LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Làm thế nào giảm gánh nặng trợ giá xe buýt?

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 30/07/2022 14:29

Tại Hội thảo “Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng” do Báo Giao thông tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và DN đều bày tỏ quan tâm vấn đề làm sao để giảm gánh nặng trợ giá xe buýt và giải quyết các bất cập, để phát triển vận tải hành khách công cộng.

Gánh nặng trợ giá xe buýt

Nội dung "làm sao trợ giá xe buýt hiệu quả và giảm gánh nặng cho ngân sách" hiện đang là vấn đề rất được quan tâm. Chia sẻ tại Hội thảo, có ý kiến cho rằng, trợ giá xe buýt của TP.HCM hơn 1.000 tỷ đồng/năm, song xe buýt của TP.HCM hiện đang rất bế tắc. Giao thông công cộng đang như “đứa con được nuôi mà không chịu lớn”; xe buýt không chạy được, không có khách thì trợ giá hay không trợ giá cũng không có ý nghĩa; mà xe buýt không có tương lai thì giao thông công cộng không đứng vững được.

Việc trợ giá xe buýt đang tạo gánh nặng cho ngân sách thành phố

Theo nhiều DN, trong tình hình hiện tại, nếu không có trợ giá mạnh mẽ thì xe buýt không thể tồn tại được, do kinh doanh không hiệu quả. Đại diện HTX Vận tải số 15 TP.HCM khẳng định, đến thời điểm này, xe buýt không trợ giá không thể tiếp tục hoạt động được. Lý do là phương tiện giao thông dày đặc, xe buýt chậm, hành khách vắng…

Về hiệu quả trợ giá xe buýt, ông Võ Khánh Hưng- Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đưa ra ví dụ: Một bên không trợ giá, nhà nước không mất tiền, giá vé là 20-30 nghìn đồng; còn một bên có trợ giá, nhà nước mất tiền, giá vé 5-7 nghìn đồng. Điều này dẫn đến việc người dân chắc chắn sẽ chọn bên 5-7 nghìn. Ông Hưng cũng thừa nhận, xe buýt TP.HCM còn hạn chế, chất lượng phục vụ dù có kiểm soát, nhưng chưa thực sự chặt chẽ. Ở một số HTX, xe buýt loại hình không trợ giá, chất lượng xe không được tốt một phần là do lịch sử để lại…

Do đó, theo ông Hưng, để phát triển xe buýt, hiện TP.HCM có đề án phát triển vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân- đề án này kèm 27 đề án nhỏ trong đề án tổng thể. Đề án có nhiều nội dung công việc cần được tiếp tục nghiên cứu và Sở GTVT đang tính toán đầu tư xe buýt nhỏ từ 7-12 chỗ phục vụ nhu cầu hành khách trong các tuyến đường nhỏ, hẻm…

Ông Nguyễn Xuân Thủy- Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) chia sẻ, khi nhìn thấy bảng so sánh về tiền trợ giá và lượng hành khách, bản thân ông cũng phân vân khi tiền trợ giá cao, lượng hành khách thấp. "Vận tải hành khách công cộng bắt buộc phải có trợ giá, nhưng giải pháp là sao cho trợ giá hiệu quả nhất. Đồng thời, phải đảm bảo trợ giá ổn định, không thể năm nay có nhiều tiền thì chạy nhiều, sang năm ít tiền thì chạy ít đi và Sở GTVT TP.HCM cần có kế hoạch lâu dài…"- ông Thủy kiến nghị.

Tiên phong trong xe buýt không trợ giá

Điều dư luận đang quan tâm là chất lượng xe buýt có trợ giá và không có trợ giá sẽ như thế nào? Xét cho cùng, xe buýt là loại hình vận tải công cộng, nên ngoài hiệu quả kinh doanh, thì vấn đề đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội mới quan trọng nhất. Do đó, cần có sự tính toán tuyến nào trợ giá hay không sao cho phù hợp. Đồng thời, dư luận cũng mong muốn các DN tham gia vào các tuyến xe buýt không trợ giá để giảm gánh nặng ngân sách, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng.

Phương Trang đủ tiềm lực tham gia lĩnh vực xe buýt không trợ giá

Về vấn đề này, ông Đào Viết Ánh- Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang cho biết, hiện TP.HCM còn hơn 30 tuyến buýt không trợ giá đang tạm ngưng và Phương Trang có đủ xe, đủ tiềm lực, nhân lực để tham gia vào lĩnh vực xe buýt này. “Một số DN, HTX xe buýt đang rất khó khăn trong vận hành, chúng tôi biết điều đó. Nhưng chúng tôi cũng biết, bản thân phải luôn giữ được chất lượng dịch vụ, đừng để lúc đầu làm tốt, rồi sau đó bị mai một đi. Chúng tôi vẫn giữ phương châm “chất lượng là danh dự”. Với tiềm lực sẵn có, Phương Trang tự tin sẵn sàng tham gia bất kỳ tuyến buýt nào. Minh chứng là chúng tôi đã đấu thầu thành công tuyến Tân Phú-Tiền Giang dài 72km dự kiến khai thác đầu tháng 8 này”- ông Ánh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Viết Ánh khẳng định, đơn vị tự tin về chất lượng xe buýt- dù trợ giá hay không trợ giá. Theo ông Ánh, việc thay đổi phương thức là do Nhà nước quản lý; đồng thời tin rằng, người dân TP.HCM sẽ yêu thích và sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Khi chất lượng xe buýt đồng bộ với dịch vụ, người dân đi lại đông và ưu tiên hàng đầu của họ khi đi lại là xe buýt, thì DN không thể lỗ và Nhà nước ít bù giá lại hoặc thậm chí không cần trợ bù giá, nhất là những tuyến ngắn trong nội đô thành phố.

“Phương Trang rất tự hào và tự tin với chuyên môn, kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh và vận tải hành khách công cộng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với phương châm luôn luôn lấy chất lượng xe tốt, xe sạch sẽ, hệ thống cao cấp quản lý bằng CNTT, chất lượng dịch vụ của lái xe, nhân viên phục vụ hành khách tốt nhất, thì chúng tôi tin chắc rằng, trong tương lai gần, người dân TP.HCM nói riêng và các tỉnh, thành khác có Phương Trang đầu tư sẽ sử dụng phương tiện xe buýt làm phương tiện di chuyển ưu tiên hàng đầu của họ. Khi chất lượng xe buýt thật tốt, chất lượng dịch vụ phục vụ khách thật tốt, luôn tuyệt đối ân cần, tôn trọng hành khách, thì vấn nạn đau đầu lâu nay là việc người dân tẩy chay xe buýt công cộng sẽ bị triệt tiêu, vấn đề trợ giá cũng sớm tự triệt tiêu”- ông Ánh khẳng định.

Sông Trà



PortalCatRight

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để thực thi nhiệm vụ

BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hà Nội triển khai nhiều giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chủ động tháo gỡ vướng mắc trong KCB và thanh toán KCB BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động về nguồn, thăm hỏi, chăm lo cho thương binh, thân nhân liệt sĩ và NCC

Phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức người dân về BHXH, BHYT

Hơn 100 đơn vị máu được tiếp nhận và chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung tăng độ bao phủ BHXH, BHYT

Phát huy sức trẻ cơ quan BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam tổ chức giao ban công tác BHXH, BHYT tháng 6/2022

BHXH tỉnh Sơn La cần tiếp tục kiên trì, bền bỉ dệt “lưới an sinh”

Cổ vũ, động viên nhân dân và NLĐ tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Kỳ họp quý II/2022 HĐQL BHXH Việt Nam: Cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Chuyển đổi số để phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng tốt hơn

Phát huy vai trò Nhân dân trong xây dựng và thực hiện chính sách ASXH

Hướng đến phát triển BHYT bền vững

Tập trung nguồn lực để phát triển đồng bộ, hiệu quả chính sách BHXH, BHYT

Phát triển thị trường lao động gắn với đảm bảo ASXH

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN

Chương trình Xuân yêu thương- Tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngành BHXH: Tiếp tục ứng dụng CNTT một cách linh hoạt và hiệu quả

Hướng về người dân, đảm bảo quyền lợi cao nhất trong KCB BHYT

BHXH Việt Nam và USABC: Ký kết hợp tác trong lĩnh vực BHYT

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Triển khai đồng bộ giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Khẩn trương để NLĐ, DN được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

ASSA 38: Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ số hóa và bất ổn về kinh tế

PortalCatRight
PortalCatRight

Hiện đại hóa hoạt động giám định BHYT

Kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2022

BHXH Việt Nam xây dựng nền tảng chuyển đổi số

Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Đảm bảo quyền lợi BHXH cho NLĐ giai đoạn 2016-2021

Trình tự, thủ tục để NLĐ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN với ngành BHXH Việt Nam

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện

Dấu ấn tăng trưởng BHXH giai đoạn 2016-2021

Chế độ BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19

Ngành BHXH Việt Nam tăng tốc phát triển BHXH, BHYT

BHYT đồng hành cùng HSSV

Ngành BHXH Việt Nam: Đồng hành, hỗ trợ NLĐ, DN vượt khó khăn dịch bệnh

10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam

Quỹ BH thất nghiệp hỗ trợ kịp thời đến NLĐ và chủ SDLĐ

Trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Những lưu ý để NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Quy định mức hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHYT đồng hành cùng HSSV

Hỗ trợ NLĐ, DN với tinh thần khẩn trương, quyết liệt

Thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất

Chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Những kết quả nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2020

BH thất nghiệp: “Điểm tựa” mang lại lợi ích cho NLĐ và DN

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

VssID: Tiện ích đối với người tham gia và hưởng BHXH, BHYT

Tiếp tục chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cho NLĐ đã nộp hồ sơ đúng hạn

Đề án 06: Hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa cao

Ủy ban Xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Vĩnh Phúc

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sẽ có trung tâm phát hành và phổ biến phim trực tuyến

Việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn Vĩnh Phúc luôn được quan tâm

VNeID là ứng dụng công dân số quốc gia

Vĩnh Phúc: Luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, NLĐ

BHXH Việt Nam và Bộ GD-ĐT phối hợp chia sẻ dữ liệu về HSSV

Hà Nội thi vẽ tranh tuyên truyền về quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đã được các cơ quan xử lý

BHXH tỉnh Hậu Giang được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua

Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19

Thêm một cuốn sách về dòng tranh dân gian tưởng đã thất truyền

Ngành BHXH Việt Nam đã xác thực 48.380.901 thông tin nhân khẩu

Ứng dụng rửa xe tiết kiệm nước của nhóm 9X tham gia Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

Italia nắng nóng, hoạt động chăm sóc người cao tuổi được đẩy mạnh

Cảnh báo ma túy đá- một loại thuốc kích dục

Bộ Y tế: Không coi đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter