Đoàn công tác của Bộ Công an và BHXH Việt Nam kiểm tra tại tỉnh Đồng Nai
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Đoàn công tác của Bộ Công an và BHXH Việt Nam kiểm tra tại tỉnh Đồng Nai

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 03/10/2022 14:18

Sáng 3/10, tại Đồng Nai, Đoàn công tác của Bộ Công an và BHXH Việt Nam đã kiểm tra việc thực hiện Quy chế phối hợp số 01/QCPH-BCA-BHXHVN về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn và Thiếu tướng Trần Đình Chung- Phó Cục trưởng Cục Chính trị nội bộ (Bộ Công an) làm đồng Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Đồng Nai có ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện BHXH tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính…

Đoàn công tác làm việc tại Đồng Nai

Chủ động phối hợp thực hiện

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác triển khai Quy chế phối hợp số 01/QCPH-BCA-BHXHVN giữa BHXH tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh đã được các đơn vị nghiêm túc triển khai. Theo đó, ngày 27/4/2022, hai đơn vị đã phối hợp ban hành Kế hoạch số 25/KH-CAT-BHXH. Đặc biệt, với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và BHXH tỉnh, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hai lực lượng trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT nói riêng.

Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai báo cáo tại buổi kiểm tra

Cụ thể, các bên đã thực hiện phân công đầu mối thực hiện phối hợp theo quy định. Đồng thời, báo cáo định kỳ và đột xuất BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan những vấn đề phát sinh trong thực tế. Đáng chú ý việc trao đổi thông tin, hồ sơ tài liệu giữa BHXH tỉnh Đồng Nai với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực như: Thường xuyên có các văn bản trao đổi thông tin về các loại tội phạm; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sử dụng hồ sơ, tài liệu giả, ấn chỉ hết thời hiệu để trục lợi BHXH, BHYT…; các tội phạm khác liên quan BHXH, BHYT như trốn đóng, đóng không đầy đủ xảy ra trên địa bàn tỉnh; thông báo về kết quả điều tra, xác minh, kết luận xử lý các vụ việc có liên quan.

Thông tin thêm, Thượng tá Nguyễn Xuân Thao- Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh thường xuyên trao đổi, phối hợp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi, làm giả, sử dụng hồ sơ, tài liệu giả, cấp khống Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH tỉnh Đồng Nai đã chuyển 5 vụ việc sang Cơ quan CSĐT để điều tra, xử lý như: Hồ sơ giải quyết chế độ BHXH một lần của bà H.T.C; hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản của bà L.V.T.N; hồ sơ khống, gian lận BHYT của PKĐK Tân Long; hồ sơ giải quyết BHXH một lần của bà V.T.H; 11 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH của NLĐ có dấu hiệu dùng hồ sơ giả.

Đại diện các ngành phát biểu tại buổi kiểm tra

Riêng vụ việc 11 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH của NLĐ có dấu hiệu dùng hồ sơ giả, ngày 25/7/2022, BHXH tỉnh đã làm việc với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) xác minh vụ việc; đến ngày 1/8/2022, Cơ quan CSĐT đã có công văn thông báo kết quả giải quyết tin báo tội phạm và chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch để giải quyết theo thẩm quyền.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Đồng Nai đang phối hợp Cơ quan CSĐT (Công an TP.Long Khánh) kiến nghị khởi tố hình sự hành vi trốn đóng BHXH đối với Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam. Đồng thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu đối với vụ án hồ sơ khống, gian lận BHYT của PKĐK Tân Long theo yêu cầu của Công an huyện Trảng Bom.

Quyết không để tái diễn sai phạm

Theo đại diện Công an tỉnh Đồng Nai, đến tháng 3/2022, trên địa bàn tỉnh có 369 đơn vị nợ BHXH với số tiền 259 tỷ đồng, làm ảnh hưởng quyền lợi của trên 11.000 NLĐ. Cơ quan Công an đã phối hợp xử lý 52 đơn vị, nhưng nhìn chung tình trạng chậm đóng BHXH còn phổ biến. “Đây là tội phạm mới, nên quá trình thụ lý giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng khi tiếp nhận còn nhiều lúng túng trong củng cố hồ sơ, tài liệu xử lý theo pháp luật. Đặc biệt, khó hiện nay là việc xác định hành vi giữa chậm đóng và trốn đóng”- đại diện Công an tỉnh cho biết.

Đại diện C03 (Bộ Công an) phát biểu tại buổi kiểm tra

Về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Đình Chung- Phó Cục trưởng Cục Chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết, đây là hạn chế trong xử lý các hành vi vi phạm, nên Đoàn công tác sẽ tiếp thu để kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật cho phù hợp. Cũng theo Thiếu tướng Trần Đình Chung, việc chậm đóng, trốn đóng BHXH hiện có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại cho NLĐ và gây dư luận xã hội không tốt. Do đó, đối với những vấn đề tồn tại do chính sách thì cần phải sửa đổi để có thể xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, Thiếu tướng Trần Đình Chung cũng biểu dương sự phối hợp tích cực giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh Đồng Nai, nhất là việc tích cực xử lý các vụ việc, thông tin vi phạm và làm tốt công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, đại diện C03 (Bộ Công an) còn đề nghị Công an tỉnh và BHXH tỉnh Đồng Nai cần nghiên cứu những vụ việc trọng điểm, đặc biệt là việc xử lý trốn đóng BHXH để bảo vệ quyền lợi NLĐ và có tính răn đe.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH; đồng thời đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần quan tâm hơn nữa để đảm bảo các quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, cần hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật, nhất là chậm đóng, trốn đóng BHXH…

“Tỉnh luôn ủng hộ và đồng hành cùng các DN, nhưng khi DN cố tình vi phạm pháp luật BHXH, thì đơn vị chức năng cần tập trung xử lý đảm bảo tính răn đe, không để tái diễn như ở Công ty Texwell Vina nợ lương, nợ BHXH trước đây. Tỉnh đã từng rất khổ sở về vụ việc này và quyết không để tái diễn những vi phạm tương tự”- ông Hùng nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn phát biểu kết luận tại cuộc kiểm tra

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhận định, việc phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh Đồng Nai rất hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn khá thuận lợi, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai rất quan tâm, hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT giúp người dân dễ dàng tiếp cận chính sách BHXH, BHYT.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa Quy chế phối hợp, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu BHXH tỉnh Đồng Nai cần quan tâm ứng dụng CNTT, quản lý và đồng bộ dữ liệu của người tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Đồng thời, đề nghị Công an địa phương nhanh chóng cấp mã số công dân để giải quyết các vấn đề liên quan BHXH, BHYT của người dân.

Trà Giang



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444