BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Chuyển đổi số thành công từ chuyển đổi tư duy số
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Chuyển đổi số thành công từ chuyển đổi tư duy số

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 19/07/2023 23:52

Là địa phương có nhiều thành tựu ứng dụng CNTT, BHXH tỉnh Hà Tĩnh nằm trong nhóm địa phương đầu tiên thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID thay thẻ giấy khi đi KCB BHYT; đơn vị này hiện cũng đang dẫn đầu toàn quốc trong thực hiện đồng bộ dữ liệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư, làm cơ sở cho người dân đăng ký, thực hiện được dễ dàng các dịch vụ công trực tuyến... Những nỗ lực từ BHXH mỗi địa phương đã và đang góp phần giúp ngành BHXH thực hiện chuyển đổi số triệt để và hiệu quả.

Tăng tiện ích, tăng sự hài lòng cho người dân

Chia sẻ sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số trong cả hệ thống ngành BHXH, ông Phan Văn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Người dân ngay từ lúc sinh ra cho đến lúc qua đời đa số đều gắn liền với Ngành BHXH. Hiện nay hơn 90% dân số trong cả nước đều đã được cấp một mã số BHXH duy nhất, cùng với cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư, mã số BHXH này sẽ đi suốt cuộc đời người dân, gắn liền với Ngành BHXH vĩnh viễn trong CSDL quản lý. Nếu không chuyển đổi số thì sẽ không thể quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt nhất”.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu này, trên cơ sở các mục tiêu, kế hoạch của Đề án 06 và chủ đề chuyển đổi số năm 2023 (năm của dữ liệu), BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch để chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đang quản lý, đảm bảo 100% người tham gia được đồng bộ, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và tập trung hoàn thiện dữ liệu; Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về Bảo hiểm. Tham mưu văn bản gửi các Sở, Ngành trong việc phối hợp, đôn đốc triển khai cập nhật Căn cước công dân/định danh cá nhân (CCCD/ĐDCN), điều chỉnh thông tin cá nhân theo CSDL quốc gia về dân cư; Phối hợp với Công an tỉnh trong việc chỉ đạo rà soát dữ liệu, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư; Làm việc trực tiếp với BHXH cấp huyện để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện Đề án 06. Thành lập Ban Chỉ đạo/Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06, ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo...

Theo ông Phan Văn Anh, hiệu quả chuyển đổi số tại Hà Tĩnh được thể hiện trên nhiều mặt, Về dữ liệu số, tính đến 30/6/2023, toàn tỉnh đã có hơn 98% người đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được chuẩn hóa dữ liệu, xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư. Kết quả này đã đưa Hà Tĩnh vào nhóm các tỉnh dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ động bộ dữ liệu của Ngành BHXH. Thực tế đã cho thấy, từ CSDL của ngành được chuẩn hóa đã giúp ích cho người dân đăng ký, thực hiện được dễ dàng các dịch vụ công mà Ngành BHXH đã cung cấp như thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, định danh điện tử VNeID thay thế thẻ BHYT giấy; liên thông cấp giấy khám sức khỏe phục vụ cấp lại giấy phép lái xe, đăng ký tham gia BHYT HGĐ có giảm trừ mức đóng, đăng ký hưởng BH thất nghiệp trên Cổng DVC…

Tính đến 13/6/2023, tại các cơ sở KBC BHYT trong toàn tỉnh đã có 668.209 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD (tăng 467.817 lượt so với báo cáo đầu năm 2023) với kết quả xác thực tra cứu thành công là 507.401 lượt (tăng 371.046 lượt so với đầu năm 2023), với tỷ lệ thành công đạt 83%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 7.712 giấy khám sức khỏe được cấp qua Cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của Ngành BHXH để phục vụ cấp bằng lái xe thông qua cổng DVC; có 8.338 trẻ em được cấp thẻ BHYT thông qua liên thông dữ liệu; có 869 trường hợp nộp hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp thông qua Cổng DVC quốc gia đã được tiếp nhận và xử lý...

Về cơ sở hạ tầng CNTT, từ trước đó nền tảng này đã được BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh trang bị hiện cơ bản đáp ứng cho vận hành các hệ thống công nghệ thông tin từ Trung ương đến cấp huyện. Trong đó phải kể đến Hệ thống mạng truyền số liệu, Hệ thống hội nghị trực tuyến, Hệ thống các phần mềm liên thông với các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, Hệ thống bảo mật và an toàn thông tin đạt chuẩn quốc tế; Các thiết bị phục vụ cho số hóa thông tin như máy tính, máy scan, chữ ký số được trang bị đầy đủ cho mỗi viên chức, NLĐ; Các quy trình nghiệp vụ đã được số hóa từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả cho người dân, DN.

Hiện, BHXH tỉnh thường xuyên tác nghiệp các nghiệp vụ trên 22 phần mềm của BHXH Việt Nam đã phân cấp ứng dụng; phối hợp thường xuyên với Trung tâm CNTT để hoàn thiện các Hệ thống phần mềm nghiệp vụ của Ngành. Ngoài ra, phòng CNTT của BHXH tỉnh Hà Tĩnh còn tự nghiên cứu, xây dựng thêm các phần mềm, module tiện ích hỗ trợ nghiệp vụ như phần mềm Thống kê kiểm soát hoàn thiện cơ sở dữ liệu Ngành; Phần mềm tra cứu thông tin tổng hợp; Phần mềm tra cứu và niêm yết Bộ thủ tục hành chính của Ngành, Phần mềm lấy ý kiến đánh giá sự phục vụ của viên chức ngành BHXH đối với người dân; xây dựng phần mềm Quản lý chế độ nghỉ phép; nâng cấp phần mềm Kỷ yếu điện tử của BHXH tỉnh theo cơ cấu tổ chức mới…

Cơ quan BHXH cũng đã triển khai tập huấn giao dịch hồ sơ điện tử cho nhân viên thu thuộc các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn cấp huyện trong toàn tỉnh. Hiện nay, Hà Tĩnh đang có tổng số 5.740 đơn vị đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH (bao gồm các đơn vị cơ quan, DN và đầu mối của Tổ chức dịch vụ Thu). Trong 6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ giao dịch điện tử chiếm tỷ lệ 54% tổng hồ sơ các nghiệp vụ. Toàn tỉnh có 298.959 người đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cá nhân được phê duyệt hợp lệ để ứng dụng VssID- BHXH số, đạt tỷ lệ 85% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao năm 2023...

Chuyển đổi tư duy số

“Chuyển đối số của Ngành trước hết là chuyển đổi về tư duy. Lãnh đạo và viên chức ngành BHXH đã xác định nhiệm vụ chính trị của Ngành hiện nay và trong tương lai gần không thể tách rời môi trường số, từ đó mỗi cá nhân có tâm thế chủ động để tiếp thu, không ngừng cập nhật các kiến thức mới về công nghệ, chuẩn bị các công cụ thiết yếu để phục vụ công việc trong môi trường số”, ông Phan Văn Anh chỉ rõ. Tư duy, nhận thức về chuyển đổi số bắt đầu từ việc chuẩn bị nhân lực, bố trí nhân lực đáp ứng các thay đổi mà chuyển đổi số phải thực hiện và sản phẩm sinh ra từ chuyển đổi số.

Đại diện BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng đánh giá, hoạt động chuyển đổi số tại Hà Tĩnh hiện đang tập trung vào thực hiện Đề án 06 cũng cho thấy còn một số khó khăn hạn chế. Thông tin đầu vào để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý của Ngành BHXH được xuất phát từ nhiều nguồn, nhiều ngành và nhiều kênh, trước đây chưa có một cơ sở dữ liệu quốc gia làm gốc nên việc sai sót, trùng lặp thông tin quản lý đã từng xảy ra. Bên cạnh đó, “thay đổi thói quen là việc cần có một quá trình, hơn nữa để thay đổi thì mỗi cá nhân còn phải chuẩn bị thêm về kỹ năng, kiến thức về CNTT, thiết bị phục vụ cho chuyển đổi. Đó là khó khăn lớn cho Ngành BHXH khi muốn đẩy nhanh chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn", ông Phan Văn Anh nhận xét. Hiện nay, đa số người dân chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm chuyển đổi số mà Ngành BHXH nói riêng và các ngành nói chung đã mang lại cũng là một sự khó khăn; Sự liên quan thông tin của nhiều ngành, đơn vị và sự phổ thông của đối tượng quản lý vì vậy chuyển đổi số phải được tiến hành đồng bộ từ người dân đến các đơn vị, ngành liên quan như Ngành Y tế, LĐ-TB&XH...

Hiện BHXH tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục phối hợp Sở Y tế đẩy mạnh triển khai sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT tại tất cả các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc trên thẻ CCCD gắn chíp và trên CSDL quốc gia về dân cư tại các Cơ sở KCB BHYT, triển khai Sổ Sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VNeID theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam...

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Việc cần tập trung của cơ quan BHXH hiện nay là tiếp tục truyền thông, hướng dẫn về các tiện ích, sản phẩm của chuyển đổi số mang lại, sự thuận tiện khi thực hiện các DVC toàn trình của Ngành BHXH đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí như thế nào. Từ đó dần thay đổi thói quen và tư duy của người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với Ngành BHXH. Bên cạnh đó, Ngành sẽ tiếp tục lắng nghe và không ngừng cải thiện các dịch vụ công, tiện ích của ngành để người dân dễ tiếp cận và sử dụng hơn nữa; Các ngành liên quan cần có sự chuẩn bị đồng bộ về dữ liệu, phần mềm và thiết bị như thiết bị đọc mã vạch trên CCCD, phần mềm liên thông cấp giấy KSK phục vụ cấp giấy phép lái xe...”.

Thái An



PortalCatRight

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

PortalCatRight

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

PortalCatRight

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Toàn ngành BHXH Việt Nam phải quyết liệt triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Lan tỏa từ cuộc thi Cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số

Khai mạc Đại hội Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028

Sẽ có những biện pháp đủ mạnh xử lý DN nợ BHXH

Cụm Thi đua số I (BHXH Việt Nam): Nhiều kết quả ấn tượng

Không thể và có thể!

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Công bố Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023

Sẵn sàng chi trả lương hưu theo mức hưởng mới từ ngày 14/8

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là hạt nhân trung tâm đoàn kết

Trà Vinh: Đánh giá tổng thể Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Làm rõ thêm những vấn đề mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Hỗ trợ tư vấn chính sách, đôn đốc DN chậm đóng BHXH, BHYT

Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng

BHXH tỉnh Hải Dương: Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ năm 2023

Chương trình xiếc Đi cùng năm tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444