Từ phản ánh của Tạp chí BHXH: Bà Võ Thị Thắm đã được nhận lương hưu
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Từ phản ánh của Tạp chí BHXH: Bà Võ Thị Thắm đã được nhận lương hưu

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024 09:20

Trước đây, bà Võ Thị Thắm (58 tuổi) mượn hồ sơ của người thân đi làm và tham gia BHXH theo tên người khác, nên khi đến tuổi hưu thì hồ sơ bị vướng mắc. Mới đây, thông tin cho phóng viên Tạp chí BHXH, bà Thắm vui mừng cho biết mình đã được nhận quyết định hưởng lương hưu.

Bà Võ Thị Thắm ở trọ tại phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) là nhân vật trong bài viết “Mượn hồ sơ đi làm- Nhiều hệ lụy” đăng trên Kỳ An sinh xã hội số 53, phát hành ngày 4/7/2023. Bài viết phản ánh về việc, suốt 3 năm qua, bà Thắm mòn mỏi đi “gõ cửa” cầu cứu khắp nơi với hy vọng nhận được lương hưu, sau gần 22 năm tham gia BHXH.

Bà Võ Thị Thắm (trái) đã được nhận lương hưu sau 22 năm tham gia BHXH 

Trở lại với thời điểm “lịch sử” trước đó, vì gia cảnh khó khăn, trình độ không có, nên bà Thắm rất khó xin được việc làm. Chính vì vậy, vào tháng 5/1996, khi em gái bà là Võ Thị Hương được Công ty Dịch vụ bảo vệ Việt Nam Thăng Long Supre 24.Co nhận việc, khiến cả gia đình đều vui mừng. Tuy nhiên, bà Hương cũng đồng thời được một DN khác tốt hơn nhận vào làm việc. Đang trong cảnh thất nghiệp, nên bà Thắm đã “thế chân” em gái vào làm tại Công ty Dịch vụ bảo vệ Việt Nam Thăng Long Super 24, sau đó được Công ty đóng BHXH theo tên bà Hương.

Làm tại Công ty Dịch vụ bảo vệ Việt Nam Thăng Long Super 24 được 2 năm, người quản lý trực tiếp của bà Thắm nghỉ việc và chuyển sang Công ty TNHH Liên doanh khách sạn Plaza. Người này đã kéo toàn bộ nhân sự, trong đó có bà Thắm sang chỗ làm mới (các hồ sơ cá nhân của NLĐ cũng được rút chuyển sang chỗ làm mới). Tại đơn vị mới, bà Thắm tiếp tục làm việc và được đóng BHXH. “Bao nhiêu năm làm việc, tôi luôn sống trong tâm trạng bất ổn, vì lo sợ việc mượn danh em gái bị Công ty phát hiện. Công ty không ai đả động gì đến, lại do ngày càng lớn tuổi, sợ mất việc, nên tôi chẳng dám hé răng, mà cứ thế ngày ngày làm việc”- bà Thắm chia sẻ.

Cho đến tháng 7/2020, việc kinh doanh của khách sạn gặp khó khăn do dịch COVID-19, nên bà Thắm phải nghỉ việc. Đến lúc này, bà cũng đủ tuổi nghỉ hưu và làm thủ tục hưởng chế độ, thì bắt đầu gặp vướng mắc, khốn đốn. Gần 3 năm qua kể từ lúc nghỉ việc, bà Thắm mang hồ sơ đến nhiều cơ quan chức năng như: BHXH TP.HCM, Sở LĐ-TB&XH, Thanh tra Sở, UBND, TAND Thành phố… khẩn thiết nhờ giải quyết chế độ hưu trí.

Theo đại diện BHXH TP.HCM, sau khi tiếp nhận hồ sơ của bà Thắm, BHXH Thành phố đã xem xét và chuyển sang Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; tuy nhiên Thanh tra Sở cho rằng, hành vi mượn hồ sơ của người khác để tham gia BHXH không có căn cứ xử lý. Tháng 4/2021, ông Nguyễn Văn Lâm- Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có văn bản hỏi Bộ LĐ-TB&XH với lý do: “Nghị định số 28/2020/NĐ-CP không có quy định về xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp NLĐ mượn hồ sơ người khác tham gia BHXH”.

Đến năm 2022, Bộ LĐ-TB&XH có Công văn số 1767/BLĐTBXH-BHXH hướng dẫn các địa phương liên quan những trường hợp mượn hồ sơ đi làm, thì HĐLĐ của NLĐ phải bị Tòa án tuyên vô hiệu; sau đó cơ quan BHXH mới điều chỉnh thông tin. Hướng dẫn này khiến vụ việc của bà Thắm rơi vào bế tắc, vì không thể khởi kiện được. Bởi, dù Công ty Plaza có thiện chí sẵn sàng điều chỉnh HĐLĐ để “thay tên” cho bà trong khoảng thời gian 21 năm 2 tháng làm việc, nhưng Công ty Dịch vụ bảo vệ Việt Nam Thăng Long Super 24 đã giải thể, nên không còn người đại diện pháp luật DN…

Do các sở, ngành không tìm được tiếng nói chung, nên vào tháng 9/2022, UBND TP.HCM đã có Công văn số 3209/UBND-VX gửi Bộ LĐ-TB&XH, trong đó nêu rõ những vướng mắc trong triển khai thực hiện Công văn số 1767/BLĐTBXH-BHXH. Theo đó, dù DN đang hoạt động, nhưng khi NLĐ khởi kiện vẫn bị trả lại đơn do không có biên bản hòa giải lao động. Đáng nói, nếu NLĐ nộp đơn đề nghị hòa giải tại Phòng LĐ-TB&XH, thì đã hết hiệu lực về thời gian theo Khoản 1, Điều 190 Bộ luật Lao động. Hoặc với trường hợp DN đã giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, thì NLĐ cũng bị trả lại đơn kiện, do không có chủ thể khởi kiện theo Bộ luật Tố tụng dân sự. Trong khi đó, với trường hợp người cho mượn hoặc người mượn chết, mất tích, không tìm thấy, thì Tòa án cũng không thụ lý.

Vì vậy, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH có ý kiến đến Bộ Tư pháp, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và BHXH Việt Nam hướng dẫn giải quyết các vướng mắc, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Cách giải quyết này được triển khai từ năm 2010, khi BHXH Việt Nam phát hiện nhiều trường hợp NLĐ mượn hồ sơ đi làm và khai báo BHXH, sau đó đã có văn bản xin ý kiến và được Bộ LĐ-TB&XH đồng ý phương án xử lý cho NLĐ. Các địa phương giải quyết theo cách này đã giúp nhiều NLĐ được “trả lại tên cho em” và hưởng quyền lợi BHXH của mình. Tuy nhiên, từ năm 2020, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đột ngột dừng thực hiện quy định này.

Cũng liên quan vụ việc, ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho rằng, việc mượn hồ sơ đi làm là sai, nhưng cần xét đến yếu tố lịch sử và hoàn cảnh, để có sự thấu hiểu và tìm cách giải quyết cho NLĐ. Qua ghi nhận, nguyên nhân khiến NLĐ phải mượn hồ sơ do không đáp ứng điều kiện về tuổi đời; hoặc có giai đoạn một số DN hạn chế tuyển dụng người ở một số tỉnh, nên NLĐ phải mượn hồ sơ đi làm… “Thời điểm đó, CNTT chưa đồng bộ như bây giờ để phát hiện ngay thông tin người tham gia bị trùng. Về hình thức là sai, nhưng thực tế NLĐ có trích lương tham gia BHXH, nên họ cần được hưởng quyền lợi dựa trên sự đóng góp đó”- ông Thọ nhấn mạnh. Sau đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đã ký Công văn số 1794/BHXH-CSXH đề nghị Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn giải quyết vướng mắc đối với NLĐ mượn hồ sơ tư pháp tham gia BHXH…

Từ những nỗ lực của các cơ quan chức năng, mới đây, BHXH TP.HCM đã rà soát hồ sơ và căn cứ các quy định pháp luật để chính thức ban hành Quyết định hưởng chế độ hưu trí hằng tháng đối với bà Võ Thị Thắm. Theo đó, bà Thắm được hưởng lương hưu mức 3.082.452 đồng/tháng, thời điểm hưởng tính từ ngày 1/7/2021, đồng thời được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đáng chú ý, theo đại diện BHXH TP.HCM, bà Thắm sẽ được truy lĩnh tiền lương hưu gần 4 năm, tính từ thời điểm 1/7/2021.

“Tôi tuổi đã cao, lại đau bệnh thường xuyên. Đã gần 4 năm qua chưa lúc nào ngừng đau đáu về chế độ lương hưu của mình, vì nó rất quan trọng đối với tôi. Xin cảm ơn cơ quan BHXH đã xử lý “trọn lý vẹn tình” để tôi có được lương hưu khi về già, có thẻ BHYT đi khám bệnh; cảm ơn Tạp chí BHXH đã lên tiếng cho những trường hợp NLĐ gặp vướng mắc, khó khăn như tôi”- bà Thắm xúc động cho biết.

Phạm Thọ



PortalCatRight

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành BHXH Việt Nam: Cụ thể hoá các kế hoạch, nhiệm vụ trong tâm năm 2024

Tiếp nối hành trình mang “Tết ấm” tới bệnh nhân nghèo- Xuân Giáp Thìn 2024

Lan toả hoạt động an sinh tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

VSS và CCIFV ký Biên bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và BHYT giai đoạn 2024-2026

BHXH huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội): Vun đắp niềm tin, tăng cường tuyên truyền hạn chế rút BHXH một lần

BHYT giúp nhiều người an tâm khám chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái: Năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và chúc Tết người có công ở Sơn La

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

PortalCatRight

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

PortalCatRight

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

Vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2023

Công tác truyền thông tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai đồng bộ “từ sớm, từ xa”

VssID là bước đột phá trong chuyển đổi số của BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tiếp tục đi đầu trong triển khai Đề án 06

BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam giữ vững an sinh

BHXH Việt Nam đối mới công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế

Ngành BHXH Việt Nam - Những con số ấn tượng

Ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Nhiều giải pháp, cách làm hay trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tích cực đổi mới hoạt động Đoàn, tập trung phát huy vai trò thanh niên trong chuyển đổi số

Bổ nhiệm ông Nguyễn Duy Phương giữ chức Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Tuổi trẻ BHXH Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công vụ

Thỏa nguyện an sinh

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Báo Nhân Dân

Giải thoát nữ bệnh nhân khỏi khối u máu gan cỡ quả bưởi lớn

Số ca mắc ung thư vú tại Việt Nam ngày càng tăng

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em vùng cao

Đảm bảo bình đẳng giới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Phụ nữ và trẻ em gái nghèo Nepal thay đổi cuộc đời nhờ nghệ thuật thắt nút Macrame

Việt Nam quyết tâm chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

​Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Cứu sống bệnh nhân rò mạch máu màng cứng

Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Tuổi trẻ BHXH tỉnh Cao Bằng xung kích lan tỏa an sinh

Sử dụng thuốc giãn mạch Nicorandil- Cần đề phòng những phản ứng có hại

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444