góp cho nhóm lao động mục tiêu. Trong đó, hướng đến những NLĐ có mức lương thấp làm việc trong DN nhỏ; thực hiện trợ cấp cho NLĐ và người SDLĐ, không giới hạn số NLĐ và DN mới đăng ký, mức đóng góp được bảo hiểm cho cả hưu trí quốc gia và việc làm…

Chia sẻ thành công trong bảo đảm an sinh đối với lao động phi chính thức trước những thách thức về già hoá dân số, TS.Benxi Lin- Trường Kinh tế và Quản lý (Đại học Nông lâm Phúc Kiến, Trung Quốc) và TS.Zhang Yu- Khoa Kinh tế Nông nghiệp (Đại học Texas A&M) cho biết, dân số Trung Quốc đang già hoá nhanh ở hầu hết các quốc gia khác. Theo dự báo của Liên hợp quốc, năm 2000, tỷ lệ người trên 60 tuổi ở Trung Quốc là trên 20% dân số; năm 2020 là trên 30% dân số. Tỷ lệ người già phụ thuộc ở nông thôn và thành thị của Trung Quốc cũng ở mức cao.

Thực tế này đòi hỏi Trung Quốc cần một hệ thống hưu trí bền vững, với độ bao phủ rộng và phúc lợi thích đáng, để có thể đáp ứng nhu cầu của dân số già ở nông thôn. Theo đó, năm 2009, Trung Quốc đã triển khai chương trình Hưu trí nông thôn mới (NRPS) với đối tượng tham gia là người không hưởng lương ở nông thôn và sẽ nhận lương hưu vào năm 60 tuổi. Chương trình phấn đấu đạt bao phủ toàn bộ vào năm 2020, nhưng thực tế đã đạt được mục tiêu này vào năm 2012.

Năm 2011, quỹ hưu trí xã hội dành cho cư dân thành thị (URSP) được thành lập theo mô hình của NRSP, nhắm đến những người không thuộc các chương trình hưu trí khác. Đến năm 2014, chương trình URSP đã hoàn thành độ bao phủ. Chính phủ đã hợp nhất 2 chương trình thành hệ thống hưu trí cơ bản cho cư dân thành thị và nông thôn (URBP).

Đánh giá thành công trong việc hoàn thành bao phủ nhóm lao động khu vực phi chính thức một cách nhanh chóng tại Trung Quốc, TS.Zhang Yu cho rằng, việc hỗ trợ tài chính của Chính phủ là rất quan trọng trong bao phủ người tham gia. Cùng với đó, là sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, cán bộ các thôn, bản; cũng như việc cải thiện niềm tin của người dân vào Chính phủ, tăng cường hỗ trợ đóng góp và cải thiện cơ chế khuyến khích, qua đó góp phần vào sự thành công bền vững trong bao phủ chính sách hưu trí đến lao động khu vực phi chính thức.

Bích Thủy



PortalCatRight

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

PortalCatRight

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam: Gia tăng “gam màu sáng” trong bức tranh an sinh xã hội

BHYT- cộng đồng chia sẻ rủi ro

Nỗ lực chuyển đổi “Giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe” sang dịch vụ công trực tuyến

Khỏa lấp các khoảng trống về tỷ lệ bao phủ BHXH trong khu vực phi chính thức

Đề án 06 là nhiệm vụ then chốt, quan trọng và là “điểm sáng” của chuyển đổi số quốc gia

Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

Quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW tới hơn 1,28 triệu đảng viên

Thách thức BHXH toàn dân

Quản lý điều trị tăng huyết áp tại y tế cơ sở chính là giải pháp quản lý hiệu quả quỹ BHYT

Đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế

VietinBank ra mắt Website mới

BHXH TP.Hải Phòng tiếp tục phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Toàn quốc có 74% số người nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bắc Ninh: Hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT

Liên tục cấp cứu các trường hợp biến chứng “khủng khiếp” do tiêm filler không đạt chuẩn

Hàn Quốc ra quy định mới liên quan bác sĩ thực tập

Cảnh báo về chiêu trò lừa đảo đánh cắp mã OTP bằng cuộc gọi giả mạo sử dụng AI

Bình Phước: Mạo danh viên chức BHXH để lừa đảo cán bộ Viện KSND tỉnh

Thuốc Fluconazole trị nấm Candida

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444