Ngành công nghiệp bếp ảo toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 12% mỗi năm, trị giá khoảng 139,37 tỷ USD vào năm 2028, theo một báo cáo của Researchchandmarkets.com. Nhóm nghiên cứu Euromonitor ước tính có khoảng 7.500 bếp ảo hiện đang hoạt động ở Trung Quốc và 3.500 ở Ấn Độ, cao hơn so với Mỹ (1.500 bếp ảo) và Anh (750 bếp ảo).
Trong một xưởng nhỏ ở ngoại ô Đài Bắc (Đài Loan), đầu bếp đang chuẩn bị những bữa ăn sẽ không bao giờ được phục vụ trong một nhà hàng kiểu truyền thống mà chỉ phục vụ qua ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. Thực ra, ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các gian bếp ảo đã có sự phát triển khá tốt nhưng chỉ đạt đến mức bùng nổ khi các quốc gia bắt buộc phải phong tỏa (lockdown) để ngăn chặn và hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh.
Just Kitchen bắt đầu vận hành bếp ảo đầu tiên của Đài Loan vào đầu năm ngoái và hiện tại đã có 17 bếp ảo trên khắp lãnh thổ Đài Loan, 1 bếp ảo ở Hong Kong và đang hướng đến việc mở rộng kinh doanh sang Philippines và Singapore vào cuối năm 2021. “Những gã khổng lồ giao hàng” tại khu vực châu Á như Grab- Singapore và GoJek- Indonesia cũng đã bắt kịp xu hướng này. Năm ngoái, Grab đã mở thêm 20 bếp ảo ở Đông Nam Á, trong khi trước đại dịch, con số này chỉ là 42.
Một báo cáo của Researchchandmarkets.com cho thấy, ngành công nghiệp bếp ảo toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn 12% mỗi năm, trị giá khoảng 139,37 tỷ USD vào năm 2028. Bởi đối với nhiều cư dân đô thị, nhất là những đô thị đông dân trong khu vực, nơi có nhịp sống hối hả, không gian sống cao cấp, thu nhập cao… thì việc ăn uống hàng ngày từ nhà hàng hoặc quán ăn có giá cả phải chăng khả thi hơn là nấu ăn ở nhà.
Cơ hội vàng cho những gian bếp ảo
Nhóm nghiên cứu Euromonitor ước tính có khoảng 7.500 bếp ảo hiện đang hoạt động ở Trung Quốc và 3.500 ở Ấn Độ, cao hơn so với Mỹ (1.500 bếp ảo) và Anh (750 bếp ảo). Tại khu vực Đông Nam Á, bếp ảo cũng đang dần trở nên quen thuộc với khách hàng, tiềm năng có thể nói là khá lớn. Chủ nhà hàng Thái Lan thế hệ thứ ba Natalie Phanphensophon cho biết, đã phải “xoay trục” chuỗi 45 nhà hàng của gia tộc vì ảnh hưởng của đại dịch. Gia tộc Natalie sở hữu chuỗi nhà hàng Mango Tree and Coca nổi tiếng, trong đó, nhiều chi nhánh nằm trong các trung tâm thương mại lớn, có giá thuê cao. Đầu năm 2021, họ mở bếp ảo đầu tiên của mình ở ngoại ô Bangkok (Thái Lan) và dự kiến mở thêm hai bếp ảo nữa. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tất cả NLĐ giữ được việc làm, có thể cùng nhau vượt qua đại dịch"- Natalie Phanphensophon, 35 tuổi, cho biết – “Bếp ảo kiếm được lợi nhuận ít hơn nhà hàng vì thực khách không đặt nhiều món ăn so với đi ăn trực tiếp, song chi phí hoạt động lại thấp hơn nhiều, đủ để xoay xở trong lúc chờ dịch bệnh được kiểm soát”.
iBerry Group, Công ty Điều hành Nhà hàng và cửa hàng kem, có nhiều chi nhánh đặt tại các trung tâm thương mại ở Thái Lan, cũng vừa thiết lập một địa điểm chỉ để giao hàng cho khách đặt qua các ứng dụng trực tuyến. Giám đốc Thương hiệu của iBerry Group, anh Thitanun Taveebhol, cho biết: “Khởi động bếp ảo về cơ bản có thể coi là một “mặt nạ dưỡng khí”, giúp chúng tôi thở được trong thời kỳ Covid-19”. Không chỉ những chuỗi nhà hàng hay nhà hàng lớn chuyển sang bán hàng qua ứng dụng, các bếp ăn nhỏ của tư nhân cũng đang tìm đường chống chọi với dịch bệnh. Sau khi phải tạm thời nghỉ việc ở Hãng Hàng không Quốc gia Air India, Nirjash Roy Chowdhury quyết định dành tiền tiết kiệm của mình để thiết lập một bếp ảo ở Mumbai (Ấn Độ). 6 nhân viên của anh đều là người thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà hàng bị mất việc vì Covid-19. "Họ không có gì để ăn. Nếu tôi có thể tạo cơ hội cho ai đó có bánh mì và bơ bằng cách làm này thì không còn gì bằng", ông Nirjash Roy Chowdhury chia sẻ.
Thức ăn tự nói lên mọi điều
Ông Nirjash Roy Chowdhury ước tính sẽ mất 6 tháng để hòa vốn nhưng ông tự tin rằng, bếp ảo vẫn có tiềm năng dài hạn. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, đây là một cách “đặt cược” an toàn. Nailul Huda, chuyên gia phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và tài chính có Trụ sở tại Jakarta (Indonesia), cho biết: Chi phí hoạt động của bếp ảo thấp hơn nhà hàng bán trực tiếp và thói quen đặt hàng (order) của thế hệ trẻ am hiểu công nghệ công nghệ thông tin là 2 yếu tố đảm bảo sự tăng trưởng liên tục của bếp ảo. Mọi người sẽ tiếp tục gọi đồ ăn từ bếp ảo ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế hiệu quả.
Mặt tích cực của bếp ảo là vào thời điểm mà ngành công nghiệp ẩm thực bị tàn phá bởi Covid-19, bếp ảo đã tạo cơ hội mưu sinh cho các đầu bếp, tài xế giao hàng và người bán buôn nguyên vật liệu hoạt động. Nhưng không thể phủ nhận, cũng gây tiêu cực về mặt bảo vệ môi trường, vì lượng rác thải nhựa thải ra khá lớn. Một nghiên cứu gần đây ở Bangkok (Thái Lan) cho thấy, rác thải nhựa đã tăng gần gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, nguyên nhân chính là sự phát triển dịch vụ giao đồ ăn tại nhà.
Nhìn ở một khía cạnh khác, nhà phê bình ẩm thực Leslie Tay cho biết, bếp ảo- với hạn chế về chi phí, nguyên vật liệu, chế biến, trình bày món ăn… đôi khi sẽ làm mất đi “sự tinh túy của món ăn ở một mức độ nhất định". Tuy nhiên, cuối cùng thì thực khách sẽ là người quyết định sẽ chọn lựa các món ăn đặt qua ứng dụng trực tuyến hay thưởng thức trực tiếp tại nhà hàng. "Vào cuối ngày, tôi nghĩ thức ăn sẽ tự nói lên tất cả. Dù là gọi giao tận nhà hay ăn ở nhà hàng, nếu thức ăn của bạn thực sự ngon miệng, mọi người sẽ nhớ mãi về nó".
Tùng Anh (Theo Bangkok Post)