Nhiều sinh viên Mỹ hiện nay gặp khó khăn với những kiến thức Toán cơ bản vì không được học và thực hành trực tiếp trong thời gian các trường học đóng cửa vì đại dịch COVID-19.
Hãng thông tấn AP đưa tin, Đại học George Mason và Đại học Temple từng nổi tiếng với những học sinh rất xuất sắc môn Toán nhưng hiện nay nhiều người học các trường này đang phải học lại những kiến thức Toán cơ bản. Ở một số trường khác, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật và sinh học cũng gặp khó khăn trong việc nắm bắt kiến thức cơ bản như phân số và số mũ. Không ít sinh viên thậm chí còn được xếp vào lớp học môn Toán dự bị đại học, bắt đầu chậm hơn một học kỳ so với yêu cầu của chương trình.
Đại học George Mason cho biết, số sinh viên có những lỗ hổng về kỹ năng toán học đang ở mức đáng báo động và ngày càng ít sinh viên lựa chọn môn giải tích- khóa học cấp đại học đầu tiên cho một số chuyên ngành. Nhiều sinh viên khác thi trượt và có những người bỏ cuộc, không tiếp tục tham gia lớp học vì không theo kịp.
"Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng ta đang đề cập đến các lớp dự bị và giải tích cấp đại học nhưng sinh viên thậm chí không thể cộng phân số 1/2, 1/3", Maria Emelianenko - Trưởng khoa Toán của Đại học George Mason trao đổi với hãng tin AP.
Vấn đề sinh viên thiếu kiến thức toán học cơ bản trở nên phổ biến đến mức trường đại học phía Bắc bang Virginia này phải tổ chức trại bổ túc toán học kéo dài một tuần để giúp họ bù đắp những kiến thức bị hổng trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.
Diego Fonseca tại Đại học George Mason là một trong 100 học sinh tham gia trại này. Vấn đề mà nam sinh viên 19 tuổi gặp phải là không hiểu được môn đại số trong thời gian học trực tuyến. "Tôi không có lớp học thực hành trực tiếp. Tôi biết mình sẽ gặp khó khăn khi học đến đại số cấp cao hơn vì tôi không nắm được gì cả", cậu sinh viên từng đạt giải môn Vật lý và Khoa học máy tính chia sẻ.
Hầu hết các trường đại học chỉ ra nguyên nhân là do việc học và dạy bị gián đoạn trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến điểm Văn và Toán thấp hơn đáng kể trong bài thi quốc gia NAEP. Điểm kiểm tra của cả hai môn này đều giảm mạnh, nhưng điểm môn Toán tệ hơn với mức chênh lệch chưa từng thấy trong nhiều năm.
Theo Giáo sư Toán học Jessica Babcock của Đại học Temple, vấn đề nghiêm trọng đến mức vào năm ngoái, khi chấm bài của lớp đại số trung cấp- cấp độ thấp nhất đối với sinh viên chuyên ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ sư và Toán học), bà thấy nhiều sinh viên không biết cộng trừ cơ bản. “ Đó là khoảnh khắc tôi nghĩ vấn đề này thực sự rất nghiêm trọng”, Giáo sư Jessica cho biết.
Trước đại dịch, mỗi học kỳ có khoảng 800 sinh viên được xếp vào lớp Toán sơ cấp, tương đương môn Toán lớp 9. Đến năm 2021, con số đã tăng lên gần 1.400 sinh viên.
"Các em không chỉ chưa được chuẩn bị mà còn hổng kiến thức quá nặng", Brian Rider, Trưởng khoa Toán của Đại học Temple, bình luận.
Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp thu Toán bị ảnh hưởng vì nhiều lý do. Là một môn học mang tính thực hành cao, Toán học rất khó nếu chỉ được giảng dạy trực tuyến. Khi bị tụt lại trong lĩnh vực như đại số, học sinh khó có thể chuyển sang các môn như hình học hoặc lượng giác. Ngoài ra, trong môi trường học tập tại nhà, phụ huynh thường cảm thấy dễ hơn khi dạy con đọc sách thay vì dạy Toán.
Nhiều trường tại Mỹ hiện nay đang nỗ lực khoanh vùng khoảng trống trong Toán học để đưa ra các giải pháp giúp các học sinh bổ sung kiến thức. Tại Đại học Temple, Giáo sư Babcock cho biết nhà trường đang thiết kế lại khóa học đại số. "Chúng tôi thực sự muốn sinh viên cảm thấy mình là một phần trong quá trình học tập. Chúng tôi không thể thay đổi mức độ sẵn sàng của các em nhưng chúng tôi có thể làm để đáp ứng nhu cầu của các em theo cách tốt nhất có thể".
Đại học bang Pennsylvania đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua chương trình dạy kèm bạn học. Tracy Langkilde, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Khoa học Pennsylvania, cho biết sinh viên tham gia chương trình dạy kèm đã đạt điểm cao hơn 20% trong các kỳ thi.
Ngọc Tuấn