LoadFromCatche:1
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Chúng ta hướng tới điều gì? (*)

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 05/04/2020 13:23

Tôi đã bén duyên cùng ngành BHXH gần 14 năm- đủ để chứng kiến, cảm nhận những bước ngoặc, sự thay đổi và phát triển của Ngành… Dưới đây là một vài câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc…

Bệnh nhân ung thư và lá thư cảm động

Vào một ngày giữa tháng 12/2018, khách đến khu vực “Một cửa” khá đông, trong đó có một bác trông ốm yếu. Tôi hỏi thăm và biết bác gặp trục trặc về thẻ BHYT nên đến đề nghị giải quyết để điều trị ung thư giai đoạn cuối. Tôi đã hỗ trợ bác làm thủ tục theo diện “hồ sơ nhanh” để được nhận thẻ ngay…

Tác giả đang tư vấn cho người dân

Bẵng đi khoảng một tháng, khi Phòng TCCB mở niêm phong thùng phiếu khảo sát sự hài lòng của khách hàng, tôi mới chợt nhớ đến bác. Số là, lẫn trong những lá thư góp ý, có lá thư của bác với nội dung: “Từ quầy số 4 đến quầy số 26, đặc biệt là Trưởng phòng Tiếp nhận hồ sơ, đã ân cần niềm nở với tôi để làm thủ tục, vui vẻ tận tụy hướng dẫn cho tôi và nhiều người khác… Tôi rất vừa lòng và cảm ơn lãnh đạo đã có những cán bộ công nhân viên đạt tiêu chuẩn của giai đoạn cải cách hành chính”. Dưới thư, bác ký tên: “Người con liệt sĩ và người bị ung thư giai đoạn cuối”.

Đọc lá thư của người bệnh giai đoạn cuối như bác, chúng tôi thực sự xúc động, như vừa nhận được lời động viên và cũng là lời nhắn nhủ mình phải cố gắng hơn nữa. Những người làm ở bộ phận “Một cửa” chúng tôi được ví như “làm dâu trăm họ”, do đối tượng phục vụ rất đa dạng, yêu cầu phục vụ ngày càng cao nên áp lực rất lớn. Bởi vậy, cứ thấy số lượng thư phê bình ngày càng ít đi, những ánh mắt vui vẻ, những lời cám ơn sau mỗi giao dịch hoàn tất, chúng tôi lại như được đón nhận thêm món quà tinh thần vô giá.

Cũng vì hiểu rõ điều này nên tôi thường động viên anh chị em: “Nếu chúng ta sợ hãi mỗi khi có khách hàng khó tính thì làm sao chúng ta hoàn thiện được mình. Hãy biến mỗi một lượt giao dịch, mỗi một đối tượng tiếp nhận hồ sơ thành một niềm vui, xem như mình làm việc có ích, có ý nghĩa. Sự chuyển biến có sức lan tỏa, từ một đốm lửa, sẽ thành ngọn lửa, ngọn lửa của tinh thần trách nhiệm và tình cảm con người…”.

Tấm thẻ của người cựu chiến binh

Một buổi chiều thứ Sáu, tôi nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Dịch vụ khách hàng (BHXH Việt Nam) về phản ánh của một bác liên quan đến việc đổi mã đối tượng, mã hưởng trên thẻ BHYT khiến thẻ cấp lại bị chậm trễ. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện cho bác hỏi cụ thể và hứa sẽ phối hợp giải quyết nhanh nhất. Kiểm tra lại các đầu mối, được biết thẻ của bác đã được đổi từ mã hưởng 2 sang mã 4, giờ đổi ngược lại sang KC2 và đã in chuyển về Phòng LĐ-TB&XH. Tôi liền liên hệ với người phụ trách mảng này của Phòng LĐ-TB&XH thì được biết chị ấy đang nghỉ phép.

Do đó, tôi xin ý kiến lãnh đạo và chỉ đạo in cấp thẻ BHYT khác cho bác. Ngay trong ngày, tôi cùng một đồng nghiệp đến tận nhà bác để trao thẻ; đồng thời xin lỗi bác về những phiền toái xảy ra… Sau một hồi trò chuyện, bác nhìn tôi với ánh mắt khác dần, từ bức xúc sang nhẹ nhàng thông cảm. Bác bảo: “Ngày xưa bọn tôi đi chiến đấu cũng chẳng nghĩ sau này sẽ được quyền lợi gì. Giờ bạn tôi có mấy đứa cũng tội lắm, đau bệnh, có BHYT cũng đỡ phần lo lắng. Cô đã đến đây trực tiếp gặp tôi giải thích và nói những lời này, tôi cảm kích và cảm ơn tinh thần trách nhiệm của cô. Mong Ngành và cơ quan của cô tiếp tục có những cải cách để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…”.

Sau đó, bác tiễn chúng tôi ra cửa với nụ cười thân tình. Tôi hiểu, chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ vào sự gửi gắm của bác. Trên đường về, tôi cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và ấm áp hơn, khi mình không né trách nhiệm mà sẵn sàng đối thoại trực tiếp, lắng nghe với tinh thần cầu thị.

Người tu hành và sự hiếu thảo

Đến giờ tôi vẫn nhớ tên thầy là Phước Nhân, khoảng ngoài 50 tuổi, hiện tu ở một sóc nhỏ thuộc tỉnh Bình Phước. Chuyện là, mẹ của thầy từ quê lên TP.HCM có việc, không may trở bệnh phải nhập viện, nhưng thẻ BHYT ở tỉnh cấp sai thông tin nên BV ở TP.HCM không chấp nhận. Về TP.HCM chăm mẹ, sau khi được mọi người tư vấn, thầy đã tìm đến tôi nhờ giúp đỡ.

Theo quy định, thẻ tỉnh nào cấp thì tỉnh đó điều chỉnh, chúng tôi không can thiệp dữ liệu được. Sau một phút suy nghĩ, tôi liền gọi cho lãnh đạo Phòng Cấp sổ thẻ của BHXH tỉnh bạn trao đổi. Ngay lập tức, tỉnh bạn đã cấp lại thẻ cho mẹ của thầy. Đang nói chuyện thì thầy nhận được thông báo của BV yêu cầu có mặt để làm thủ tục điều trị. Tôi nhờ tỉnh bạn chụp hình thẻ BHYT mới cấp lại gửi qua Zalo, rồi in ra đưa thầy mang đến BV để cung cấp tạm thông tin; đồng thời nhờ BHXH tỉnh bạn chuyển phát nhanh thẻ BHYT lên trực tiếp cho tôi để tôi chuyển cho thầy.

Trước khi ra về, thầy xúc động nói với tôi: “Tôi thật lòng muốn cảm ơn cô, mong cô ghi giúp tên những người trong gia đình ra tờ giấy. Tôi hứa, khi về Bình Phước, tôi sẽ cúng cầu an cho”. Thật sự, tôi rất cảm động với tấm lòng của người con hiếu thảo như thầy. Tôi cám ơn thầy và từ chối lời đề nghị, khi thầm nhớ đến câu nói: “Chúng ta cứ việc sống lương thiện, còn lại mọi việc đã có trời sắp đặt”.

Đôi điều đọng lại

Có thể nói, những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã rất quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT. Với cá nhân, tôi luôn tin tưởng Ngành sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn, thực hiện ngày càng tốt hơn sự nghiệp an sinh xã hội. Muốn vậy, chúng tôi, mỗi CCVC sẽ là nhân tố quan trọng góp phần vào nhiệm vụ chung.

Như tựa đề bài viết, tôi có câu trả lời của riêng mình: Chúng ta sống và hướng đến những giá trị tốt đẹp mà con người dành cho bản thân mình và cho những người xung quanh, vì thời gian ý nghĩa nhất là thời gian hiện hữu, công việc ý nghĩa nhất là công việc chúng ta đang làm.

Trương Thị Ngọc Sương

(*) Tác phẩm đạt giải Ba cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT”



PortalCatRight

Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành tháng 9/2022

Chủ động tháo gỡ khó khăn, dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ được giao

Kết nối, hỗ trợ xã Linh Thông trong công tác xóa đói, giảm nghèo

Quyết liệt chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để thực thi nhiệm vụ

BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hà Nội triển khai nhiều giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chủ động tháo gỡ vướng mắc trong KCB và thanh toán KCB BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động về nguồn, thăm hỏi, chăm lo cho thương binh, thân nhân liệt sĩ và NCC

Phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức người dân về BHXH, BHYT

Hơn 100 đơn vị máu được tiếp nhận và chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung tăng độ bao phủ BHXH, BHYT

Phát huy sức trẻ cơ quan BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tổ chức giao ban công tác BHXH, BHYT tháng 6/2022

BHXH tỉnh Sơn La cần tiếp tục kiên trì, bền bỉ dệt “lưới an sinh”

Cổ vũ, động viên nhân dân và NLĐ tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Kỳ họp quý II/2022 HĐQL BHXH Việt Nam: Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Chuyển đổi số để phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng tốt hơn

Phát huy vai trò Nhân dân trong xây dựng và thực hiện chính sách ASXH

Hướng đến phát triển BHYT bền vững

Tập trung nguồn lực để phát triển đồng bộ, hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Phát triển thị trường lao động gắn với đảm bảo ASXH

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN

Chương trình Xuân yêu thương- Tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngành BHXH: Tiếp tục ứng dụng CNTT một cách linh hoạt và hiệu quả

Hướng về người dân, đảm bảo quyền lợi cao nhất trong KCB BHYT

PortalCatRight

Chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp: Tất cả vì quyền lợi NLĐ

Nợ BHXH- “căn bệnh” cần trị tận gốc

BHYT HSSV: Thành tựu và động lực tiến tới BHYT toàn dân

May mắn và hạnh phúc giản đơn

Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra: Yêu cầu cấp thiết

Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình

Những điều cần biết về BHXH tự nguyện

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Ứng dụng bằng chứng đánh giá tác động ngân sách trong xây dựng gói quyền lợi BHYT

Nhận BHXH một lần: Nên hay không?

An ninh phi truyền thống & những vấn đề đặt ra

Những người vì dân phục vụ

Thích ứng linh hoạt để phục vụ

Hoạt động thiện nguyện gắn với an sinh bền vững

Có BHYT, vơi bớt nỗi lo

Đảm bảo an sinh tốt hơn cho nữ giới

Hướng tới mục tiêu an sinh bền vững

Tạo đủ "lực hấp dẫn" cho chính sách BHXH

Chuyện vượt khó ở vùng cực Nam Tổ quốc

Những sáng kiến độc đáo lan tỏa VssID

Khi niềm tin được đặt đúng chỗ

Trách nhiệm cao, mục tiêu lớn

Tạp chí điện tử BHXH ra mắt giao diện mới

Đoàn kết, nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Dấu ấn giữa đại dịch

Ngành BHXH Việt Nam tự tin trong mùa Xuân mới

Tết ấm

Chuyện những bệnh nhân BHYT... tiền tỷ

Ngành BHXH Việt Nam: Thích ứng linh hoạt với tình hình mới

Chuyện “hậu trường” giờ mới kể

PortalCatRight

BHYT HSSV chăm lo sức khỏe thế hệ trẻ

Hiện đại hóa hoạt động giám định BHYT

Kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2022

BHXH Việt Nam xây dựng nền tảng chuyển đổi số

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Đảm bảo quyền lợi BHXH cho NLĐ giai đoạn 2016-2021

Trình tự, thủ tục để NLĐ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN với ngành BHXH Việt Nam

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện

Dấu ấn tăng trưởng BHXH giai đoạn 2016-2021

Chế độ BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19

Ngành BHXH Việt Nam tăng tốc phát triển BHXH, BHYT

BHYT đồng hành cùng HSSV

Ngành BHXH Việt Nam: Đồng hành, hỗ trợ NLĐ, DN vượt khó khăn dịch bệnh

10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam

Quỹ BH thất nghiệp hỗ trợ kịp thời đến NLĐ và chủ SDLĐ

Trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Những lưu ý để NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Quy định mức hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHYT đồng hành cùng HSSV

Hỗ trợ NLĐ, DN với tinh thần khẩn trương, quyết liệt

Thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất

Chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Những kết quả nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2020

BH thất nghiệp: “Điểm tựa” mang lại lợi ích cho NLĐ và DN

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Quỹ BHXH phát huy vai trò hỗ trợ NLĐ

Gần 29,7 triệu thẻ BHYT/sổ/thẻ KCB miễn phí được phát tặng trên cả nước

Chi bộ Tạp chí BHXH sinh hoạt chuyên đề tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Hà Tĩnh: Tập huấn nghiệp vụ thu BHYT HSSV cho các trường học

Bà Rịa- Vũng Tàu: Phát động mô hình "Nuôi heo đất" tích lũy tham gia BHXH, BHYT

Sáng tạo để tăng bao phủ BHXH tự nguyện

Chợ Lách (Bến Tre): 3 DN khắc phục hết nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sau thanh tra

Mãi niềm tin theo Đảng- Tỏa sáng một tấm gương

Toàn quốc: 11.445 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp

BV Quân y 175: Dốc sức cứu mạng sinh viên bị tai nạn giao thông

Phim của đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ dự Oscar

Ra mắt Biểu trưng Kỷ niệm 10 năm hợp tác chiến lược VietinBank và MUFG Bank

Tân Uyên (Bình Dương): Phát triển trên 6.300 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Ngồi nhà nhận hộ chiếu theo yêu cầu

BHXH tỉnh- Công an tỉnh Lạng Sơn ký kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Cần dự báo đúng tình hình kinh tế xã hội để có giải pháp đúng và trúng

Tìm giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thu Phương làm đêm nhạc về mùa thu

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2022

Điểm nhấn về thị trường lao động

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter