Làm thế nào giảm gánh nặng trợ giá xe buýt?
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Làm thế nào giảm gánh nặng trợ giá xe buýt?

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 30/07/2022 14:29

Tại Hội thảo “Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng” do Báo Giao thông tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý và DN đều bày tỏ quan tâm vấn đề làm sao để giảm gánh nặng trợ giá xe buýt và giải quyết các bất cập, để phát triển vận tải hành khách công cộng.

Gánh nặng trợ giá xe buýt

Nội dung "làm sao trợ giá xe buýt hiệu quả và giảm gánh nặng cho ngân sách" hiện đang là vấn đề rất được quan tâm. Chia sẻ tại Hội thảo, có ý kiến cho rằng, trợ giá xe buýt của TP.HCM hơn 1.000 tỷ đồng/năm, song xe buýt của TP.HCM hiện đang rất bế tắc. Giao thông công cộng đang như “đứa con được nuôi mà không chịu lớn”; xe buýt không chạy được, không có khách thì trợ giá hay không trợ giá cũng không có ý nghĩa; mà xe buýt không có tương lai thì giao thông công cộng không đứng vững được.

Việc trợ giá xe buýt đang tạo gánh nặng cho ngân sách thành phố

Theo nhiều DN, trong tình hình hiện tại, nếu không có trợ giá mạnh mẽ thì xe buýt không thể tồn tại được, do kinh doanh không hiệu quả. Đại diện HTX Vận tải số 15 TP.HCM khẳng định, đến thời điểm này, xe buýt không trợ giá không thể tiếp tục hoạt động được. Lý do là phương tiện giao thông dày đặc, xe buýt chậm, hành khách vắng…

Về hiệu quả trợ giá xe buýt, ông Võ Khánh Hưng- Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đưa ra ví dụ: Một bên không trợ giá, nhà nước không mất tiền, giá vé là 20-30 nghìn đồng; còn một bên có trợ giá, nhà nước mất tiền, giá vé 5-7 nghìn đồng. Điều này dẫn đến việc người dân chắc chắn sẽ chọn bên 5-7 nghìn. Ông Hưng cũng thừa nhận, xe buýt TP.HCM còn hạn chế, chất lượng phục vụ dù có kiểm soát, nhưng chưa thực sự chặt chẽ. Ở một số HTX, xe buýt loại hình không trợ giá, chất lượng xe không được tốt một phần là do lịch sử để lại…

Do đó, theo ông Hưng, để phát triển xe buýt, hiện TP.HCM có đề án phát triển vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân- đề án này kèm 27 đề án nhỏ trong đề án tổng thể. Đề án có nhiều nội dung công việc cần được tiếp tục nghiên cứu và Sở GTVT đang tính toán đầu tư xe buýt nhỏ từ 7-12 chỗ phục vụ nhu cầu hành khách trong các tuyến đường nhỏ, hẻm…

Ông Nguyễn Xuân Thủy- Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) chia sẻ, khi nhìn thấy bảng so sánh về tiền trợ giá và lượng hành khách, bản thân ông cũng phân vân khi tiền trợ giá cao, lượng hành khách thấp. "Vận tải hành khách công cộng bắt buộc phải có trợ giá, nhưng giải pháp là sao cho trợ giá hiệu quả nhất. Đồng thời, phải đảm bảo trợ giá ổn định, không thể năm nay có nhiều tiền thì chạy nhiều, sang năm ít tiền thì chạy ít đi và Sở GTVT TP.HCM cần có kế hoạch lâu dài…"- ông Thủy kiến nghị.

Tiên phong trong xe buýt không trợ giá

Điều dư luận đang quan tâm là chất lượng xe buýt có trợ giá và không có trợ giá sẽ như thế nào? Xét cho cùng, xe buýt là loại hình vận tải công cộng, nên ngoài hiệu quả kinh doanh, thì vấn đề đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội mới quan trọng nhất. Do đó, cần có sự tính toán tuyến nào trợ giá hay không sao cho phù hợp. Đồng thời, dư luận cũng mong muốn các DN tham gia vào các tuyến xe buýt không trợ giá để giảm gánh nặng ngân sách, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng.

Phương Trang đủ tiềm lực tham gia lĩnh vực xe buýt không trợ giá

Về vấn đề này, ông Đào Viết Ánh- Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang cho biết, hiện TP.HCM còn hơn 30 tuyến buýt không trợ giá đang tạm ngưng và Phương Trang có đủ xe, đủ tiềm lực, nhân lực để tham gia vào lĩnh vực xe buýt này. “Một số DN, HTX xe buýt đang rất khó khăn trong vận hành, chúng tôi biết điều đó. Nhưng chúng tôi cũng biết, bản thân phải luôn giữ được chất lượng dịch vụ, đừng để lúc đầu làm tốt, rồi sau đó bị mai một đi. Chúng tôi vẫn giữ phương châm “chất lượng là danh dự”. Với tiềm lực sẵn có, Phương Trang tự tin sẵn sàng tham gia bất kỳ tuyến buýt nào. Minh chứng là chúng tôi đã đấu thầu thành công tuyến Tân Phú-Tiền Giang dài 72km dự kiến khai thác đầu tháng 8 này”- ông Ánh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Viết Ánh khẳng định, đơn vị tự tin về chất lượng xe buýt- dù trợ giá hay không trợ giá. Theo ông Ánh, việc thay đổi phương thức là do Nhà nước quản lý; đồng thời tin rằng, người dân TP.HCM sẽ yêu thích và sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển. Khi chất lượng xe buýt đồng bộ với dịch vụ, người dân đi lại đông và ưu tiên hàng đầu của họ khi đi lại là xe buýt, thì DN không thể lỗ và Nhà nước ít bù giá lại hoặc thậm chí không cần trợ bù giá, nhất là những tuyến ngắn trong nội đô thành phố.

“Phương Trang rất tự hào và tự tin với chuyên môn, kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh và vận tải hành khách công cộng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với phương châm luôn luôn lấy chất lượng xe tốt, xe sạch sẽ, hệ thống cao cấp quản lý bằng CNTT, chất lượng dịch vụ của lái xe, nhân viên phục vụ hành khách tốt nhất, thì chúng tôi tin chắc rằng, trong tương lai gần, người dân TP.HCM nói riêng và các tỉnh, thành khác có Phương Trang đầu tư sẽ sử dụng phương tiện xe buýt làm phương tiện di chuyển ưu tiên hàng đầu của họ. Khi chất lượng xe buýt thật tốt, chất lượng dịch vụ phục vụ khách thật tốt, luôn tuyệt đối ân cần, tôn trọng hành khách, thì vấn nạn đau đầu lâu nay là việc người dân tẩy chay xe buýt công cộng sẽ bị triệt tiêu, vấn đề trợ giá cũng sớm tự triệt tiêu”- ông Ánh khẳng định.

Sông Trà



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444