BHYT- Sự sẻ chia nhân văn
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHYT- Sự sẻ chia nhân văn

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 02/07/2023 07:48

Hơn 30 năm qua, chính sách BHYT đã và đang mang lại giá trị thiết thực cho hàng trăm triệu lượt người dân- khi được quỹ BHYT chi trả hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm. Những kết quả đạt được cũng ngày càng chứng minh rõ sự sẻ chia nhân văn mà chính sách này mang lại.

Luôn đồng hành cùng người bệnh

Trong danh sách bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí cao năm 2022, có tới 4 bệnh nhân được hưởng mức từ 3,1 tỷ đến 4,1 tỷ đồng. Đáng chú ý, có một bệnh nhi sinh năm 2018 (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị rối loạn do chuyển hóa Carbohydrat, được quỹ BHYT chi trả 4,1 tỷ đồng. Trong số 3 trường hợp còn lại, một bệnh nhi ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị rối loạn chuyển hóa Tyrosine và một bệnh nhi ở TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) bị rối loạn chuyển hoá Glycogen typ 2- bệnh Pompe cùng được quỹ BHYT chi trả 3,5 tỷ đồng; một bệnh nhi ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được chi trả gần 3,1 tỷ đồng.

BHYT luôn đồng hành và chia sẻ với người bệnh

Qua tiếp xúc với người thân của một bệnh nhi, chúng tôi thực sự ái ngại với gia cảnh khó khăn của em. “Ai cũng thế, chỉ muốn cho đi, chứ không muốn nhận lại. Nhưng cuộc sống luôn đùa với số phận mỗi con người”- người nhà bệnh nhi ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) trải lòng, khi nói về con số 4,1 tỷ đồng được quỹ BHYT chi trả.

Không riêng gì gia đình này, những trường hợp bệnh nhân “tiền tỷ” hầu hết đều rất khó khăn; mắc bệnh chủ yếu do yếu tố di truyền và phải điều trị dài ngày bằng các thuốc và dịch vụ kỹ thuật đắt đỏ. Cũng bởi vậy, hơn ai hết, người thân của các em là những người thấu hiểu rõ giá trị của tấm thẻ BHYT.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2022, toàn quốc có 64 người bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB từ 1 tỷ đồng/bệnh nhân trở lên. Trong quý I/2023, có 99 trường hợp được quỹ BHYT chi trả từ trên 500 triệu đồng/bệnh nhân trở lên, trong đó có 8 trường hợp được chi trả từ trên 1 tỷ đồng/bệnh nhân trở lên. Trực tiếp chứng kiến người nhà được quỹ BHYT chi trả số tiền lớn, nhiều người mới thấm thía giá trị của tấm thẻ BHYT và mong BHYT luôn bao bọc, đồng hành cùng người bệnh.

Nhận thức về BHYT ngày càng sâu sắc

Những chia sẻ hay những con số về những bệnh nhân “tiền tỷ” chỉ là một “lát cắt” trong thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam. Suốt hơn 30 năm qua, chính sách này đã và đang lan tỏa theo cách thiết thực nhất. Chỉ tính năm 2022, cả nước có trên 151,38 triệu lượt KCB BHYT (tăng trên 30 triệu lượt so với năm 2021), với chi phí lên tới 106.732 tỷ đồng (tăng gần 20.000 tỷ đồng so với năm 2021).

Với những bệnh nhân chạy thận, tấm thẻ BHYT luôn túc trực bên người

Còn riêng trong quý I/2023, cả nước có 40,3 triệu lượt KCB BHYT, với chi phí 26,84 nghìn tỷ đồng- đều tăng so với quý I/2022. Tính chung từ năm 2003 đến nay, cả nước có khoảng 2.368 triệu lượt KCB BHYT được quỹ BHYT thanh toán (bình quân mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt KCB BHYT)…

Cũng hiếm quốc gia nào đạt tốc độ phát triển BHYT như Việt Nam. Từ năm 1992- năm đầu tiên triển khai chính sách BHYT đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của Việt Nam đã đạt trên 92% dân số với trên 91,04 triệu người tham gia. Thành quả này thể hiện nỗ lực rất lớn của những thế hệ cán bộ BHYT đầu tiên và toàn ngành BHXH Việt Nam hiện nay, với hành trình nhiều gian lao, vất vả.

“Thành công không chỉ dừng lại ở tỷ lệ bao phủ, quan trọng hơn- qua thực tiễn tổ chức thực hiện BHYT, chúng đã từng bước đổi mới tư duy, dần xóa bỏ bao cấp trong KCB và nhận thức một cách rõ ràng hơn về vị trí trụ cột của chính sách BHYT với an sinh xã hội của đất nước”- BS.Trần Khắc Lộng- nguyên Giám đốc BHYT Việt Nam từng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột chính

Phải làm sao để bao phủ BHYT đến 8% dân số còn lại là việc không dễ dàng với ngành BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, còn là áp lực cân đối, bảo toàn quỹ BHYT hằng năm; hài hòa giữa quyền lợi KCB của người dân và nguồn lực của các cơ sở y tế... Đây là những vấn đề đã và đang đặt ra, đòi hỏi Luật BHYT phải tiếp tục được sửa đổi, hoàn thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn.

Trong quá trình đó, ngành BHXH Việt Nam một mặt tiếp tục tuyên truyền để lan tỏa, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT đến toàn dân theo đúng nghĩa; mặt khác tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả giám định, bảo đảm quyền lợi BHYT của người tham gia cũng như tăng cường kiểm soát chi phí và ngăn ngừa các hành vi trục lợi BHYT. Đơn cử, trong năm 2022, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để tăng bù lại số 4,9 triệu người bị dừng tham gia do không còn được NSNN hỗ trợ đóng BHYT, hoặc bị ảnh hưởng do gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam cũng nỗ lực, liên tục đổi mới, hiện đại hóa công tác giám định BHYT. Với việc liên thông tới khoảng 13.000 cơ sở KCB trên cả nước, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã và đang phát huy hiệu quả trong thực hiện các DVC liên thông, tạo thuận lợi cho người dân như cấp giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy chứng tử…

Phần mềm giám định BHYT cũng được điều chỉnh, bổ sung các chức năng (hiện có 230 chức năng với hơn 300 quy tắc giám định); đồng thời được cập nhật mới các quy tắc giám định dữ liệu đề nghị thanh toán, các quy tắc kiểm tra danh mục, kiểm tra hợp đồng KCB, thông báo kết quả giám định, tích hợp chữ ký số trên các báo cáo nghiệp vụ; liên thông với phần mềm quản lý thu-sổ thẻ (TST) để cập nhật, theo dõi đối tượng đăng ký KCB ban đầu tại các tuyến, liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán để quản lý tạm ứng, thanh toán chi KCB BHYT tại từng cơ sở KCB…

Dù vậy, cần phải nhấn mạnh rằng, cùng với BHXH, chính sách BHYT là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Chính sách BHYT hiện liên quan trực tiếp đến hơn 91 triệu người dân- tương đương 92% dân số, nên trách nhiệm thực hiện BHYT toàn dân rất lớn, đòi hỏi sự chung tay thực hiện của toàn xã hội.

Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác BHXH, BHYT đã nhấn mạnh “thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, DN và của mỗi người dân”. Do đó, hơn bao giờ hết, toàn hệ thống chính trị-xã hội phải quyết liệt vào cuộc thực hiện thành công chính sách này, để BHYT “luôn bao bọc, đồng hành cùng người bệnh”- như mong mỏi của người dân và cũng là mục tiêu mà Đảng và Nhà nước hướng tới.

Minh Đức



PortalCatRight

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Gỡ khó cho BHXH 5 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam

BHXH các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ kinh nghiệm dệt lưới an sinh

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

BHYT- Sự sẻ chia nhân văn

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Agribank lần thứ 6 liên tiếp giảm lãi suất cho vay

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023

Điều kiện để được KCB BHYT ở BV Hữu nghị Việt Xô

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Để chính sách BHYT ngày càng hiệu quả, bền vững

Hướng dẫn mới về chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm Covid-19

Gần 3 tỷ người trên thế giới sẽ phải di cư vì vấn đề khí hậu

Xuất hiện nhiều ca sốt xuất huyết nguy hiểm ngay từ đầu mùa dịch

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444