VssID có “trải nghiệm người dùng” rất tốt
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

VssID có “trải nghiệm người dùng” rất tốt

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 02/01/2021 20:11

Theo Báo cáo ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước do Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) thực hiện, trong 3 năm liên tiếp, BHXH Việt Nam đứng đầu khối các cơ quan thuộc Chính phủ. Vừa qua, BHXH Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân bằng việc ra mắt ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”- một ứng dụng được đánh giá là có “trải nghiệm người dùng” rất tốt.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Đỗ Công Anh- Phó Cục trưởng phụ trách điều hành Cục Tin học hóa cho biết: Thời gian gần đây, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai Chính phủ điện tử rất quyết liệt. Hiện đã có rất nhiều cơ sở dữ liệu (CSDL) liên thông, trong đó tiêu biểu là CSDL về BHXH với thông tin của hơn 24 triệu hộ gia đình tham gia BHYT và gần 90 triệu người dân có thẻ BHYT. CSDL của BHXH đã triển khai kết nối với các CSDL khác, điển hình như CSDL đăng ký khai sinh cấp tỉnh đã có khoảng 1,4 triệu hồ sơ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

* PV: Theo Báo cáo ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước mà Cục Tin học hóa vừa công bố, BHXH Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu nhóm các cơ quan thuộc Chính phủ. Ông nhận định như thế nào về kết quả này của BHXH Việt Nam?

- Ông Đỗ Công Anh:

Theo tôi, đây là kết quả xứng đáng, vì chỉ số Hạ tầng kỹ thuật CNTT của BHXH Việt Nam nhiều năm liền đứng đầu và chỉ số Ứng dụng CNTT năm 2019 cũng đứng đầu trong khối cơ quan thuộc Chính phủ. Năm 2019 và 2020, BHXH Việt Nam đã hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia và đã kết nối trong nội bộ Ngành cũng như với các bộ, ngành khác, điển hình là kết nối chia sẻ dữ liệu đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Kết quả, đến ngày 18/12/2020, đã có hơn 1,4 triệu hồ sơ liên thông khai sinh cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, thủ tục hồ sơ và công sức người dân và cán bộ.

Về dịch vụ công, đến thời điểm này, BHXH Việt Nam đã đủ điều kiện cung cấp tối đa tất cả các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4. BHXH Việt Nam cũng giải quyết tới hơn 90 triệu hồ sơ trực tuyến… Đây chính là những nội dung cơ bản, cốt lõi mang lại vị trí đứng đầu cho BHXH Việt Nam về ứng dụng CNTT.

* BHXH Việt Nam vừa ra mắt ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số”, trong đó tích hợp nhiều tiện ích phục vụ người dân. Theo ông, VssID đóng vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam?

- Phải nói rằng, việc đưa ra ứng dụng VssID rất đúng với xu thế hiện nay trên thế giới. Bởi trong Quyết định số 749/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ rất cụ thể là đưa các dịch vụ công trực tuyến lên các kênh khác nhau, bao gồm các thiết bị di động. Cùng với đó, hiện nay, Việt Nam là quốc gia có độ bao phủ internet cao nên thiết bị di động sẽ là phương tiện sử dụng, truy cập internet chính của người dân.

 Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Định hướng phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số cũng đã xác định phải cung cấp dịch vụ cho người dân mọi lúc, mọi nơi và thông qua nhiều kênh khác nhau. Trong đó, hướng tới kênh chính yếu của người dân là qua điện thoại thông minh (smartphone). Điều đó cho thấy, dịch vụ công trực tuyến phải cung cấp, phục vụ được người dân qua các kênh và chủ yếu là qua smartphone, để người dân có thể tiếp cận được với dịch vụ công trực tuyến. Theo tôi, đây chính là ý nghĩa lớn nhất mà VssID mang lại.

Ngoài ra, với vai trò là người đã trải nghiệm VssID, tôi đánh giá đây là ứng dụng trực quan dễ dùng và có “trải nghiệm người dùng” rất tốt. Phải nhấn mạnh rằng, ưu tiên đến “trải nghiệm người dùng” xưa nay vẫn là điểm yếu của các dịch vụ, ứng dụng trên mạng của các cơ quan nhà nước và VssID đã khắc phục được điều này.

* Vậy việc bảo mật thông tin người dùng khi đăng ký và cài đặt VssID có thực sự cần thiết?

- Với bất kỳ ứng dụng nào khi được triển khai trên diện rộng, dĩ nhiên người dân cần được bảo vệ thông tin cá nhân và kiểm soát được thông tin đó. Hiện tại, ứng dụng Bluezone là ứng dụng đầu tiên và có lẽ duy nhất trong các ứng dụng của cơ quan nhà nước phục vụ cho dịch vụ công có số người sử dụng lớn, lên đến 23 triệu người. Trong số này có 17,8 triệu người đã hoàn toàn tự nguyện đăng ký số điện thoại của mình mặc dù việc đăng ký số điện thoại không bắt buộc. Điều này chứng tỏ người dân rất nhanh chóng và dễ dàng thích ứng với những ứng dụng ở trên thiết bị di động- là điều kiện hết sức thuận lợi để VssID phát triển.

Đối với ứng dụng Bluzone, ngay từ khi xây dựng, Bộ TT-TT đã xác định rõ, với các ứng dụng trên các thiết bị di động có độ phủ lớn đến người dân thì việc bảo mật thông tin, bảo vệ các dữ liệu thông tin phải được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều nay thì cần có sự tham gia của các cơ quan chức năng về an toàn an ninh mạng, đánh giá thẩm định và tư vấn; tiếp đến là việc tuyên truyền để chính người dân có ý thức bảo mật thông tin của mình.

Bên cạnh đó, muốn ứng dụng được triển khai rộng rãi, cần không ngừng cải tiến, thực hiện đo lường, đánh giá các chức năng, xem chức năng nào người dân dùng nhiều, chức năng nào người dân dùng ít, để từ đấy có được cải thiện ứng dụng cho phù hợp. Việc liên tục nâng cấp cải thiện trải nghiệm người dùng đối với VssID nói riêng và các ứng dụng dịch vụ công nói chung cần thường xuyên thực hiện. Có như vậy, người dân mới cảm thấy hào hứng, để thấy được Nhà nước ta là một Nhà nước phục vụ, vì người dân…

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu tích hợp thông tin với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là của ngành Y tế, ngành Giáo dục- là những bộ, ngành gắn bó mật thiết với ngành BHXH Việt Nam, để người dân có được nhiều nguồn thông tin trên một ứng dụng.

* Theo ông, thời gian tới, BHXH Việt Nam cần làm gì để tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trong ứng dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử?

- Việc ứng dụng CNTT đã giúp BHXH Việt Nam nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, DN. Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ, thời gian tới, BHXH Việt Nam cần kết nối liên thông dữ liệu, tích hợp với dữ liệu của các bộ, ban, ngành liên quan. Bởi CSDL của BHXH bao phủ gần 90 triệu người tham gia BHYT và gần 15 triệu người tham gia BHXH- đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, nếu tối ưu hóa được giá trị nguồn dữ liệu này để phục vụ tốt hơn nữa cho Chính phủ và người dân là việc rất quan trọng.

Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam và Bộ TT-TT đang phối hợp xây dựng dự thảo Nghị định quy định CSDL quốc gia về Bảo hiểm. Bộ TT-TT sẵn sàng là đầu mối phối hợp cùng BHXH Việt Nam mang lại hiệu quả hơn nữa cho việc sử dụng và khai thác nguồn dữ liệu này.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Bích Thủy (Thực hiện)



PortalCatRight

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Gỡ khó cho BHXH 5 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

BHXH các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ kinh nghiệm dệt lưới an sinh

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Agribank lần thứ 6 liên tiếp giảm lãi suất cho vay

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444