Số hoá- Nền tảng trong phát triển hệ thống an sinh xã hội
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Số hoá- Nền tảng trong phát triển hệ thống an sinh xã hội

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 25/11/2021 15:39

Tiếp tục chương trình Hội nghị ASSA 38, sáng 25/11, đã diễn ra Phiên Hội thảo 2 với chủ đề “Giải pháp kỹ thuật số cho Bảo trợ xã hội”. Ông Romie Erfianto- đại diện BPJS Ketenagakerjaan điều hành Phiên Hội thảo.

Phiên Hội thảo 2 đã nhận được những chia sẻ mang tính tổng quát về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT thúc đẩy chiến lược số hoá, những kinh nghiệm thực tiễn triển khai trong lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH) trên thế giới đến từ đại diện ISSA; ứng dụng các chiến lược số hoá tại các quốc gia thành viên ASSA nhằm chủ động thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn thế giới hiện nay. Từ đó, góp phần xây dựng được các nền tảng công nghệ, số hoá, các hệ sinh thái hỗ trợ trong phát triển người tham gia cũng như thụ hưởng chính sách ASXH.

Giải pháp công nghệ là cần thiết trong xây dựng hệ thống ASXH

Chia sẻ về Mô hình CNTT-Truyền thông mới thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông Raul Ruggia-Frick- Giám đốc Phát triển ASXH (Hiệp hội ASXH Quốc tế- ISSA) cho biết, trong thời đại số hoá, ứng dụng CNTT và số hoá đã mang lại nhiều lợi ích tốt hơn trong các hoạt động, tổ chức thực hiện chính sách ASXH.

Các đại biểu tham gia Phiên Hội thảo 2

Theo ông Raul Ruggia-Frick, những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ đã đưa thế giới đến với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong cuộc cách mạng mới này, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học, kết nối vạn vật (Internet of Things), dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ Blockchain, điện toán đám mây... không chỉ giúp con người và máy móc có thể kết nối và giao tiếp, mà còn thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi các mô hình và quy trình sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ, thậm chí tác động đến cách con người sống cũng như tạo ra cuộc sống…

Ðể đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về mở rộng độ bao phủ ASXH, những thay đổi nhanh chóng về xã hội, nhân khẩu học, thị trường lao động và việc khách hàng ngày càng tự chủ trong các hoạt động liên quan đến kỹ thuật số..., các tổ chức ASXH trên khắp thế giới phải có những giải pháp chuyển đổi phù hợp.

Trên thực tế, những điều kiện khách quan và đòi hỏi nội tại đó đã giúp nhiều tổ chức nhanh chóng đưa ra các phản ứng chiến lược và công cụ sáng tạo để phục vụ mục tiêu bảo đảm ASXH. Dựa trên nền tảng các công nghệ mới, các tổ chức đã cung cấp ngày càng nhiều lợi ích và dịch vụ, tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường ngày càng có nhiều yếu tố phức tạp, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 mà thế giới đang phải đối mặt. Với sự kết hợp các yếu tố đó, các chuyên gia cho rằng, ASXH mà trực tiếp là những người dân, NLĐ nằm trong hệ thống an sinh đang được hưởng nhiều lợi ích từ công nghệ.

Đáng chú ý, theo đại diện ISSA, ứng dụng CNTT, số hóa sẽ góp phần chuyển đổi, cải thiện năng lực cho các tổ chức, giải quyết các vấn đề lớn trong chia sẻ thông tin cũng như tổ chức, thực hiện ASXH. "Số hóa giúp chúng ta có được CSDL, thông tin quan trọng, từ đó sử dụng để phân tích, phát hiện điều gì đang diễn ra, có được các dự báo, thông tin về phát triển trong tương lai. Từ đó, đưa ra được các định hướng, chiến lược chính xác, giảm thiểu các rủi ro trong những chương trình chiến lược về an sinh"- đại diện ISSA nhấn mạnh.

Đại diện của ISSA cũng chia sẻ thêm, hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia, tổ chức đã rất thành công trong việc ứng dụng số hóa, chuyển đổi số vào ASXH. Như Mexico hay Hàn Quốc đã có nhiều ứng dụng liên quan đến Big Data được áp dụng trong lĩnh vực an sinh như sử dụng nền tảng công nghệ để đưa ra các quyết định một cách chính xác nhất, mang tính tự động hóa cao, từ đó hỗ trợ, giảm thiểu áp lực công việc cho con người. Hay Bỉ, Uruguay… đã áp dụng hệ thống Chatbox (trả lời tự động) trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, tương tác bằng giọng nói, tự động trả lời e-mail, giải đáp các chương trình cho NLĐ và chủ SDLĐ cũng như quản lý đối tượng thụ hưởng một cách hiệu quả.

Hoặc, đã có nhiều quốc gia như Malaysia, Bỉ... áp dụng công nghệ Blockchanin để theo dõi luồng thông tin y tế; Australia, Canada, Đức… hỗ trợ, công bố, chia sẻ cũng như điều phối luồng thông tin giữa các bên trên nền tảng công nghệ Blockchanin Tuy nhiên, chuyên gia đến từ ISSA cũng cho rằng, để áp dụng được công nghệ hiện đại vào thiết lập và vận hành hệ thống ASXH bền vững, phải có sự ủng hộ và thay đổi nhận thức của lãnh đạo cấp cao trong xây dựng, phát triển chuyển đổi số, nâng chuyển đổi số lên tầm chiến lược quốc gia, một Chính phủ số và một xã hội số toàn diện.

Nâng cao trải nghiệm cho người dùng thông qua nền tảng số hóa

Chia sẻ về việc số hóa trong ASXH tại Singapore, bà Dorcas Fong- Giám đốc Vườn ươm và Trung tâm hỗ trợ DN (Quỹ Phòng xa Trung ương Singapore- CPFB) cho biết, trong thời đại công nghệ số với toàn dân sử dụng các thiết bị di động thông minh, thì việc cơ quan quản lý phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh này là cần thiết. Đối với CPFB, nhằm tiếp cận được khách hàng và mở rộng người tham gia, hệ thống đã triển khai xây dựng website của cơ quan, qua đó đưa tất cả ứng dụng trên nền tảng đám mây để giúp chuyển đổi dữ liệu.

Bà Dorcas Fong chia sẻ về việc số hóa trong ASXH tại Singapore

Tại website này, người dân sẽ tìm được thông tin cần thiết về chế độ, chính sách, quyền lợi liên quan. Website cũng được thiết kế hiện đại, hình ảnh bắt mắt, tìm kiếm nhanh và dễ dàng… tạo thuận lợi cho người dân khi tra cứu, tìm hiểu thông tin quá trình tham gia, thời gian đóng, số tiền đóng và quyền lợi được thụ hưởng…

Đại diện CPFB cũng cho rằng, ứng dụng công nghệ số thông qua xây dựng website phải đảm bảo thu hút người tham gia và có trải nghiệm cá nhân cao, áp dụng linh hoạt, hệ thống đường truyền, nền tảng cơ sở hạ tầng phải được xây dựng vững chắc, đồng thời phải đảm bảo tính an toàn, an ninh thông tin. "Đến nay, sau 2 năm triển khai, CPFB đã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tính năng, trải nghiệm người dùng, xây dựng được hệ thống thông tin hữu ích dành cho nhiều đối tượng… CPFB đang dự kiến nâng cấp website thành Cổng thông tin điện tử về ASXH tại Singapore, để thu hút thêm nữa người dân và chủ SDLĐ quan tâm"- bà Dorcas Fong cho biết.

Ông Paul Kang Hinan Beng- Trưởng phòng Cải cách (Tổ chức ASXH Malaysia- SOCSO) cho biết, trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, chuyển đổi số đã trở thành hướng đi cần thiết để các tổ chức ASXH, trong đó có Malaysia thích ứng với đại dịch. Chia sẻ về sử dụng các nền tảng trực tuyến, ông Paul Kang Hinan Beng thông tin: "Hiện bao phủ BHXH tại Malaysia chiếm khoảng 40% lực lượng lao động. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nhằm quản lý và phát triển người tham gia là rất quan trọng. Vừa qua, SOCSO đã tổ chức hội thảo trực tuyến về việc làm, lao động, BH thất nghiệp và các chính sách ASXH, thu hút 40 nghìn người theo dõi, mà nếu tổ chức trực tiếp theo cách truyền thống khó có thể đạt được số lượng này. Điều đó cho thấy, việc số hóa, ứng dụng CNTT trong các hoạt động về ASXH vô cùng hiệu quả".

Ông Pramudya Iriawan Buntoro nêu những khó khăn, thách thức với các tổ chức ASXH

Chia sẻ về thúc đẩy ASXH và số hóa tại Indonesia, ông Pramudya Iriawan Buntoro- Giám đốc Hoạch định Chiến lược và CNTT (BPJS Ketenagakerjiaan Indonesia) nêu rõ những khó khăn, thách thức đặt ra với các tổ chức ASXH nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng do số hóa toàn cầu như những thay đổi về thị trường lao động, sự tham gia vào hệ thống ASXH của NLĐ, hạn chế về ngân sách; mở rộng các mối quan hệ lao động, sử dụng và theo dõi quá trình đóng góp của NLĐ và chủ SDLĐ; thu hút NLĐ khu vực phi chính thức tham gia vào hệ thống; chính sách BH thất nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, áp lực công việc đối với NLĐ trong cơ quan ASXH khi phải giải quyết một khối lượng công việc khổng lồ… buộc các cơ quan này phải ứng dụng CNTT và số hóa để nâng cao hiệu quả công việc.

"Để giải quyết khó khăn, thách thức đặt ra cũng như đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người dân đối với các hoạt động ASXH, BPJS đã cho ra đời nền tảng trực tuyến ASXH (JMO). Ứng dụng này nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết các chế độ, chính sách kịp thời cho người thụ hưởng"- đại diện BPJS cho biết. Theo đó, ứng dụng triển khai từ tháng 9/2021 đã thu hút được sự tham gia của 452 nghìn người dùng mới. Ứng dụng giúp người dùng có thể tra cứu được thông tin đóng-hưởng, đăng ký tham gia theo nhu cầu của cá nhân, tăng tính tiện dụng khi đăng ký tham gia và chi trả chế độ thông qua ứng dụng này. Đặc biệt, mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ ASXH mọi lúc, mọi nơi thông qua các thiết bị thông minh; từ đó tạo ra sự thuận tiện trong thanh toán, đăng ký tham gia với thời gian nhanh hơn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Với việc giải quyết chế độ, trước đây, người tham gia chính sách muốn thụ hưởng chế độ phải mang hồ sơ trực tiếp đến cơ quan an sinh, thì nay có thể yêu cầu giải quyết thông qua nền tảng kỹ thuật số. Không những thế, thời gian giải quyết các chế độ cũng được rút ngắn rất nhiều, bởi nếu theo cách truyền thống thì việc nộp các hồ sơ chờ giải quyết chế độ mất khoảng 5 ngày, thì khi sử dụng JMO chỉ cần 10 phút sẽ giải quyết xong quyền lợi cho người thụ hưởng. Theo số liệu, hiện nay, trong tổng số 151.708 yêu cầu giải quyết chế độ, có khoảng 21% yêu cầu giải quyết trên nền tảng ứng dụng và tỷ lệ giải quyết đạt 90%. Cũng nhờ những tiện ích đó, JMO được người dùng đánh giá cao về tính trải nghiệm"- đại diện BPJS cho biết.

Ông Pramudya Iriawan Buntoro cũng nhận định, từ những triển khai thực tiễn từ Indonesia cho thấy, số hoá đã góp phần tăng cường năng lực tiếp cận hệ thống của người dân và NLĐ, góp phần xây dựng các chiến lược lớn về ASXH cho mỗi quốc gia. Chính vì vậy, với nhiệm vụ của mình, mỗi tổ chức ASXH cần tiếp tục đẩy mạnh số hoá để đảm bảo ASXH của NLĐ trong khu vực.

Thủy Hà



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Việc đánh thuế mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hộ gia đình

Tọa đàm về tục “bắt vợ” của người Mông và hành trình đi tìm hạnh phúc

Gia hạn thời gian nhận bài dự thi Cuộc thi sáng tác “Khát vọng tầm cao mới cùng VietinBank”

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444