Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm

Liên thông thủ tục đăng ký thành lập DN, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH

Thứ sáu, 16/10/2020 | 18:12 GMT+7

Liên thông thủ tục đăng ký thành lập DN, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2020/NĐ-CP quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập DN, chi nhánh, VPĐD, khai trình việc SDLĐ, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của DN.

Theo đó, Nghị định quy định cơ quan đăng ký kinh doanh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thành lập DN, đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD, khai trình việc SDLĐ, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của DN.

Việc phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện qua phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các hệ thống CNTT. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan BHXH, cơ quan Thuế không yêu cầu DN, chi nhánh, VPĐD cung cấp bản sao GCN đăng ký DN, GCN đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD, các thông tin về đăng ký DN đã được chia sẻ từ cơ quan đăng ký kinh doanh (trừ tên, mã số DN, chi nhánh, VPĐD khi thực hiện các TTHC có liên quan).

Về quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan BHXH, Nghị định quy định rõ: Sau khi cấp đăng ký thành lập DN, chi nhánh, VPĐD, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về GCN đăng ký DN, GCN đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD và thông tin về tổng số lao động dự kiến, ngành nghề kinh doanh, phương thức đóng BHXH của DN, chi nhánh, VPĐD cho cơ quan BHXH.

Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký DN, chi nhánh, VPĐD, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về GCN đăng ký DN, GCN đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD cho cơ quan BHXH. Mã số DN, mã số chi nhánh, VPĐD được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia BHXH.

Khi DN, chi nhánh, VPĐD đóng BHXH, cơ quan BHXH chia sẻ thông tin về số lượng lao động đóng BHXH cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện quản lý nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập.

Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế trong đăng ký sử dụng hóa đơn được quy định như sau: Trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập DN, chi nhánh, VPĐD đã hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin đăng ký thành lập của DN, chi nhánh, VPĐD và thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn của DN, chi nhánh cho cơ quan Thuế.

Cơ quan Thuế chia sẻ thông tin về mã số DN, mã số chi nhánh, VPĐD, phân cấp cơ quan Thuế quản lý trực tiếp được tạo tự động bởi Hệ thống thông tin đăng ký thuế cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trên cơ sở thông tin do cơ quan Thuế phản hồi, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp GCN đăng ký DN, GCN đăng ký hoạt động chi nhánh, VPĐD và thông báo về cơ quan Thuế quản lý cho DN, chi nhánh, VPĐD. DN, chi nhánh có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về việc sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật.

Quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2020.

Thanh Hằng

Ngành BHXH ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ

THE ROAD STORY VIETNAM


Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội: Giấy phép xuất bản số 405/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23/9/2020.
Tòa soạn: 150 Phố Vọng, Thanh Xuân, Hà Nội; Tel: (024) 36281191- Fax: (024) 36281540.
Ðại diện Tạp chí Bảo hiểm xã hội tại TP.HCM: 18D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình; Tel, Fax: (028) 35210295.
Tổng biên tập: Nguyễn Hải Hồng
Phó Tổng biên tập: Bùi Đình Cự; Nguyễn Thị Việt; Dương Ngọc Ánh; Lê Kim Phương; Nguyễn Thị Thu Hương.
® Tạp chí điện tử Bảo hiểm Xã hội giữ bản quyền tác phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung.