BHXH tỉnh Bình Dương, BHXH TP.Đà Nẵng liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng trên mạng xã hội lập các trang giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… từ đó, làm quen, lợi dụng tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để lừa đảo người dân.
Nhiều người đã bị các đối tượng xấu lừa đảo
Ngày 17/7, BHXH quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) nhận được phản ánh của người tham gia BHYT về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội. Theo đó, ông T.D.A (cư trú tại tổ 12, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đến BHXH quận Hải Châu phản ánh: Có một người trên mạng xã hội liên hệ với ông qua Messenger, thông báo ông đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, nên sẽ được nhận khoản trợ cấp tiền BHYT là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH. Tuy nhiên, để nhận được khoản tiền trợ cấp trên, đối tượng đề nghị ông A. chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản của người này, sau đó sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan. Khi xong thủ tục ông T.D.A sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền trợ cấp BHYT và được trả lại 6 triệu đồng tiền chuyển khoản tạm ứng. Tin tưởng nội dung trên là thật, ông T.D.A đã chuyển khoản 6 triệu đồng cho đối tượng, sau đó đến BHXH quận Hải Châu, đề nghị kiểm tra lại sự việc.
Sau khi nghe ông T.D.A trình bày, BHXH quận khẳng định hiện nay không có chính sách trợ cấp BHYT nào như trên, lúc này ông A. mới vỡ lẽ, đã bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. BHXH quận Hải Châu đã đề nghị ông A. đến ngay cơ quan Công an để trình báo. Trước vụ việc trên, ông Văn Phú Long- Giám đốc BHXH quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cảnh báo: Qua sự việc này, BHXH quận Hải Châu rất mong người dân hãy luôn cảnh giác trước những chiêu trò, thủ đoạn của kẻ xấu, để không bị lừa đảo qua mạng xã hội. Mọi thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp người dân cần liên hệ ngay với cơ quan BHXH để được giải đáp cụ thể.
Tại tỉnh Bình Dương, anh N.B.S (cư ngụ xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) hiện đang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương cho biết: Sau khi anh đăng ký hưởng BH thất nghiệp và đã nhận được quyết định hưởng, do không muốn hằng tháng phải trực tiếp đến đăng ký tình trạng việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) nơi cư trú nên anh tìm đến các diễn đàn để nhờ hỗ trợ. Vừa qua, có một đối tượng lạ kết bạn thông qua mạng xã hội để đề nghị hỗ trợ. Đối tượng thực hiện các thủ đoạn nói trên và đề nghị chuyển khoản vào tài khoản cá nhân (có tên Hoàng Mạnh Đạt, Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội) để cọc phí hỗ trợ giải quyết hồ sơ. Do cảm thấy nghi ngờ nên anh S. gọi điện cho BHXH tỉnh Bình Dương để được giải đáp.
Tương tự, anh N.G.A (cư ngụ xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bị mất sổ BHXH, sai thông tin cá nhân và phải ghép sổ. Do không muốn mất thời gian đi lại để làm hồ sơ nên anh cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ các diễn đàn trên mạng xã hội và gặp một đối tượng nhận làm thay và yêu cầu anh A. chuyển 3 triệu đồng tiền phí dịch vụ. Tin tưởng anh A. đã chuyển 3 triệu vào tài khoản cá nhân của đối tượng trên (lấy tên một tài khoản mạng xã hội Facebook với hơn 1.000 người theo dõi). Tuy nhiên ngay sau đó, lợi dụng lòng tin của anh A. đối tượng này tiếp tục yêu cầu anh A. chuyển thêm. Đến lúc này anh A. nghi ngờ có gì đó khuất tất nên đã gọi điện thoại cho cơ quan BHXH, đến lúc này anh A. mới biết mình đã bị lừa.
Người dân cần hết sức cảnh giác
Nói về những vụ việc trên ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Gần đây, cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương tiếp nhận nhiều phản ánh của NLĐ về việc có đối tượng quen trên mạng xã hội Facebook qua các trang như giải đáp BHXH, BH thất nghiệp, chế độ thai sản hoặc Diễn đàn Hỗ trợ BHXH, BH thất nghiệp... Các trang này có từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn người tham gia để tạo uy tín.
Theo ông Hiểu, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng là để lại các lời bình luận liên quan đến những hỏi đáp của người tham gia và đề nghị kết bạn qua các nền tảng mạng xã hội để được hỗ trợ, hướng dẫn. Tiếp theo sau đó, để tạo sự tin tưởng, các đối tượng này sử dụng mạng xã hội Facebook với số lượng người theo dõi cao để kết bạn với NLĐ, đồng thời, các đối tượng này tự xưng là người của cơ quan BHXH, cung cấp hình ảnh phần mềm của cơ quan BHXH đã tiếp nhận hồ sơ của NLĐ (giả mạo) và thông tin về việc chuyển khoản để được xử lý.
Sau khi nhận thấy NLĐ đã hoàn toàn tin tưởng, đối tượng đề nghị chuyển khoản để được giải quyết sớm hoặc xử lý hồ sơ theo yêu cầu của NLĐ. Sau khi NLĐ chuyển khoản xong, đối tượng sẽ vẫn tìm cách đề nghị chuyển thêm nữa hoặc sẽ chặn tài khoản mạng xã hội của NLĐ nếu bị phát hiện hoặc nghi ngờ.
Như trường hợp cụ thể trên, sau khi tiếp nhận phản ánh, BHXH tỉnh Bình Dương đã giải thích và hướng dẫn anh S. liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương để được hỗ trợ. Đối với anh A., BHXH đề nghị anh liên hệ với cơ quan công an huyện, thị xã, thành phố gần nhất để được cơ quan điều tra tiếp nhận, xử lý, đồng thời, cơ quan BHXH cũng hướng dẫn anh bổ sung các hồ sơ liên quan đến cơ quan BHXH để được hỗ trợ giải quyết cấp lại sổ, điều chỉnh thông tin và ghép sổ.
“Hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, người dân sẽ dễ dàng được tiếp cận thông tin thông qua các nền tảng mạng xã hội, báo điện tử, Cổng thông tin điện tử của các ngành… Qua đó, các diễn đàn hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về BHXH, BH thất nghiệp cũng xuất hiện nhiều trên các nền tảng mạng xã hội (đặc biệt là mạng xã hội Facebook) với số lượng thành viên lên đến hàng trăm nghìn người. NLĐ cần tỉnh táo chọn lọc thông tin để tiếp cận, đặc biệt cần cảnh giác với các thủ đoạn chuyển tiền để được hỗ trợ”- ông Hiểu lưu ý.
Ông Hiểu cũng khẳng định, hiện nay, người dân đều không phải trả bất kỳ các khoản phí nào khi giải quyết TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cũng không có dịch vụ thu thêm phí để được hỗ trợ giải quyết theo yêu cầu. Người dân, NLĐ cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các TTHC của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cần liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới số điện thoại đường dây nóng của BHXH tỉnh Bình Dương:1900.571577 hoặc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua Hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ.
Lê Văn