LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nhân viên Bưu điện có thể làm việc như công chức tại bộ phận “Một cửa”

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 15/07/2022 10:33

Hiện nay có 5 bước giải quyết TTHC gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, nhân viên Bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước như công chức tại bộ phận “Một cửa”, trừ công tác giải quyết TTHC.

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống.

Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN bưu chính công ích thực hiện.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận “Một cửa” các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tại bộ phận “Một cửa” từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Bên cạnh đó, có gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại bộ phận “Một cửa” như một công chức.

Theo ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), với Quyết định số 468/QĐ-TTg, công việc và trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ như công chức tại bộ phận “Một cửa”.

Tại Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở, ngành chuyển giao một số công việc cho nhân viên Bưu điện thực hiện. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giờ đây chỉ cần 3 nhân viên Bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại bộ phận “Một cửa” của 9 sở, ngành. Bên cạnh đó, tại địa phương cấp huyện cũng chỉ cần bố trí 2 nhân viên Bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Theo đại diện Sở TT-TT Hà Tĩnh, khi triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên Bưu điện tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần một công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tại Bạc Liêu từ năm 2022-2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2022), Bưu điện tỉnh sẽ bố trí nhân viên thay thế công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 nhân viên Bưu điện sẽ thay thế cho 9 công chức, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các sở, ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố; cũng như với 64 bộ phận “Một cửa” cấp xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Tấn Cận- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong những năm qua, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả, đóng vai trò tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ các sở, ngành giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng cũng đang có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 5 huyện, thị xã cho nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2022, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tham gia số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh. Giai đoạn 2024-2025, tỉnh Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận “Một cửa” cấp huyện, thị xã cho Bưu điện.

“Chỉ số CCHC của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì cần phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh xác định việc triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo triển khai đẩy mạnh cải cách TTHC”- bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm phần việc thay công chức tại bộ phận “Một cửa” các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

L.Nguyễn



PortalCatRight

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để thực thi nhiệm vụ

BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hà Nội triển khai nhiều giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chủ động tháo gỡ vướng mắc trong KCB và thanh toán KCB BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động về nguồn, thăm hỏi, chăm lo cho thương binh, thân nhân liệt sĩ và NCC

Phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức người dân về BHXH, BHYT

Hơn 100 đơn vị máu được tiếp nhận và chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung tăng độ bao phủ BHXH, BHYT

Phát huy sức trẻ cơ quan BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tổ chức giao ban công tác BHXH, BHYT tháng 6/2022

BHXH tỉnh Sơn La cần tiếp tục kiên trì, bền bỉ dệt “lưới an sinh”

Cổ vũ, động viên nhân dân và NLĐ tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Kỳ họp quý II/2022 HĐQL BHXH Việt Nam: Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Chuyển đổi số để phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng tốt hơn

Phát huy vai trò Nhân dân trong xây dựng và thực hiện chính sách ASXH

Hướng đến phát triển BHYT bền vững

Tập trung nguồn lực để phát triển đồng bộ, hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Phát triển thị trường lao động gắn với đảm bảo ASXH

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN

Chương trình Xuân yêu thương- Tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngành BHXH: Tiếp tục ứng dụng CNTT một cách linh hoạt và hiệu quả

Hướng về người dân, đảm bảo quyền lợi cao nhất trong KCB BHYT

BHXH Việt Nam và USABC: Ký kết hợp tác trong lĩnh vực BHYT

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Triển khai đồng bộ giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Khẩn trương để NLĐ, DN được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

ASSA 38: Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ số hóa và bất ổn về kinh tế

PortalCatRight
PortalCatRight

Hiện đại hóa hoạt động giám định BHYT

Kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2022

BHXH Việt Nam xây dựng nền tảng chuyển đổi số

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Đảm bảo quyền lợi BHXH cho NLĐ giai đoạn 2016-2021

Trình tự, thủ tục để NLĐ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN với ngành BHXH Việt Nam

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện

Dấu ấn tăng trưởng BHXH giai đoạn 2016-2021

Chế độ BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19

Ngành BHXH Việt Nam tăng tốc phát triển BHXH, BHYT

BHYT đồng hành cùng HSSV

Ngành BHXH Việt Nam: Đồng hành, hỗ trợ NLĐ, DN vượt khó khăn dịch bệnh

10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam

Quỹ BH thất nghiệp hỗ trợ kịp thời đến NLĐ và chủ SDLĐ

Trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Những lưu ý để NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Quy định mức hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHYT đồng hành cùng HSSV

Hỗ trợ NLĐ, DN với tinh thần khẩn trương, quyết liệt

Thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất

Chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Những kết quả nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2020

BH thất nghiệp: “Điểm tựa” mang lại lợi ích cho NLĐ và DN

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

VssID: Tiện ích đối với người tham gia và hưởng BHXH, BHYT

Tiếp tục chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ đã nộp hồ sơ đúng hạn

Đề án 06: Hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa cao

Ủy ban Xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Vĩnh Phúc

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sẽ có trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến

Việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn Vĩnh Phúc luôn được quan tâm

VNeID là ứng dụng công dân số quốc gia

Vĩnh Phúc: Luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, NLĐ

BHXH Việt Nam và Bộ GD-ĐT phối hợp chia sẻ dữ liệu về HSSV

Hà Nội thi vẽ tranh tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đã được các cơ quan xử lý

BHXH tỉnh Hậu Giang được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua

Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19

Thêm một cuốn sách về dòng tranh dân gian tưởng đã thất truyền

Ngành BHXH Việt Nam đã xác thực 48.380.901 thông tin nhân khẩu

Ứng dụng rửa xe tiết kiệm nước của nhóm 9X tham gia Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

Italia nắng nóng, hoạt động chăm sóc người cao tuổi được đẩy mạnh

Cảnh báo ma túy đá- một loại thuốc kích dục

Bộ Y tế: Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter