Người dân, DN gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 có thể dễ dàng phản ánh thông tin qua Cổng Tiếp nhận 1022 của các địa phương. Đồng thời, chính quyền cũng dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ người dân được nhanh chóng, chính xác.
Tại TP.HCM, kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19” qua Cổng Thông tin 1022 đã phát huy hiệu quả tích cực. Trung tâm An sinh Thành phố tổ chức lực lượng tham gia giải quyết các trường hợp có nhu cầu được chăm lo lương thực, thực phẩm thiết yếu phản ánh qua cổng thông tin 1022, đường dây nóng của Trung tâm An sinh và hệ thống MTTQ Thành phố.
Theo Trung tâm An sinh TP.HCM, từ ngày 15/8 đến 14/9, Trung tâm đã tiếp nhận hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 trị giá hơn 107 tỷ đồng. Trung tâm đã phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, bếp ăn từ thiện, trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... và chuyển tới các quận, huyện, TP.Thủ Đức gần 1,8 triệu Túi An sinh.
Tại Đồng Nai, mặc dù mới thành lập hơn 2 tuần song Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Nai đã phát huy hiệu quả hỗ trợ; tiếp nhận trên 19.400 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Viễn thông Đồng Nai để tổng hợp và công bố danh sách đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin của 11 huyện, thành phố và các sở, ngành như Công an tỉnh, Công thương, Y tế, Tài chính, Giao thông vận tải, LĐ-TB&XH, BHXH. Đồng thời, Tổng đài 1022 đã triển khai thực hiện bố trí cán bộ, nhân viên, tổng đài viên trực từ 7 giờ sáng đến 18 giờ hằng ngày với trên 20 line trực cùng lúc (có 2 line trực từ 18 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau) nhằm đảm bảo kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân.
Kết quả chỉ khoảng thời gian hơn 2 tuần, từ 30/8 đến 14/9, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận 19.458 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 86%, còn 14% đang xử lý; phần lớn các phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, y tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu đường dây nóng 1022 phải luôn thông suốt và mọi cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022 đều phải được xử lý. Mới đây, ông Cao Tiến Dũng đã biểu dương Tổng đài 1022 và UBND các huyện, thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ về an sinh xã hội, y tế cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 qua Tổng đài 1022 trong thời gian qua.
Đến nay, Tổng đài 1022 đã phát huy tác dụng rất tốt vì người dân khi gặp khó khăn dễ dàng phản ánh để các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh xử lý thông tin. Tổng đài 1022 đã bổ sung 2 kênh tiếp nhận tự động yêu cầu của người dân dưới dạng phiếu thông tin điện tử tại website và trên ứng dụng Zalo. Như vậy người dân khi gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đã có rất nhiều kênh để phản ánh, kiến nghị; đồng thời chính quyền cũng dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ người dân được nhanh chóng, chính xác.
Trong lĩnh vực BHXH, Ngành BHXH Đồng Nai đã cử 2 viên chức làm đầu mối tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Tổng đài 1022, các vấn đề của người dân liên quan đến chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được nhanh chóng tiếp nhận và xử lý. Qua đó, góp phần vào sự thành công mô hình Tổng đài 1022 của tỉnh Đồng Nai.
Trà Giang