Festival Quảng cáo Việt Nam lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 11-13/7/2024, tại Bình Dương. Sự kiện do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức với chuỗi hoạt động giới thiệu, quảng bá tầm quan trọng, tiềm năng, thế mạnh của quảng cáo và ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Điểm nhấn của Festival là Diễn đàn về Quảng cáo và truyền thông Việt Nam 2024. Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có Triển lãm Các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Vietnam Cultural Show 2024), Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam lần thứ 14 (VietAd 2024- Binh Duong), Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Show 2024)…
Các hoạt động này tạo cơ hội cho cộng đồng DN quảng bá thế mạnh quảng cáo, kiến trúc, công nghệ giải trí, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa… Trong chuỗi hoạt động còn có Hội thảo Thực trạng và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp văn hóa; Cuộc thi Sáng tác ảnh chủ đề Việt Nam- Điểm hẹn thế giới; Ngày hội Hướng nghiệp...
Quảng cáo là một trong 12 lĩnh vực trọng tâm của Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, hoạt động quảng cáo đã phát triển mạnh mẽ, cả về số lượng, chất lượng, doanh thu, đóng góp cho việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, cầu nối giữa người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Theo Bộ VH-TT&DL, giai đoạn 2018- 2022, giá trị sản xuất của lĩnh vực quảng cáo có xu hướng tăng theo từng năm, bình quân tăng 6,28%/năm; giá trị gia tăng bình quân 6,31/năm%. Năm 2022, doanh thu quảng cáo đạt khoảng 2,192 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng doanh thu đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN, xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng.
Hiện nay, cả nước có khoảng 3.000 DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Xu hướng phát triển công nghệ kỹ thuật số đã làm thay đổi mạnh mẽ hoạt động quảng cáo (trên mạng xã hội, qua thiết bị di động, hiển thị tự nhiên…) tại thị trường quảng cáo Việt Nam. Các DN Việt Nam ngày càng hướng sự chú ý và quan tâm đến quảng bá thương hiệu trên các kênh kỹ thuật số.
Trong Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là đẩy mạnh quảng cáo tương tác, quảng cáo trên nền tảng số hóa và tích hợp giữa các loại hình, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI, IoT, Blockchain và BigData.
Anh Minh