Hướng tới chuyên nghiệp quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn chính sách BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hướng tới chuyên nghiệp quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn chính sách BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 06/04/2021 15:37

Ngày 6/4, tại TP.HCM, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến chuyên gia hoàn thiện quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn, cá nhân trong tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT.

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo các Vụ, Ban của BHXH Việt Nam, 15 đơn vị BHXH các tỉnh, thành phía Nam; đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, ngành Bưu chính viễn thông, Ngân hàng, doanh nghiệp (DN)... Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, với sự nỗ lực của toàn Ngành, thời gian qua BHXH Việt Nam cơ bản đã thực hiện tốt Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về chính sách BHXH, BHYT với nhiều chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành TW, với yêu cầu tăng nhanh độ bao phủ số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, song song với việc tinh gọn bộ máy hoạt động sao cho hiệu quả nhất là “bài toán” mà trong thời gian qua Ngành BHXH Việt Nam luôn trăn trở, tìm tòi nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Và bước đầu, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành mục tiêu này với 17 triệu người tham gia BHXH, 87 triệu người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, việc phát triển đối tượng đã khó, việc giữ đối tượng, làm cho đối tượng hài lòng với chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lại càng khó hơn. Từ yêu cầu này, BHXH Việt Nam quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ người dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bằng cách thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (DVHTCSKH).

Về bản chất, hoạt động của Trung tâm DVHTCSKH là phục vụ, hỗ trợ, tư vấn người dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Sự ra đời của Trung tâm sẽ giúp cho BHXH Việt Nam đo lường được sự phục vụ của Ngành đối với người dân đang ở mức độ nào. Thực tế cho thấy, với một tổ chức hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động đều thành lập Trung tâm DVHTCSKH tư vấn, giải thích cho người dân một cách hài lòng nhất.

Theo ông Dương Mạnh Hùng- Giám đốc Trung tâm DVHTCSKH, BHXH Việt Nam, trước khi ra đời Trung tâm DVHTCSKH, lĩnh vực này nằm rải rác ở tất cả các phòng, ban của BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương. Chính sự “rải rác” này dẫn đến chưa thực sự có ràng buộc về trách nhiệm, không được đo lường, đánh giá của Ngành BHXH cũng như sự nhìn nhận một cách khách quan từ phía người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Trước yêu cầu cấp thiết này, tháng 8/2020, Trung tâm DVHTCSKH của BHXH Việt Nam ra đời với 4 phòng ban- là một bộ phận được thành lập đầu tiên tại các cơ quan hành chính sự nghiệp trên cả nước. Điều này đã góp phần làm thay đổi tư duy từ hành chính sang phục vụ, với 4 hoạt động chính: Khảo sát đánh giá, hoạt động đối thoại, giám sát quá trình tổ chức và thực hiện. Qua mỗi hoạt động sẽ có các quy trình xử lý phản ánh của các tổ chức, cá nhân một rõ ràng, cụ thể: Nếu qua tổng đài sẽ được Trung tâm DVHTCSKH xử lý qua 7 bước từ tiếp nhận cuộc gọi đến chào tạm biệt khách hàng. Nếu qua Fanpage, Cổng Thông tin điện tử, Email của Ngành BHXH và qua đường Bưu điện sẽ được Trung tâm xử lý qua 5 bước hết sức chuyên nghiệp từ khâu cán bộ Trung tâm tiếp nhận câu hỏi và phân loại đến hoàn thiện câu trả lời chuyển cho khách hàng. Tất cả các khâu này sẽ được thực hiện theo quy chuẩn một cách chuyên nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Anh- Giám đốc Trung tâm CSKH Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đánh giá: BHXH Việt Nam là đơn vị chuyển đổi số tốt nhất trong thời gian qua, phù hợp với xu thế công nghệ số. Điều này đã giúp chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hình thành sản phẩm dành cho khách hàng một cách mặc định từ nhận thức đến khi quyết định tham gia. Vì vậy cấp thiết phải có một bộ tiêu chuẩn trong việc tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Có như vậy ngành BHXH mới ngày càng trở nên chuyên nghiệp, làm hài lòng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, qua theo dõi cho thấy, sự quan tâm của người người dân và DN đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng lớn. Năm 2019, BHXH TP.HCM đã tiếp 1.306 lượt công dân, thực hiện giải quyết 793 đơn thư, trả lời 1.569 lượt đơn thư trên website; con số này năm 2020 là 795 lượt, 1.068 đơn thư, 1.150 lượt trên website...

Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc tiếp công dân tại BHXH TP.HCM vẫn còn một số hạn chế như: Khi có sự thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, người dân sẽ phản ánh, thắc mắc nhiều lần cùng một nội dung thông qua đơn thư, điện thoại, email, zalo, fanpage, văn bản... mất rất nhiều thời gian; cán bộ tiếp nhận thông tin có lúc trả lời cho người dân chưa đầy đủ, rõ ràng, dẫn đến người dân hiểu chưa đầy đủ về chính sách, chủ trương của Ngành BHXH; những yêu cầu xử lý phát sinh vào ngày nghỉ, lễ, Tết xử lý chưa được kịp thời...

Vì vậy, việc thành lập Trung tâm DVHTCSKH của Ngành BHXH Việt Nam trong giai đoạn này là rất quan trọng, cần thiết. Thêm vào đó, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, NLĐ, DN cũng hạn chế đến trụ sở cơ quan BHXH để nộp hồ sơ, chủ yếu giao dịch với BHXH TP.HCM thông qua phần mềm giao dịch điện tử, Bưu điện và các tiện ích của mạng xã hội... Do đó, việc xây dựng quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn cho tổ chức, cá nhân, DN tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là hướng tới cơ quan BHXH “hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN”.

Ông Phạm Thanh Tùng- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho rằng: Việc ra đời của Trung tâm DVHTCSKH thuộc BHXH Việt Nam là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nhiệm vụ CSKH không chỉ là nhiệm vụ của Trung tâm CSKH mà là nhiệm vụ chung của toàn ngành BHXH. Trong đó Trung tâm DVHTCSKH làm nhiệm vụ nòng cốt, chỉ đạo, quản lý và trực tiếp tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn một số trường hợp cụ thể khi tiếp nhận thông tin. Còn đa số nên giao việc tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ, CSKH cho BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để giải quyết kịp thời, sâu sát hơn...

Một số ý kiến cũng được các đại biểu nêu trong Hội thảo như tại BHXH Việt Nam có Trung tâm DVHTCSKH, thì tại BHXH tỉnh và huyện cũng nên quy định rõ phòng, tổ nghiệp vụ nào sẽ là đầu mối thực hiện chức năng, nhiệm vụ CSKH. Đồng thời bố trí thêm nhân sự để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Và để quy trình được thực hiện chuyên nghiệp cần thường xuyên tập huấn cho cán bộ làm công tác CSKH tại BHXH tỉnh, huyện. Cần xây dựng phần mềm liên thông từ BHXH Việt Nam đến cấp huyện để xử lý nhanh những thắc mắc của người dân và DN.

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu thay mặt Lãnh đạo BHXH Việt Nam ghi nhận, cảm ơn các đại biểu đã tham gia ý kiến đóng góp. Đây sẽ là căn cứ để Ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn, cá nhân trong tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT. Năm 2021 là năm BHXH Việt Nam phải có số liệu cụ thể đo lường sự hài lòng của người dân, DN về lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để báo cáo Chính phủ. Vì vậy, BHXH Việt Nam cùng với BHXH các địa phương, sẽ xây dựng quy trình một cách hợp lý, chuyên nghiệp nhất để thực hiện trong lĩnh vực này. Từ Hội thảo này, BHXH Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm DVHTCSKH theo hướng mở, kết nối mọi lúc mọi nơi, với bất kỳ tổ chức cá nhân nào để phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

Lê Văn- Đăng Khoa



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ kinh nghiệm dệt lưới an sinh

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023

Gỡ khó cho BHXH 5 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Agribank lần thứ 6 liên tiếp giảm lãi suất cho vay

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444