Nỗ lực của Ấn Độ trong giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nỗ lực của Ấn Độ trong giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 08/08/2022 11:35

Tamil Nadu không phải là bang đầu tiên của Ấn Độ cố gắng giảm thiểu ô nhiễm nhựa, song là một trong những bang có chế tài xử phạt nghiêm ngặt nhất quốc gia đối với vấn đề này.

Bà Amul Vasudevan, một người bán hàng rong ở bang Tamil Nadu, thuộc miền Nam Ấn Độ, từng nghĩ rằng sẽ phải ngưng việc kinh doanh của mình. Chính quyền bang ra lệnh cấm các nhà bán lẻ sử dụng túi nhựa dùng một lần, trong khi loại túi này rất quan trọng đối với sinh kế của bà vì chúng quá rẻ. Bà Vasudevan không đủ khả năng để chuyển sang sử dụng túi giấy hay túi vải có thể tái sử dụng. Tamil Nadu không phải là bang đầu tiên của Ấn Độ cố gắng giảm thiểu ô nhiễm nhựa, song là một trong những bang có chế tài xử phạt nghiêm ngặt nhất quốc gia đối với vấn đề này. Bà Vasudevan đã bị xử phạt nhiều lần vì sử dụng túi nhựa dùng một lần.

Một người thu thập phế liệu đang săn lùng những món đồ nhựa hữu ích tại một bãi rác ở Chennai (Ấn Độ)

Bây giờ, 3 năm sau khi lệnh cấm có hiệu lực, việc sử dụng túi nhựa dùng một lần của bà Vasudevan đã giảm hơn 2/3, hầu hết khách hàng của bà đều mang theo túi vải có thể tái sử dụng. Nhiều đường phố ở bang Tamil Nadu, bang dân số đang là hơn 80 triệu người, phần lớn không có rác thải nhựa. Tuy nhiên, chính quyền bang Tamil Nadu chưa thực sự lạc quan về sự thành công tuyệt đối của chiến dịch này vì nhiều người dân vẫn bất chấp bị xử phạt mà không tìm các giải pháp thay thế cho đồ nhựa dùng một lần. Vì vậy, kinh nghiệm của bang Tamil Nadu được coi là bài học cho các tỉnh, thành còn lại của Ấn Độ- quốc gia vừa đưa ra lệnh cấm trên toàn quốc đối với việc sản xuất, nhập khẩu, bán và sử dụng một số loại nhựa dùng một lần có hiệu lực trong tháng này. Bà Vasudevan cho biết: “Thực ra chỉ có thể loại hoàn toàn nhựa dùng một lần nếu khách hàng đưa ra quyết định chứ không phải người bán. Đây là một việc cần cả một quá trình, không thể làm được trong một sớm một chiều”.

Trên khắp các đô thị và làng mạc của Ấn Độ, cuộc sống hàng ngày của người dân có thể nói là song hành với nhựa dùng một lần- được coi là một trong những hiểm họa môi trường tồi tệ nhất. Không lấy gì làm lạ vì Ấn Độ là quốc gia có lượng rác thải nhựa đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hiện nay, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã cấm một số đồ nhựa dùng một lần, bao gồm cốc, đĩa, dao kéo, ống hút và tăm bông dùng một lần. Túi nhựa sử dụng một lần bị cấm nhưng túi nhựa dày, có thể tái sử dụng, vẫn được lưu hành. Lệnh cấm không bao gồm chai nước ngọt, bao bì nhựa đựng khoai tây chiên hay đồ ăn nhẹ khác.

Sau Bangladesh, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc, Ấn Độ đang trong nỗ lực quy mô lớn nhằm giảm rác thải nhựa. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, kế hoạch này của Chính phủ là một trong những kế hoạch đầy tham vọng nhất vì nó nhắm đến toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến sử dụng nhựa dùng một lần. Điều còn lại là phải xem các nhà chức trách sẽ cam kết thực thi luật mới như thế nào. Ông Ravi Agarwal, người đứng đầu Toxics Link, một nhóm vận động tập trung vào quản lý chất thải, cho biết: “Một lệnh cấm chung rất khó thực hiện, trừ khi các chính quyền địa phương áp dụng hành động nghiêm khắc đối với những người vi phạm và xây dựng quan hệ đối tác với người dân. Nếu không, lệnh cấm sẽ nhanh chóng kém hiệu quả với số lần xử phạt lẻ tẻ".

Năm ngoái, Tamil Nadu ra lệnh cấm túi nhựa dùng một lần dạng mỏng. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, sự hợp tác của người dân cũng rất quan trọng. Ví dụ, từ phản ánh của người dân về việc tắc nghẽn hệ thống thoát nước, cống rãnh do nhựa dùng một lần, các nhân viên cảnh sát mặc thường phục đã đi khắp phố phường để truy tìm nguyên nhân. Gần một khu hàng rong bán rau và hoa lài, họ thấy một người bán hàng rong đang đóng gói sản phẩm cho khách hàng bằng túi nhựa dùng một lần. Cảnh sát đã phạt người bán hàng đó, tiến hành thu giữ hàng chục kg túi nhựa dùng một lần từ những người bán hàng khác, phạt tiền và đe dọa bỏ tù họ.

Kể từ tháng 12/2019, Tamil Nadu đã thu được hơn 1,3 triệu USD tiền phạt về việc sử dụng túi nhựa dùng một lần. Thế nhưng, ngay sau khi cảnh sát xử phạt xong, một số người bán hàng vẫn tiếp tục sử dụng những chiếc túi bị cấm. Bà Vasudevan, người đã lâu rồi không bị phạt, hiến kế: “Chính phủ phải tìm ra các giải pháp tìm vật dụng thay thế với giá thành thấp thì mới hiệu quả ngăn chặn việc sử dụng túi nhựa một lần. Người giàu hiểu việc sử dụng túi nhựa một lần có thể làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe nhưng đối với người nghèo, họ chỉ quan tâm trước mắt đến giá tiền, cái gì rẻ thì họ ưu tiên sử dụng”.

Tamil Nadu ghi nhận ý kiến người dân và cố gắng giải quyết vấn đề đó bằng việc trợ giá, cũng như thực hiện các chiến dịch tuyên truyền sử dụng túi vải. Tại lối vào của chợ đầu mối Koyembedu (Chennai), chính quyền đã lắp đặt 2 máy bán hàng tự động chứa 800 túi vải, mỗi túi 12 xu. Máy được bổ sung sản phẩm 2 lần/ngày. Mặc dù lệnh cấm túi nhựa dùng một lần chắc chắn làm tổn hại đến sinh kế, chẳng hạn như những người liên quan đến việc sản xuất và bán nhựa dùng một lần, song nó mang lại lợi ích cho những người khác. Cách Chennai khoảng 25 dặm về phía Tây, ở làng Nemam, khoảng hai chục cô thợ may đang cấp tốc may những túi vải. Bà Deepika Sarvanan, người đứng đầu một nhóm tự lực địa phương dành cho phụ nữ, cho biết: “Chúng tôi đang có nhiều đơn hàng túi vải hơn bao giờ hết. Vậy mà chưa đáp ứng được 0,1% nhu cầu".

Nhưng đối với một số cơ sở kinh doanh, chẳng hạn như những cơ sở bán đồ tươi sống, túi nhựa dùng một lần rất khó thay thế. Ông Mageesh Kumar, một người bán cá cảnh tại chợ Kolather (Chennai), cho biết: “Không ai muốn phá hủy môi trường. Nhưng nếu chúng tôi không bán cá cảnh bằng túi nhựa dùng một lần thì không còn cách nào khác. Chúng tôi sẽ nuôi sống gia đình mình như thế nào?”. Hiện tại, ông Kumar và những người buôn bán mặt hàng tươi sống như ông đang sử dụng những chiếc túi nhựa dày và họ yêu cầu khách hàng trả lại hoặc tái sử dụng sau khi mang đồ tươi sống về nhà.

Tuy nhiên, có một điều đáng ghi nhận là Tamil Nadu đã đạt được nhiều tiến bộ hơn các bang khác trong việc cố gắng hạn chế sử dụng nhựa một lần. Các bãi biển, khu dân cư và khu công nghiệp hầu như không có rác nhựa. Nhiều người dân rất chăm chỉ thu gom nhựa để tái chế và phân loại rác thải. Đi đầu bang là Nilgiri, vùng du lịch nổi tiếng với các thị trấn trên đồi và đồn điền chè, nơi này đã cấm đồ nhựa dùng một lần từ năm 2000. Bà Supriya Sahu, một quan chức cấp nhà nước về môi trường, cho biết: “Nhận thấy mối nguy hiểm của ô nhiễm nhựa sau khi chứng kiến hình ảnh những con bò rừng chết với túi nhựa một lần tìm thấy trong dạ dày của chúng, chính quyền Nilgiri bắt đầu những chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng về rác thải nhựa. Chúng tôi muốn người dân hiểu rằng, nếu muốn du lịch tồn tại và phát triển, phải ngừng sử dụng nhựa một lần. Bất kỳ chương trình nào do chính quyền đề ra chỉ có thể thành công nếu nó trở thành một phong trào tự giác của người dân”.

Vào một buổi chiều ẩm ướt gần đây, chợ Koyembedu đã ghi nhận một dấu hiệu thành công của chiến dịch phòng, ngừa rác thải nhựa. Trong số hơn hai chục cửa hàng hoa, chỉ có hai cửa hàng bán hoa vẫn còn sử dụng nhựa một lần. Ông Richard Edison, một chủ tiệm hoa, cho biết: “Chúng tôi đã bán hoa được gói trong giấy báo trong nhiều năm nay. Mọi người đã có thói quen đòi hỏi việc đó".

Tùng Anh (Theo The New York Times)



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444