Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 11/07/2024 10:00

Ngày 11/7, tại Quảng Ninh, BHXH Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện tốt các chính sách xã hội, vai trò của hệ thống an sinh xã hội trong giải quyết các vấn đề già hoá dân số, lao động khu vực phi chính thức, giải pháp mở rộng diện bao phủ BHXH và đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam triển khai thực hiện hiệu quả Luật BHXH (sửa đổi).

Ông Lê Hùng Sơn- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có: Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn; ông Đinh Ngọc Quý- Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; đại diện các đơn vị thuộc Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính; lãnh đạo các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An và Thái Nguyên.

Về phía Ngân hàng Thế giới có: Ông Yasser El Gammal- Giám đốc An sinh xã hội và Việc làm; ông Robert J.Palacios- Chuyên gia cấp cao về An sinh xã hội khu vực Đông Á-Thái Bình Dương; cùng nhóm các diễn giả quốc tế có uy tín trong lĩnh vực an sinh xã hội đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Malaysia.

Chào mừng các đại biểu tham dự Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, Hội thảo lần này là hoạt động quan trọng tiếp nối chuỗi các hoạt động hợp tác có hiệu quả giữa WB và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật BHXH.

Ông Yasser El.Gammal- Giám đốc An sinh xã hội và Việc làm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (WB) phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đặc biệt có ý nghĩa khi được tổ chức ngay sau khi Luật BHXH (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2024; thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ; cũng như sự hỗ trợ đầy đủ, kịp thời của WB trước, trong và sau quá trình xây dựng chính sách BHXH ở Việt Nam. Qua đó, góp phần thể chế hóa, sớm đưa chính sách pháp luật BHXH đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, với vai trò là cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đặc biệt, công tác xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật BHXH được đặc biệt quan tâm, vì đây là khung khổ pháp lý, là nền tảng quan trọng cho hoạt động của ngành BHXH Việt Nam.

“Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, từ năm 2022, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi), từ việc phân tích số liệu hưởng chế độ BHXH đến việc đánh giá công tác quản lý, giải quyết, chi trả chế độ cho người thụ hưởng, kết hợp phân tích, tổng hợp thực tiễn triển khai trong toàn Ngành và trên toàn quốc, cung cấp căn cứ khoa học và thực tiễn làm cơ sở cho cơ quan chủ trì xây dựng Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn thông tin.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng chủ động đề xuất bổ sung một số quy định về mở rộng, gia tăng quyền lợi thụ hưởng, tạo sự hấp dẫn để giữ chân mọi người ở lại hệ thống BHXH. Đồng thời, tham gia ý kiến hoàn thiện quy định quản lý nhà nước về BHXH, quyền và trách nhiệm của cơ quan BHXH trong Dự thảo Luật, góp phần xây dựng hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững, hiệu quả.

Các đại biểu nghe diễn giả giới thiệu các chuyên đề tại Hội thảo 

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết thêm, Luật BHXH (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi tích cực theo hướng: Mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền lợi thụ hưởng để động viên, thu hút người tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người dân; khắc phục về cơ bản vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai thực hiện Luật BHXH 2014; tăng cường chế tài xử lý các hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Đáng chú ý, thời gian qua, WB luôn đồng hành và tích cực hỗ trợ các bộ, ngành của Việt Nam, trong đó có BHXH Việt Nam, trong quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH với nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả, hội thảo tham vấn kinh nghiệm quốc tế hữu ích. Do đó, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn mong muốn WB tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho BHXH Việt Nam và các bộ, ngành thực hiện tốt sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững đất nước.

“Hội thảo lần này có sự hiện diện của đông đảo các chuyên gia, diễn giả uy tín quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới. Tôi hy vọng và tin tưởng Hội thảo sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin bổ ích, kinh nghiệm và ý kiến quý báu từ các chuyên gia, để giúp BHXH Việt Nam triển khai thực hiện hiệu quả Luật BHXH (sửa đổi) phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Chúc mừng Luật BHXH (sửa đổi) đã được Quốc hội Việt Nam thông qua, ông Yasser El.Gammal- Giám đốc An sinh xã hội và Việc làm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (WB) đánh giá: "Đây thực sự là một thành tựu, vì đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc tiếp tục củng cố và mở rộng hệ thống BHXH, phù hợp với tầm nhìn mà Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra".

Đại biểu tham dự Hội thảo

Theo đó, Luật BHXH (sửa đổi) mang lại tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực then chốt như: Chế độ lương hưu, độ bao phủ BHXH, hưởng chế độ BHXH một lần, tăng phạm vi bao phủ và các phúc lợi an sinh xã hội. “Việc Luật BHXH được thông qua đã góp phần đưa việc thực hiện chính sách BHXH nói riêng, các vấn đề an sinh hướng đến tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế"- ông Yasser El.Gammal chia sẻ.

Đánh giá sự thành công của Việt Nam trong thực hiện an sinh xã hội, ông Yasser El.Gammal cho rằng, trong hai thập kỷ qua, thu nhập trung bình của hộ gia đình đã tăng gấp 4 lần và tỷ lệ nghèo cùng cực giảm từ 50% xuống còn khoảng 2%. Tuy nhiên, hệ thống an sinh tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt những thách thức như: Tỷ lệ lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chưa cao; tỷ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên đến 15% dân số vào năm 2035- đặt ra những thách thức lớn cho an sinh xã hội, nếu phần lớn trong số họ không ở trong hệ thống BHXH.

“Nhận thức được những thách thức trên, Chính phủ Việt Nam đã có những sáng kiến chính sách tích cực trong thời gian qua. Gần đây, tuổi nghỉ hưu đã bắt đầu tăng dần. Những cải cách trong hệ thống BHXH nhằm bền vững hơn về mặt tài chính và tăng cường mở rộng diện bao phủ được phản ánh rõ ràng trong Nghị quyết số 28-NQ/TW”- ông Yasser El.Gammal chỉ rõ.

Theo ông Yasser El.Gammal, để giải quyết khoảng cách về phạm vi bao phủ cả đóng góp và lương hưu, những cải cách mạnh mẽ đã được áp dụng trong Luật BHXH (sửa đổi) vừa được thông qua. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu đóng góp 60% vào năm 2030 như Nghị quyết số 28-NQ/TW vẫn còn nhiêù khó khăn. Điều này đòi hỏi phải có những cải cách và cải tiến trong việc thực hiện chính sách BHXH tại Việt Nam.

Ông Yasser El.Gammal lưu ý, Hội thảo lần này nhấn mạnh hai xu hướng lớn và thảo luận về tiềm năng mở rộng BHXH cho những lao động thuộc khu vực phi chính thức- do các chuyên gia đại diện của các quốc gia từng trải qua những thách thức này giới thiệu, từ đó đưa ra các sáng kiến để mở rộng phạm vi bao phủ. Thông qua các kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo, các bộ, ngành, trong đó có cơ quan BHXH có thể học hỏi, thảo luận và hình dung về một tương lai- nơi có nhiều lao động phi chính thức được hưởng lợi từ hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về các nội dung như: Những cải cách cơ bản trong Luật BHXH (sửa đổi); kết quả, thách thức trong triển khai BHXH tự nguyện và kế hoạch mở rộng độ bao phủ tại Việt Nam; già hoá dân số và vai trò của chương trình an sinh xã hội; kinh nghiệm ở các quốc gia có độ bao phủ mở rộng như Hàn Quốc, Trung Quốc; BHXH cho NLĐ ở Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ; những tác động của việc hỗ trợ mức đóng đến việc mở rộng phạm vi người tham gia; nâng cao hiệu quả triển khai chương trình BHXH tự nguyện…

Tại phiên thảo luận, các chuyên gia đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số nội dung, câu hỏi của các đại biểu về chế độ hưu trí; một số giải pháp, kinh nghiệm của các quốc gia về già hoá dân số; cải cách chính sách BHXH ở Việt Nam và những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian qua.

Hà Thủy



PortalCatRight

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

PortalCatRight

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam: Gia tăng “gam màu sáng” trong bức tranh an sinh xã hội

BHYT- cộng đồng chia sẻ rủi ro

Nỗ lực chuyển đổi “Giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe” sang dịch vụ công trực tuyến

Khỏa lấp các khoảng trống về tỷ lệ bao phủ BHXH trong khu vực phi chính thức

Đề án 06 là nhiệm vụ then chốt, quan trọng và là “điểm sáng” của chuyển đổi số quốc gia

Thực hiện chính sách BHXH: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

Quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW tới hơn 1,28 triệu đảng viên

Thách thức BHXH toàn dân

Quản lý điều trị tăng huyết áp tại y tế cơ sở chính là giải pháp quản lý hiệu quả quỹ BHYT

Đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế

VietinBank ra mắt Website mới

BHXH TP.Hải Phòng tiếp tục phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Toàn quốc có 74% số người nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bắc Ninh: Hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT

Liên tục cấp cứu các trường hợp biến chứng “khủng khiếp” do tiêm filler không đạt chuẩn

Thuốc Fluconazole trị nấm Candida

Tăng trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Quy định về việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng cựu chiến binh

Agribank phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2024

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444