Hạn dùng và mối lo quản lý thuốc chữa bệnh
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hạn dùng và mối lo quản lý thuốc chữa bệnh

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 24/06/2022 14:21

Hạn dùng thuốc, chế phẩm sinh học dùng chữa bệnh, phòng bệnh (gọi chung là thuốc) là một trong những tiêu chí kiểm tra quan trọng của quy chế dược liên quan đến quá trình bảo quản, cấp phát, phân phối lưu thông thuốc và các chế phẩm sinh học chữa bệnh, phòng bệnh trên thị trường. Công tác quản lý của bất cứ một cơ sở nào liên quan đến dược phẩm đều phải lưu ý đến hạn dùng thuốc.

Thời gian qua, việc giải quyết những vụ việc liên quan đến hạn dùng thuốc nhiều khi không chỉ bó gọn trong một cửa hàng thuốc, một BV hay một công ty, mà còn ở tầm quản lý quốc gia. Năm 2008, ngành Y tế đã phải giải quyết việc hàng vạn viên thuốc Tamiflu dự trữ cho phòng chống dịch cúm H5N1 đã hết hạn sử dụng. Gần đây, khi dịch Covid-19 tạm lắng, nhiều đơn vị đã báo cáo đang còn tồn đọng một số lượng lớn thuốc điều trị Covid-19 và thuốc kháng virus dùng cho điều trị Covid-19 có nguy cơ hết hạn.

Kiểm tra đột xuất tại một hiệu thuốc (ảnh minh họa)

Tại một số BV cũng đã xảy ra những vụ phát hiện thuốc kháng sinh hết hạn. Trên thị trường, nhiều vụ tiêu thụ thuốc hết hạn vi phạm pháp luật cũng được phát hiện. Hạn dùng thuốc thực sự không chỉ là một tiêu chuẩn bảo đảm thực hành tốt công tác dược lâm sàng cũng như phân phối lưu thông thuốc, mà còn là vấn đề thời sự đặt ra không chỉ cho những người trong ngành y dược cũng như là mối quan tâm của cả cộng đồng.

Thuốc- loại hàng hóa lưu thông có thời hạn

Trên bao bì của bất cứ loại thuốc nào cũng phải ghi số lô sản xuất và hạn dùng của thuốc. Đối với một số loại thuốc như kháng sinh, vắc-xin, insulin và các thuốc có nguồn gốc sinh học, hạn dùng thuốc có ý nghĩa rất quan trọng. Hạn dùng thuốc đưa ra một mốc thời gian nhất định để báo trước rằng, dược phẩm hội đủ các tiêu chuẩn về cường độ hoạt tính và sự tinh khiết khi dùng trước thời điểm đó. Một sản phẩm thuốc trước khi đưa ra lưu hành bao giờ cũng phải được nghiên cứu lâm sàng và độ ổn định của thuốc. Nghiên cứu độ ổn định có mục đích xác định tuổi thọ của thuốc để xác định hạn dùng.

Từ lô thuốc sản xuất để thử, một số mẫu thành phẩm được lấy ra và bảo quản trong những điều kiện nhiệt độ và độ ẩm được giữ ở mức cố định. Theo một lịch thử nghiệm đã định sẵn, những mẫu này sẽ được mang ra kiểm nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, người ta có thể xác định dược phẩm đó có thể để được bao lâu và trong điều kiện nào để chất lượng, công dụng của thuốc vẫn còn được đảm bảo cho hiệu quả điều trị và sử dụng.

Đối với đa số các thuốc khi đưa ra lưu thông, hàm lượng hoạt chất trong thuốc sẽ giảm theo thời gian do biến chất và do quá trình tác động của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... Tuy nhiên, sự giảm hàm lượng ở một mức độ cho phép không ảnh hưởng đến hoạt lực của thuốc trong sử dụng thực tế. Ngoài ra, người ta cũng kiểm tra những đặc tính vật lý của thuốc như màu sắc, độ cứng của viên thuốc, độ hòa tan, độ nhiễm vi sinh… trong suốt thời gian nghiên cứu độ ổn định, để xem thuốc có còn đạt những yêu cầu định tính và định lượng đã được đề ra hay không. Từ những kết quả này, thời hạn bảo quản được xác định và hạn dùng thuốc được ấn định cho lô thuốc đó với ý nghĩa công ty được cấp giấy phép lưu hành đảm bảo chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc trong suốt thời hạn bảo quản ghi trên bao bì.

Điều kiện bảo quản ảnh hưởng đến hạn dùng thuốc

Hạn sử dụng bao giờ cũng đi đôi với điều kiện bảo quản. Bảo quản thuốc không đúng chỉ dẫn ghi trên bao bì có thể làm thuốc bị biến chất. Nếu kho để thuốc quá nóng có thể làm thuốc bị chảy ra hay vón cục, quá lạnh có thể làm đường trong thuốc siro kết tủa, vỉ thuốc để nơi nóng ẩm làm thuốc bị hư do hơi nước ngấm qua làm rã viên thuốc, thuốc bị biến màu, mốc... Vì vậy, kho bảo quản thuốc phải đảm bảo tốt tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP). Tiếc rằng, nhiều nơi chưa chú ý điều kiện này, trong khi nhà làm việc hành chính rất hiện đại, nhưng kho thuốc lại xập xệ, cũ nát.

Trong thực tế, do điều kiện khí hậu nóng ẩm của nước ta và do cách bảo quản, rất nhiều loại thuốc bị ảnh hưởng đến chất lượng và sinh khả dụng của thuốc. Vì vậy, không nên dùng dược phẩm sau ngày hết hạn. Khi quá ngày hết hạn, thuốc đó không còn hoặc đã giảm rất lớn hoạt tính sinh học. Độ hòa tan của chúng cũng bị ảnh hưởng. Đối với bệnh nhân phụ thuộc vào thuốc để sống như thuốc dùng trong các bệnh tim mạch, đái tháo đường; còn với thuốc hết hạn trở nên nguy hại vì công năng trị liệu đã không còn như kỳ vọng của bệnh nhân.

Thuốc hết hạn- thanh lý đúng quy định

Tại các BV, việc dự trữ một số thuốc cấp cứu, thuốc đặc trị chuyên khoa là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, những thuốc này thường có tần suất sử dụng thấp. Đơn cử như trường hợp của thuốc Adrenalin là loại thuốc bắt buộc phải có trong tất cả các hộp thuốc cấp cứu để dùng trong trường hợp cần thiết, chẳng hạn như sốc phản vệ. Nhưng thuốc này cũng thường xuyên bị hết hạn và phải thanh lý vì không phải lúc nào cũng phải xử trí chống sốc. Có chương trình y tế quốc gia cũng phải thanh lý hàng nghìn lọ thuốc Streptomycin và Pyrazinamid hết hạn sử dụng.

Vấn đề thanh lý thuốc hết hạn không chỉ riêng của ngành Y tế nước ta. Ở Mỹ, năm 1985 có một kho thuốc gần quá hạn mà giá trị lên tới cả tỷ USD. Điều kiện bảo quản thuốc của họ rất tốt theo một chế độ nghiêm ngặt về kho tàng, phòng lạnh và độ ẩm. Vì không muốn phí phạm vứt bỏ thuốc đó, FDA (Cơ quan Thực dược phẩm Hoa Kỳ) đã kiểm nghiệm lại xem thuốc còn dùng được hay không.

Kết quả, cơ quan này thấy 90% số dược phẩm tồn kho như Cipro, Penicillin, Tetracycline, Tagamet, Valium… còn nguyên hiệu lực và còn an toàn cả 3 năm sau ngày quá hạn ghi trên chai thuốc. Tất nhiên, để gia hạn sử dụng cho kho thuốc đó, chi phí để kiểm nghiệm, giám sát cũng không phải là nhỏ. Song, đó là do thuốc được bảo quản trong điều kiện tốt nên không bị ảnh hưởng đến chất lượng. Và, việc tái sử dụng chỉ được cho phép bởi cơ quan chức năng sau khi đã kiểm nghiệm lại hoạt tính và đánh giá lại sinh khả dụng. Còn hầu hết các trường hợp thuốc hết hạn mà điều kiện bảo quản không đảm bảo đều phải thanh lý vì nếu sử dụng sẽ “lợi bất cập hại”.

Giám sát thanh lý thuốc hết hạn

Trên thị trường thuốc những năm gần đây, do tính cạnh tranh quyết liệt giữa các mặt hàng cùng hoạt chất, cùng tác dụng, nên nhà sản xuất, kinh doanh dược phẩm phải tính toán sao cho thuốc đảm bảo đến tay người tiêu dùng không bị cận date (sắp hết hạn). Đã có trường hợp sữa chữa nhãn mác, hạn dùng của thuốc hết hạn để tiếp tục đưa ra thị trường bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ lưu thông. Một số thuốc có giá trị cao sắp hết hạn, khó bán thường được tìm mọi cách đẩy thuốc ra thị trường càng nhanh càng tốt bằng các thủ thuật kinh doanh như khuyến mại, giảm giá…

Việc quản lý các thuốc đã hết hạn, phải tiêu hủy- nếu làm không đúng quy định, thiếu chặt chẽ sẽ bị các đối tượng xấu móc nối để tiêu thụ bất hợp pháp, lừa người dùng thuốc, gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Vì vậy, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong khâu thanh tra, kiểm soát để tránh lọt thuốc hết hạn quay vòng ra thị trường. Trong kế hoạch kinh doanh, cung ứng thuốc chữa bệnh, cần bám sát thị trường, nhu cầu dùng thuốc để tránh trường hợp thuốc tồn kho quá lâu, cận date. Mặt khác, chú ý các tiêu chuẩn GP để bảo đảm thuốc chữa bệnh đến tay người tiêu dùng là những sản phẩm có độ tin cậy khoa học cao bảo vệ sức khỏe nhân dân.

ThS.Lê Quốc Thịnh



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444