UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 30/10/2022 12:07

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 2466/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể liên quan phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Gia Lai, chủ trì Hội nghị họp Ban Chỉ đạo

Yêu cầu BHXH Gia Lai chủ trì và phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho các địa phương theo Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ và Quyết định 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển số người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025, phối hợp đã ký kết với sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở LĐ-TB&XH, Cục Thuế tỉnh rà soát, đối chiếu, xác định số đơn vị, DN đang hoạt động, thành lập mới; số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; NLĐ là công dân nước ngoài được cấp phép lao động trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho NLĐ theo quy định, triển khai hoạt động thông tin, truyền thông, vận động phát triển người tham BHXH, BHYT, BHTN theo nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, nâng cao chất lượng phục vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm linh hoạt, hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; nâng cao hiệu quả xử lý hậu kiểm; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc xử lý đối với các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã kịp thời tham mưu UBND cùng cấp giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã; Tổ chức dịch vụ thu triển khai thực hiện.

Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, các địa phương rà soát lực lượng lao động, các tiêu chí, phương pháp xây dựng chỉ tiêu tại Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH theo Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHXH cho các địa phương. Tổ chức rà soát người cao tuổi, người khuyết tật chưa có thẻ BHYT, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, DN vi phạm pháp luật về BHXH. Phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn triển khai thực hiện công tác BHYT cho người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, đối tượng thụ hưởng các chính sách xã hội, người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học viên, sinh viên đang theo học tại các trường dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo 100% số người thuộc diện đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng tham gia BHYT.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng KCB BHYT hướng tới sự hài lòng của người dân; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ KCB BHXH tại các cơ sở KCB trên địa bàn. Rà soát toàn bộ các nội dung vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT phối hợp với cơ quan BHXH để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; báo cáo đề xuất UBND tỉnh nếu vượt thẩm quyền.

Sở GD-ĐT quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD-ĐT về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh, vận động các em HS sống ở các xã khu vực III, xã khu vực II chuyển lên xếp xã khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, xã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục tham gia BHYT HSSV. Phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV thống nhất trên toàn tỉnh. Chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT, giao chỉ tiêu tham gia BHYT đối với từng cơ sở giáo dục, phấn đấu năm học 2022-2023 trở đi, hành năm có 100% HSSV tham gia BHYT. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiện toàn mạng lưới y tế trường học để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Ban Dân tộc phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế và các địa phương liên quan trong công tác rà soát người DTTS sinh sống ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn chưa có thẻ BHYT, xây dựng giải pháp tuyên truyền vận động người đồng bào DTTS tích cực tham gia BHYT. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu đề xuất UBND tỉnh các nhóm giải pháp thực hiện chính sách BHYT cho người đồng bào DTTS, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ người đồng bào DTTS tham gia BHYT đạt 98% theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội.

Sở Tài chính: Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, HSSV là người đồng bào DTTS; người vừa thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trước đây được ngân sách nhà nước đóng BHYT và các đối tượng khác trên địa bàn.

Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với BHXH tỉnh trong việc điều tra, xử lý các đơn vị DN trốn đóng, nợ đóng BHXH, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất ghiệp theo Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 214, 215, 216 của Bộ Luật hình sự về tội gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, thông tin, tuyên truyền về tính nhân văn và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; về trách nhiệm của người SDLĐ, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng BHXH đầy đủ cho NLĐ; chú trọng tuyên truyền những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, đồng thời cũng phản ánh những đơn vị DN trốn đóng, nợ đóng BHXH tại địa phương.

UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể của tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện hiệu quả các Chương trình phối hợp trong việc tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; vận động hội viên, người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để góp phần thực hiện mục tiêu BHXH cho NLĐ, BHYT toàn dân; huy động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tiếp tục kiện toàn và phát huy vai trò thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cấp huyện, xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc của Ban Chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã thực hiện các chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT được UBND tỉnh giao. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT hàng năm tại địa phương. Căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh giao hằng năm, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn UBND cấp xã phối hợp với cơ quan BHXH thường xuyên rà soát, lập danh sách đối tượng tiềm năng, chưa tham gia BHXH, BHYT, xây dựng giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT tập trung phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ đạo Phòng GD-ĐT và các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức giao chỉ tiêu thực hiện BHYT HS, phấn đấu hàng năm có 100% HS tham gia BHYT đảm bảo thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT trên địa bàn quản lý. Huy động các nguồn lực hợp pháp hỗ trợ thêm mức đóng BHYT ngoài phần kinh phí Trung ương và địa phương đã hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng yếu thế trong xã hội, người đồng bào DTTS thôi hưởng chính sách hỗ trợ đóng BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tin tưởng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Gia Lai, công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ có chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình số 68-CTr/TU ngày 17/9/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.

Trần Ngọc Tuấn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444