Chiều 10/1, tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022, thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đã phát động phong trào thi đua năm 2022 trong toàn Ngành, với chủ đề "CCVC và NLĐ ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022".
Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn chỉ rõ: Phong trào thi đua lần này nhằm tiếp nối thành công và phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, với quyết tâm thực hiện tốt Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội hằng năm và Kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn phát động phong trào thi đua năm 2022
Theo đó, các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương cần tập trung thực hiện 8 nội dung chủ yếu:
Thứ nhất, chủ động, tích cực tham gia với cấp có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho phù hợp với thực tiễn; về công tác thanh tra; hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương về các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong năm 2022 đáp ứng “mục tiêu kép” vừa hoàn thành các nhiệm vụ được giao, vừa chống dịch an toàn, hiệu quả, linh hoạt.
Thứ hai, tập trung bám sát các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết 125/NQ-CP về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW; Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết 32/2021/QH15 về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ hằng năm về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN… để tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của ngành BHXH Việt Nam năm 2022.
Trong đó: Phấn đấu đạt khoảng 37,7% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đạt khoảng 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp; đạt khoảng 92% dân số tham gia BHYT; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức trên 82,5%. Phấn đấu đạt và vượt số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được giao; hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH phải tính lãi của năm 2022 xuống mức thấp nhất. Quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành, kiểm soát dự toán chi KCB BHYT, đảm bảo thực hiện trong dự toán năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao; sử dụng chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đúng quy định, hiệu quả, triệt để tiết kiệm gắn với kết quả phát triển người tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH, BH thất nghiệp, BHYT theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng, chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT và những đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra.
Thứ ba, quản lý chặt chẽ việc chi trả ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BH thất nghiệp; giải quyết, chi trả đúng, đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả CNTT, CSDL của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ.
Thứ tư, đổi mới hơn nữa nội dung và hình thức, phương pháp truyền thông trong điều kiện diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp và nguồn lực có hạn. Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động để người dân được hưởng thụ những hoạt động chăm sóc khách hàng cá nhân do ngành BHXH Việt Nam triển khai trên nền tảng số.
Thứ năm, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, đảm bảo dễ dàng, thuận tiện nhất cho DN, người dân; tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Ngành. Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống CSDL chuyên ngành về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số cho BHXH Việt Nam, nhất là xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động của Ngành nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi, đáp ứng sự hài lòng của đơn vị, DN và người dân.
Thứ sáu, tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC và NLĐ. Thực hiện phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và chấp hành chỉ đạo của địa phương nơi xảy ra đại dịch Covid-19.
Thứ bảy, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thứ tám, tiếp tục duy trì, mở rộng các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, thông tin đối ngoại, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kinh nghiệm quốc tế phục vụ cho sự nghiệp phát triển ngành BHXH Việt Nam và triển khai có hiệu quả Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trong toàn Ngành.
Đáng chú ý, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị toàn thể CCVC, NLĐ ngành BHXH Việt Nam phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2022
Thái An