Hậu Giang đổi mới cơ chế “Một cửa”, hướng tới sự tiện lợi cho người dân
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hậu Giang đổi mới cơ chế “Một cửa”, hướng tới sự tiện lợi cho người dân

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 08/08/2022 20:52

Việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh Hậu Giang và bộ phận “Một cửa” các cấp không chỉ giúp người dân thuận tiện, được phục vụ chu đáo khi giải quyết TTHC, mà các cơ quan hành chính cũng tăng năng suất và nâng cao chất lượng công việc lên rất nhiều.

Mô hình hành chính công thân thiện

Bưu điện TX.Long Mỹ (Hậu Giang)- dù mới đầu giờ sáng, nhưng tại bộ phận “Một cửa” đã khá đông người dân tới giao dịch TTHC. Anh Ngô Văn Đang- phường Bình Thạnh (TX.Long Mỹ) vừa thực hiện xong thủ tục đăng ký biến động đất đai mà vẫn kịp giờ tới công sở làm việc. “Tôi đến đây từ 7h30, dù các quầy vẫn đang có người làm thủ tục, nhưng cũng chỉ mất khoảng 5-7 phút là thực hiện xong hết tất cả các thủ tục. Quá trình làm thủ tục ở đây nhanh gọn và thuận tiện, nhân viên Bưu điện không chỉ chuyên nghiệp mà còn rất nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ”- anh Đang chia sẻ.

Giống như anh Đang, chị Hoàng Kim Yến cũng tỏ ra khá hài lòng khi đến đăng ký thủ tục xin giấy phép kinh doanh của gia đình. Dù nhà chỉ cách Bưu điện chưa đến 1km, nhưng chị Yến lựa chọn dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà. “Trời nắng nóng như thế này, chỉ bỏ ra có 26.000 đồng, tôi sẽ không phải đến nhận giấy phép kinh doanh nữa. Nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát giấy phép đến tận địa chỉ tôi đăng ký”- chị Yến vui vẻ nói.

Cách đó hơn 10km, tại Bưu điện Văn hóa xã Long Trị, 4 nhân viên của bộ phận “Một cửa” cấp xã đang khẩn trương tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp, công an, địa chính, tài nguyên môi trường… Người dân đến Bưu điện Văn hóa xã đều rất thoải mái, thân thiện, không có khoảng cách, bởi từ lâu nơi đây đã được coi là điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con.

Trao đổi với chúng tôi, anh Võ Văn Triết- công chức bộ phận “Một cửa” xã Long Trị cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND xã được chuyển về Bưu điện Văn hóa xã từ năm 2020. Ở đây diện tích khá rộng rãi, các công chức không chỉ được trang bị đầy đủ trang thiết bị, không gian làm việc, mà vị trí làm việc tại đây cũng rất thuận lợi cho người dân tới đăng ký các TTHC”.

Tại cuộc họp hồi cuối tháng 7 vừa qua giữa Sở TT-TT tỉnh Hậu Giang cùng Bưu điện tỉnh, ông Lã Hoàng Trung- Giám đốc Sở TT-TT cho biết, sau khi UBND tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai kế hoạch phối hợp từ năm 2019 trong thực hiện các lĩnh vực hành chính công, đến nay các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC tại nhà cho người dân. Trheo đó, đã chuyển giao bộ phận “Một cửa” các cấp sang các điểm phục vụ của Bưu điện; đồng thời bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” các cấp. Theo dự kiến, trong tháng 8/2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang cũng sẽ chuyển về hoạt động tại trụ sở mới trong khuôn viên Bưu điện tỉnh Hậu Giang.

Cũng theo ông Lã Hoàng Trung, việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các bộ phận “Một cửa” đã giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận “Một cửa” để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế; tiết kiệm chi phí và nâng cao chỉ số CCHC của địa phương; tạo điều kiện thuận tiện để người dân được phục vụ chu đáo, thân thiện.

Nhân viên Bưu điện làm việc như công chức "Một cửa"

Cũng tại buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc triển khai Quyết định số 468/2021/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, ông Phạm Giang Sơn- Giám đốc Bưu điện tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện Bưu điện tỉnh đang chủ động làm việc với các sở, ngành và UBND các cấp để phối hợp lựa chọn các thủ tục chuyển giao sang Bưu điện thực hiện.

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh sẵn sàng tiếp nhận công chức tại các điểm chuyển giao đến làm việc tại bộ phận “Một cửa”, nếu cán bộ đó nằm trong diện tinh giảm biên chế nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của Bưu điện tỉnh. “Tất cả nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” các cấp đều được tuyển dụng rất kỹ. Chúng tôi không chỉ yêu cầu về lý lịch trong sạch, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với công việc thực tế, tính kỷ luật cao, mà còn yêu cầu cả về hình thức, văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự, thể hiện được văn hóa DN của Bưu điện Việt Nam”- ông Sơn khẳng định.

Riêng đối với việc thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định của Đề án, mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã có văn bản đồng ý giao Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm số hóa hồ sơ và nhập các hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh ngay khi tiếp nhận hồ sơ của người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, đối với các TTHC công cấp độ 3-4, nếu người dân không có thiết bị hoặc chưa biết cách thực hiện số hóa hồ sơ, thì có thể đến các điểm phục vụ của Bưu điện để được hỗ trợ miễn phí việc nộp hồ sơ trực tuyến.

L.Nguyễn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444