Nhân viên Bưu điện có thể làm việc như công chức tại bộ phận “Một cửa”
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nhân viên Bưu điện có thể làm việc như công chức tại bộ phận “Một cửa”

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 15/07/2022 10:33

Hiện nay có 5 bước giải quyết TTHC gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, nhân viên Bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước như công chức tại bộ phận “Một cửa”, trừ công tác giải quyết TTHC.

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống.

Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN bưu chính công ích thực hiện.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận “Một cửa” các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tại bộ phận “Một cửa” từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Bên cạnh đó, có gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại bộ phận “Một cửa” như một công chức.

Theo ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), với Quyết định số 468/QĐ-TTg, công việc và trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ như công chức tại bộ phận “Một cửa”.

Tại Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở, ngành chuyển giao một số công việc cho nhân viên Bưu điện thực hiện. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giờ đây chỉ cần 3 nhân viên Bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại bộ phận “Một cửa” của 9 sở, ngành. Bên cạnh đó, tại địa phương cấp huyện cũng chỉ cần bố trí 2 nhân viên Bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Theo đại diện Sở TT-TT Hà Tĩnh, khi triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên Bưu điện tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần một công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tại Bạc Liêu từ năm 2022-2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2022), Bưu điện tỉnh sẽ bố trí nhân viên thay thế công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 nhân viên Bưu điện sẽ thay thế cho 9 công chức, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các sở, ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố; cũng như với 64 bộ phận “Một cửa” cấp xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Tấn Cận- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong những năm qua, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả, đóng vai trò tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ các sở, ngành giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng cũng đang có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 5 huyện, thị xã cho nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2022, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tham gia số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh. Giai đoạn 2024-2025, tỉnh Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận “Một cửa” cấp huyện, thị xã cho Bưu điện.

“Chỉ số CCHC của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì cần phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh xác định việc triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo triển khai đẩy mạnh cải cách TTHC”- bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm phần việc thay công chức tại bộ phận “Một cửa” các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

L.Nguyễn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444