Sáng 28/6, Viện Nghiên cứu Lập pháp (Ủy ban TVQH) tổ chức Hội thảo “Pháp luật về DN khởi nghiệp sáng tạo- Thực trạng và giải pháp hoàn thiện”.
Chia sẻ tại Hội thảo, một số đại biểu nhấn mạnh, để khuyến khích khởi nghiệp một cách quy mô, Việt Nam đã và đang xây dựng, phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu “quốc gia khởi nghiệp, DN khởi nghiệp” với trung tâm là khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được coi là văn bản đầu tiên, cũng là nền tảng cho hệ thống chính sách đối với khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa cũng như nhiều văn bản dưới luật đã thể hiện rõ chủ trương, chính sách khuyến khích DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
Tuy nhiên, quy định về hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo được quy định trong các văn bản pháp luật khác nhau, nên còn thiếu tính hệ thống, khó theo dõi, khó nắm bắt đối với chủ thể được hỗ trợ. Một số chính sách được ban hành từ nhiều năm trước, nhưng khi thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc; việc hướng dẫn các quy định pháp luật của các bộ, ngành và cơ quan liên quan còn triển khai chậm, thiếu tính khả thi...
Chính vì vậy, để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo, các giải pháp then chốt đưa ra là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về DN khởi nghiệp sáng tạo. Cụ thể, cần xây dựng cơ sở pháp lý riêng về DN khởi nghiệp sáng tạo, trong đó đưa ra những định nghĩa cụ thể cho các thuật ngữ “khởi nghiệp”, “DN khởi nghiệp”, “khởi nghiệp sáng tạo”; quy định chi tiết, thống nhất các tiêu chí xác định và phân loại DN khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tổng hợp những giải pháp, chính sách đặc thù hỗ trợ (thủ tục, vốn…) cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của DN, tránh tình trạng thiếu nhất quán, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật.
Cũng tại Hội thảo, một số đại biểu đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng rút gọn thời gian, đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu chi phí thông qua cơ chế “Một cửa”, kết hợp với giải pháp chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN khởi nghiệp đáp ứng đủ các tiêu chí DN khởi nghiệp sáng tạo và phát triển bền vững. Đặc biệt, Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính thực thi và thúc đẩy thực thi các giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật; phân công rõ nhiệm vụ, quyền hạn về đào tạo, bồi dưỡng hướng đến hoàn thiện trình độ, năng lực, đạo đức của đội ngũ CBCC có thẩm quyền thực thi pháp luật về DN khởi nghiệp sáng tạo; bổ sung chế tài xử phạt nghiêm với hành vi nhũng nhiễu, đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN khởi nghiệp sáng tạo.
Ngoài ra, liên quan đến hoàn thiện quy định về Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, ý kiến chuyên gia cho rằng, việc phát triển quỹ này và hình thành môi trường đầu tư khởi nghiệp sáng tạo một cách minh bạch, cụ thể sẽ tạo điều kiện cho các DN tiếp cận nguồn vốn thực chất và hiệu quả; cũng như giúp các nhà đầu tư thoát khỏi những lúng túng trong quá trình tổ chức hình thức đầu tư phù hợp với mong muốn của mình. Do đó, các quy định pháp luật cần linh hoạt và rõ ràng để các nhà đầu tư có thể rót vốn cũng như rút vốn một cách chủ động, minh bạch, tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp với tiềm lực tài chính dồi dào và khởi sắc hơn nữa.
Nguyệt Hà