Tăng độ bao phủ BHXH, BHYT để không người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tăng độ bao phủ BHXH, BHYT để không người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 01/10/2022 15:55

Với tốc độ già hóa dân số hiện nay, nếu không nỗ lực mở rộng bao phủ BHXH thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ có 12 triệu người cao tuổi (NCT) không có lương hưu.

Điều này đồng nghĩa với việc khi về già, nhiều người sẽ không có thu nhập, khiến họ không được tiếp cận dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tốt nhất…

Bao phủ lương hưu với NCT

Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo dự báo tới năm 2030, Việt Nam có khoảng 17% số dân là NCT và tỷ lệ này sẽ tăng lên 25% vào năm 2045. Điều này một mặt cho thấy những thành tựu phát triển của Việt Nam khi đời sống, tuổi thọ của người dân ngày càng được nâng cao, mặt khác đòi hỏi phải có chủ trương, cơ chế, chính sách, sự chăm lo tốt hơn cho NCT, giải quyết, xử lý hài hòa giữa mặt thuận và mặt không thuận của xu thế già hóa dân số.

Đứng trước tình trạng già hóa dân số ở Việt Nam diễn ra nhanh, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài để đối mặt và giải quyết vấn đề này. Trong đó xác định NCT có vai trò, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là luận điểm cực kì quan trọng. Theo đó, có những chính sách phù hợp nhằm tận dụng cơ hội và giải quyết thách thức do vấn đề già hóa dân số đem lại. Nhằm tạo cơ sở pháp lý cao hơn cũng như bảo đảm tốt hơn việc chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT, Nhà nước ta đã ban hành Luật NCT. Từ cơ sở pháp lí cao nhất này, chính sách đối với NCT được đề cập và cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật tạo ra một khuôn khổ chính sách khá toàn diện đối với NCT ở Việt Nam.

Theo báo cáo, hiện có hơn 3,2 triệu NCT đang hưởng chế độ BHXH, hơn 800 nghìn NCT đang hưởng chế độ người có công và gần 1,9 triệu NCT hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, trong đó, có hơn 10 nghìn NCT được chăm sóc ở cơ sở trợ giúp xã hội. NCT từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng, mức trợ cấp từ năm 2010 đến 2020 cho NCT đã nâng từ 90 nghìn đồng/tháng nay là 360 nghìn đồng/tháng (tăng gấp bốn lần)...

Có thể thấy, với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ nhiều năm nay, NCT của nước ta được chăm sóc ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, dù tỷ lệ NCT ngày càng tăng, song vẫn còn những khoảng trống về an sinh xã hội cho NCT. Trong đó, tỷ lệ NCT hưởng chế độ hưu trí còn ở mức thấp. Một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Tổng cục Thống kê và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho thấy, nguồn thu nhập chính của NCT ở Việt Nam (từ 60 tuổi trở lên) chủ yếu đến từ hỗ trợ của con cái, chiếm khoảng 38%. Trong khi đó, các nguồn thu nhập mà NCT có được từ lương hưu chỉ khoảng 15% và từ nguồn trợ cấp xã hội khoảng 10%.

Đặc biệt, trong giai đoạn Covid-19, theo đánh giá nhanh của Quỹ Dân số LHQ, đại dịch làm giảm thu nhập của NCT, trung bình xuống đến 41%. Nếu chỉ nói đến chế độ hưu trí, số NCT không nhận được lương hưu đã chiếm khoảng 76%. Đây là kết quả của tỷ lệ tham gia BHXH thấp, số người không tham gia BHXH trong năm 2021 trong toàn bộ lực lượng lao động chiếm đến 63%, sau này chính những người này sẽ không có lương hưu đóng góp.

Ông André Gama- Chuyên gia phụ trách Chương trình ASXH của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng, hiện nay, mức trợ cấp xã hội cho NCT chỉ cao hơn một chút so với chuẩn nghèo. Phân bổ ngân sách của Chính phủ về trợ cấp xã hội cho NCT năm 2020 là 6,13 nghìn tỉ đồng, chiếm khoảng 0,15% GDP. Theo ông André Gama, nếu không có những cam kết chính sách mạnh mẽ để cải cách hệ thống ASXH, nâng cao diện bao phủ thì trong tương lai sẽ có một tỷ lệ lớn những NCT tại Việt Nam sẽ không được hưởng bất cứ một chế độ hưu trí nào.

Để đảm bảo an sinh cho NCT, chuyên gia ILO đề xuất, cần mở rộng cả hai khía cạnh, đó là triển khai hưu trí xã hội phổ cập cho toàn dân ở độ tuổi thấp hơn (hiện nay là 80 tuổi), tăng diện bao phủ BHXH. Cần tập trung vào các ưu tiên chính sách để đảm bảo chế độ hưu trí, mức sống thỏa đáng cho NCT. Đồng thời, cần có giải pháp để khai thác được cả năng suất lao động của NCT, đảm bảo sự cạnh tranh về năng suất lao động cho Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội nhấn mạnh, việc bao phủ lương hưu tới NCT là điều rất cần thiết. Bởi khi về già thì khoản tiền lương hằng tháng và thẻ BHYT là điểm tựa an sinh quan trọng của NCT, giúp họ có cuộc sống tốt hơn, không phải phụ thuộc vào con cái. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều NLĐ trẻ chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia BHXH, nhất là BHXH nguyện vì nhiều lý do. Trong đó, có ý kiến về đồng tiền mất giá sẽ tác động đến lương hưu làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, NLĐ hoàn toàn có thể yên tâm, vì năm 2022, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022. Những người nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 mà sau khi điều chỉnh theo mức chung, nếu mức lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng dưới 2.500.000 đồng/tháng còn tiếp tục được điều chỉnh thêm. Điều này cho thấy, chính sách BHXH của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu, nhất là với NCT đang hưởng mức lương hưu thấp.

“Chính phủ đã nhiều lần điều chỉnh tăng lương hưu qua các giai đoạn, cho thấy đời sống của người nghỉ hưu từng bước được cải thiện. Vì vậy, NLĐ hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng tham gia chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước, việc tham gia BHXH chính là lựa chọn tối ưu nhất để có lương hưu và thẻ BHYT làm chỗ dựa vững chắc nhất cho NLĐ khi về già”- ông Bùi Sỹ Lợi khẳng định.

Sớm hỗ trợ 100% NCT có thẻ BHYT

Theo Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, thời gian qua, NCT ngày càng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Luật NCT quy định, những người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hàng tháng thì được mua thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước. Theo thống kê, hiện cả nước đã có khoảng 12,1 triệu NCT có thẻ BHYT, chiếm 95% tổng số NCT. Có thể thấy, NCT luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo sức khỏe, bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT. Khi sức khỏe người già giảm sút, việc tham gia BHYT là vô cùng cần thiết nhằm đề phòng trước những rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, hiện vẫn còn 5% NCT tương đương với hơn 500 nghìn người chưa có thẻ BHYT. Theo báo cáo của cơ quan quản lý NCT, hiện tại số NCT chưa có thẻ BHYT hầu hết thuộc nhóm từ 60 đến 79 tuổi, không thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc không thuộc đối tượng chính sách ưu đãi xã hội. Thậm chí có NCT dù đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ nhưng vẫn không đủ điều kiện, khả năng tài chính để mua thẻ BHYT.

Trước thực trạng trên, Hội NCT Việt Nam đã đề xuất Bộ LĐ-TB&XH sớm sửa đổi Luật NCT; phối hợp để giải quyết 5% số NCT hiện nay chưa có thẻ BHYT, để 100% số NCT được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT. Về vấn đề này, ông Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ đề xuất sửa đổi Luật NCT vào năm 2024 và sửa đổi tập trung vào những nội dung thiết yếu đặc biệt là rút ngắn độ tuổi NCT được hưởng trợ cấp xã hội, qua đó, rút ngắn độ tuổi NCT được hỗ trợ mua thẻ BHYT từ ngân sách.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trước mắt, Chính phủ cần xem xét điều chỉnh mức đóng, mức hỗ trợ đóng BHYT đối với NCT trên cơ sở tính toán khả năng cân đối quỹ. Cụ thể, cần nâng mức đóng, mức hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT, trong đó có NCT cần ưu tiên. Đặc biệt, cần quan tâm hỗ trợ nhóm NCT từ 60 tuổi đến 79 tuổi tham gia BHYT theo hộ gia đình và hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng phương án huy động ngân sách từ nguồn kinh phí của địa phương để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho NCT chưa có thẻ BHYT trên địa bàn, ngoài phần kinh phí đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Về lâu dài, cần đưa nội dung xây dựng, hỗ trợ mức đóng BHYT đối với NCT vào nội dung vào sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, làm thế nào tất cả các đối tượng đủ điều kiện công nhận là NCT thì được hưởng đầy đủ mức đóng BHYT do ngân sách nhà nước bảo đảm…

Dịp này, NCT cả nước đang hân hoan chào đón Ngày Quốc tế NCT 1/10 và đón nhận sự quan tâm chăm sóc của các bộ, ngành, địa phương, các tầng lớp Nhân dân nhân trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam với chủ đề Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn. Thiết nghĩ BHXH, BHYT là những chính sách vô cùng quan trọng với người dân nói chung và NCT nói riêng. Vì vậy, dịp này cùng với những hoạt động chăm sóc, hướng tới NCT, các bộ, ngành, địa phương có thể tăng cường vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để sau này về già, mỗi NCT sẽ được chăm lo sức khỏe và đảm bảo ASXH một cách tốt nhất.

Thanh Hằng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444