Từng cơ sở y tế nỗ lực vươn lên “mạnh điều trị, vui thái độ”, để người tham gia BHYT được KCB tại chỗ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chi phí ngoài y tế, thì mới tạo sự tin tưởng của người dân.
Y tế cơ sở chưa mạnh, người tham gia BHYT thiệt thòi
Cách đây hơn 10 năm, BV quận 2 (TP.HCM) còn “yếu toàn diện”, lòng tin người dân vào cơ sở y tế này còn rất mỏng nên chỉ vài chục bệnh nhân nội trú mỗi tháng và cũng ngần ấy bệnh nhân KCB BHYT ngoại trú mỗi ngày. Vào thời điểm ấy, người tham gia BHYT ở quận 2 thiệt đủ đường: Vào BV này để được chuyển tuyến hưởng BHYT thì quá mất thời gian, thủ tục nhiêu khê, mà đi thẳng tuyến trên thì hạn chế quyền lợi BHYT do vượt tuyến.
Bệnh nhân BHYT chạy thận nhân tạo ở BV quận 2
Chưa kể đến các chi phí ngoài y tế khác như tiền tàu xe, ăn uống... Nhận thức rõ vấn đề này, cộng với sự khích lệ của ngành Y tế và chính quyền địa phương, BV quận 2 dồn sức phát triển chuyên môn, kỹ thuật để từ BV hạng 4 dần tăng hạng 3, rồi hạng 2 và nay đã trở thành BV tuyến cơ sở thứ 2 tại TP.HCM được nâng hạng 1. Hiện mỗi ngày BV quận này KCB BHYT khoảng 3.500 lượt, còn điều trị nội trú thì nhiều khoa đã “quá tải cục bộ”.
Nhìn lại nỗ lực vươn lên không ngừng trong hơn 10 năm qua, BS.CK2 Trần Văn Khanh- Giám đốc BV quận 2, chia sẻ: “Y tế cơ sở mà chưa mạnh là người dân sẽ thiệt thòi, đặc biệt là người dân đã tham gia BHYT. Bởi vậy tất cả nhân viên y tế ở đây đều dốc sức học hỏi không ngừng để vươn lên. Đó là cách duy nhất để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT của người dân”. Lãnh đạo BV quận 2 còn phân tích thêm, rời y tế địa phương để đi xa hơn nhằm mưu cầu một sự chăm sóc y tế như mong muốn là nguyện vọng chính đáng của người dân và được Luật hiện hành bảo hộ bằng quy định thông tuyến quận, huyện. Tuy nhiên, khi đó dù quyền lợi KCB BHYT của người dân vẫn đảm bảo trong điều trị, song sẽ phát sinh những chi phí ngoài y tế khác đôi khi là không hề nhỏ.
BV quận 2 phấn đấu trở thành BV đa khoa hoàn chỉnh nhằm đảm bảo năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu toàn diện luôn là điều mà tập thể nhân viên y tế tại đây hướng tới. “Chỉ khi y tế cơ sở đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân, thì lúc ấy người dân tham gia BHYT mới được đảm bảo đầy đủ nhất quyền lợi KCB BHYT. Quyền lợi ấy, ngoài chi phí thăm khám, điều trị được Quỹ BHYT chi trả theo mức hưởng, còn gồm cả thời gian, phí tàu xe, ăn uống... Có câu "nhất cự ly, nhì tốc độ", y tế cơ sở hội đủ các điều đó nên sẽ là lựa chọn tốt nhất của người dân tham gia BHYT, nếu đáp ứng đầy đủ nhu cầu KCB...”- BS. Khanh nhấn mạnh.
Giúp nhau mạnh hơn
Mới đây, BV quận 2 và BV Đa khoa khu vực Cần Giuộc (Long An) đã thảo luận, chia sẻ thực trạng nhằm tiến đến việc “học hỏi lẫn nhau để giúp nhau cùng phát triển”. BV Đa khoa khu vực Cần Giuộc với thế mạnh hạ tầng cơ sở mới xây dựng gần đây trên diện tích gần 3ha, rất thuận lợi để thiết lập, mở rộng quy mô KCB.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo BV Đa khoa khu vực Cần Giuộc, trong vòng 20 năm trở lại đây bác sĩ được đào tạo chuyên sâu chưa bao giờ vượt quá 10 đầu ngón tay. Cách đây gần 2 năm, 4 bác sĩ chuyên khoa 2 ở BV này hồi hưu nên hiện BV chỉ còn 4 vị chuyên khoa 2 và đều trong vai trò lãnh đạo BV cả. Toàn BV có khoảng 300 NVYT, trong đó có khoảng 60 bác sĩ. Hiện mỗi ngày BV ĐKKV Cần Giuộc tiếp nhận KCB BHYT ngoại trú khoảng 1.000 lượt. Trong hoạt động điều trị, lĩnh vực ngoại khoa ngoài vài thủ thuật cơ bản, còn lại hầu như “vườn không nhà trống” do thiếu nhân lực y tế chuyên sâu để triển khai.
Thảo luận tìm cách cùng phát triển
Với phạm vi điều trị chưa được rộng mở do thiếu nhân lực y tế, vấn đề chuyển tuyến điều trị “thường xuyên, liên tục” đối với ca nặng, đặc biệt liên quan đến phẫu thuật ngoại khoa, là chuyện dễ hiểu đối với BV ĐKKV Cần Giuộc. Mặc dù theo quy định, chuyển tuyến điều trị thì người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo quyền lợi, song các chi phí phát sinh ngoài y tế từ ngoại ô Long An đến TP.HCM là cả vấn đề với người dân.
“Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn tránh cho người dân khi đề nghị BV quận 2 hỗ trợ, giúp chúng tôi mạnh hơn trong điều trị, trong cung ứng DVYT, để người dân Cần Giuộc tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi KCB đầy đủ nhất”- BS.CK2 Trần Văn Tám- Giám đốc BV ĐKKV Cần Giuộc nói. Được biết, ngay sau chương trình thảo luận, sẻ chia thực trạng, BV quận 2 và BV ĐKKV Cần Giuộc đã bắt tay xúc tiến các hoạt động hỗ trợ chuyên môn. Trước mắt, trong lĩnh vực ngoại khoa, phía BV quận 2 sẽ cử ê kíp bác sĩ phẫu thuật, hồi sức... tiếp ứng. Các lĩnh vực khác như tim mạch, mắt, vật lý trị liệu... cũng được hai bên phối hợp, chia sẻ.
BV ĐKKV Cần Giuộc có hạ tầng cơ sở rất khang trang
“Trong tinh thần học hỏi, chia sẻ và phát huy thế mạnh của nhau để cùng phát triển, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các đơn vị bạn, cả trong lẫn ngoài TP.HCM, để giúp nhau mạnh hơn trong điều trị, hiệu quả hơn trong vận hành, và đặc biệt là để đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu KCB, trong đó chú trọng nhiều đến quyền lợi KCB BHYT của người dân”- BS. Trần Văn Khanh cho biết. Với thế mạnh đội ngũ NVYT chắc tay nghề, cùng kinh nghiệm vận hành bộ máy hữu hiệu để phát triển, thời gian qua BV quận 2 đã đồng hành, hỗ trợ một số cơ sở y tế như BV huyện Nhà Bè, BV quận 12 (TP.HCM), BV huyện Đắk G’long (Đắk Nông)...
Từ năm 2016, với quy định thông tuyến KCB BHYT quận, huyện, quyền lợi người tham gia BHYT đã được bảo đảm hơn khi được chủ động chọn lựa đơn vị y tế cơ sở “mạnh điều trị, vui thái độ”. Đó là nỗ lực đáng ghi nhận của ngành Y tế và ngành BHXH. Tuy nhiên, xét cho cùng, chỉ khi từng cơ sở y tế nỗ lực vươn lên “mạnh điều trị, vui thái độ”, để người tham gia BHYT được KCB tại chỗ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất chi phí ngoài y tế, mới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Thanh Giang