Mô hình máy ATM cung cấp nước sạch ở Ấn Độ
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Mô hình máy ATM cung cấp nước sạch ở Ấn Độ

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 25/07/2022 11:03

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới nhưng chưa đến một nửa dân số được sử dụng nước sạch. Ngoài chi phí nhân đạo, UNICEF ước tính, dịch bệnh do nước uống không hợp vệ sinh làm Ấn Độ thiệt hại 600 triệu USD mỗi năm.

Ô nhiễm nguồn nước, cũng như cạn kiệt nước ngầm tự nhiên, đã cản trở nỗ lực của Chính phủ Ấn Độ trong việc mở rộng khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân. Theo UNICEF, 1,96 hộ gia đình Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng nước bị ô nhiễm hóa học; trong đó, 2 chất chính gây ảnh hưởng nguồn nước là florua và asen. Mặc dù gần đây, Mỹ đã giải ngân khoảng 110 triệu USD viện trợ nước ngoài cho Ấn Độ nhưng tình trạng mất an ninh nguồn nước ở quốc gia này vẫn còn nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Chính phủ đã kêu gọi các Tập đoàn, DN liên quan đến nước tham mưu giải pháp để có hướng khắc phục hiệu quả nhất. JanaJal, công ty về nước sạch có trụ sở tại New Delhi, làm một trong những DN đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc cung cấp nước uống sạch ở Ấn Độ.

Ra đời năm 2013, JanaJal do Supremus, anh em Parag- Anurag Agarwal đồng sáng lập, với sứ mệnh cung cấp nước uống sạch và an toàn cho người dân Ấn Độ. Trong 9 năm hoạt động, tính đến tháng 7/2022, JanaJal đã cung cấp hơn 108 triệu lít nước sạch; loại bỏ hơn 33 triệu đồ nhựa sử dụng một lần thông qua các máy ATM nước của mình; giảm lãng phí nước bằng cách tiết kiệm hơn 60 triệu lít nước. Điều đặc biệt, JanaJal sử dụng “công nghệ bất khả tri”, có nghĩa là họ không bị ràng buộc vào một công nghệ cụ thể nào để đạt được mục tiêu- điều này cho phép công ty linh hoạt và đáp ứng nhu cầu về nước sạch của người dân tất cả các khu vực trên khắp Ấn Độ.

Theo Water.org, 91 triệu người không được tiếp cận với nước sạch ở Ấn Độ. Một phần của vấn đề là ô nhiễm phân. Khoảng 15% dân số đi vệ sinh lộ thiên (không có nhà vệ sinh), dẫn đến việc phân ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước. 62% hộ gia đình không có thiết bị xử lý nước, nhất là ở các vùng nông thôn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 37 triệu người Ấn Độ mỗi năm bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường nước. Ở nông thôn, thường không có nguồn cung cấp nước tại nhà, gánh nặng dự trữ nước thường thuộc về phụ nữ. Năm 2018, 40% trẻ em gái 15-18 tuổi không được đến trường, nhiều em phải gánh vác việc nhà và phụ giúp gia đình, trong đó có công việc đi lấy nước. Vì vậy, trao quyền cho phụ nữ là một trong 4 thước đo thành công của JanaJal. Vào năm 2020, 40% đại lý của JanaJal do phụ nữ làm chủ, con số công ty phấn đấu là tăng lên 50% vào năm 2024.

Vậy, JanaJal đã trao quyền cho phụ nữ Ấn Độ về nước như thế nào? Câu trả lời là công ty đã đưa ATM nước vào hoạt động, đồng thời, hỗ trợ phụ nữ trở thành người điều hành các máy này. Năm 2020, JanaJal có 755 máy ATM nước và điểm cung nước an toàn trên toàn quốc. Mỗi ATM nước có thể cung cấp tới 15.000 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, các máy ATM nước có thể phân phối nước với nhiều lượng khác nhau tùy theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, tại New Delhi, nơi JanaJal đặt trụ sở chính, gần đây đã thí điểm triển khai 7 chiếc WOW (Water on Wheels, tạm dịch là xe nước) tại khu vực Badarpur. WOW có thể hiểu là một chiếc xe điện, được chế tạo riêng với công nghệ GPS, cung cấp nước đến tận cửa các hộ gia đình. WOW nhanh chóng chứng minh được sự hiệu quả, hiện là một trong 5 công nghệ được Chính phủ Ấn Độ khuyến nghị cho các bang, lãnh thổ liên minh nghiên cứu thực hiện. Như vậy, đối với cuộc khủng hoảng nước đang lan rộng ở Ấn Độ, JanaJal góp phần khá hiệu quả giúp người dân giảm thiểu các bệnh lây truyền qua đường nước, đồng thời, hạn chế ô nhiễm nguồn nước và rác thải nhựa.

Tùng Anh (Theo UNICEF)



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444