BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương: Phối hợp xử lý nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương: Phối hợp xử lý nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 03/08/2023 12:54

Ngày 3/8, BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế số 03/QCPH-CAT-BHXH ngày 11/5/2022.

Đại tá Phạm Quốc Dũng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Lãnh đạo các sở, ngành; Lãnh đạo Công an, BHXH các thành phố, huyện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hiệu quả trong thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hương Tuyền- Phó giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Trong năm qua, công tác trao đổi cung cấp thông tin giữa hai bên thực hiện rất tốt, BHXH tỉnh Bình Dương luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời từ Công an tỉnh. Qua đó, kịp thời thông báo, cung cấp danh sách những đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp lớn và kéo dài để Công an tỉnh hỗ trợ, có phương án phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể, BHXH tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin danh sách đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ 3 tháng trở lên sang cơ quan Công an trước ngày 10 hàng tháng để phối hợp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đơn vị nợ kéo dài. Kết quả từ ngày 1/6/2022 đến ngày 30/6/2023 cung cấp thông tin nợ của 4.297 đơn vị, với tổng số tiền nợ là 530,3 tỷ đồng.

Theo đó, BHXH cấp tỉnh và cấp huyện đã phối hợp với Công an cấp tỉnh, cấp huyện mời các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến cơ quan BHXH làm việc vào thứ 4 hàng tuần để đôn đốc, nhắc nhở thu hồi nợ. Kết quả từ 1/6/2022 đến 30/6/2023 đã mời làm việc với tổng số 565 đơn vị nợ trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số tiền nợ là 183,5 tỷ đồng, thu hồi được số tiền nợ 88,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi là 48,09%, có 389/565 đơn vị khắc phục tiền nợ đạt 68,85% tỷ lệ đơn vị thực hiện trích nộp sau buổi làm việc.

Ngoài ra, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đã phối hợp với Công an cấp tỉnh, cấp huyện rà soát bổ sung thông tin ĐNCN, CCCD, đảm bảo từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân như thẻ BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID). Đến ngày 30/6/2023 đã xác thực thông tin người tham gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.957.605/2.053.258 người, đạt tỷ lệ 95,34%. BHXH tỉnh kịp thời phản hồi việc thực hiện nghĩa vụ trích nộp BHXH, thông tin NLĐ khi có yêu cầu của cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra.

Việc phối hợp giữa hai ngành với các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống các loại tội phạm, phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như các lĩnh vực khác, mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho người thụ hưởng. Đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm của chủ SDLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và ổn định phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Phối hợp xử lý kịp thời nhiều vấn đề “nóng”!

Theo BHXH tỉnh Bình Dương, thời gian qua, xuất hiện tình trạng sử dụng CCCD giả trong thực hiện giao dịch hồ sơ hưởng các chế độ với cơ quan BHXH, đặc biệt là chế độ BHXH một lần. BHXH tỉnh phát hiện 4 trường hợp sử dụng CCCD giả (trong đó, tại BHXH tỉnh là 3 trường hợp, tại BHXH TP.Thuận An là 1 trường hợp) để thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trong việc nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Tại BHXH tỉnh, với 3 trường hợp sử dụng CCCD giả, BHXH tỉnh đã phối hợp và trình báo với Công an phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một để xử lý theo quy trình. Hiện hồ sơ đã được chuyển lên Công an TP.Thủ Dầu Một và đang chờ kết quả xử lý. Tại BHXH TP.Thuận An, 1 trường hợp sử dụng CCCD giả, BHXH TP.Thuận An đã phối hợp và trình báo với Công an TP.Thuận An. Và ngày 12/2/2023, Công an TP.Thuận An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với đối tượng trên với 2 tội danh là Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra BHXH tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin các trường hợp sử dụng các loại giấy tờ giả để hưởng các chế độ BHXH như giấy khai sinh, giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH sang cơ quan Công an để phối hợp điều tra, xử lý. Cụ thể, BHXH tỉnh đã cung cấp 19 chứng từ giả đến cơ quan Công an. Trong quá trình xử lý, cơ quan Công an đã trao đổi trực tiếp với BHXH để được cung cấp thêm thông tin của các đối tượng trên, hoàn thành thủ tục hồ sơ chuyển cơ quan điều tra. Tại TP.Thuận An, đã xảy ra tình trạng mua, bán GCN nghỉ ốm hưởng BHXH, BHXH TP.Thuận An kịp thời phối hợp Công an TP.Thuận An ngăn chặn tình trạng mua, bán GCN nghỉ ốm. Tại thị xã Bến Cát đã xảy ra tình trạng đăng tin quảng cáo, các bài viết mạo danh cơ quan BHXH để rao bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH trên mạng xã hội, BHXH thị xã Bến Cát đã phối hợp cung cấp thông tin đến Công an thị xã Bến Cát để xác minh, điều tra, xử lý.

Để đảm bảo tính răn đe, tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ 23 đơn vị chậm đóng, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp không đủ số tiền sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 216 của Bộ Luật hình sự.

Cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Theo bà Lê Minh Lý, mặc dù sự phối hợp giữa BHXH tỉnh- Công an tỉnh Bình Dương trong thời gian qua là rất tốt và đã giải quyết cơ bản tình trạng chậm đóng, gian lận BHXH, BHYT. Tuy nhiên đặc thù của tỉnh, các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có hơn 50% đơn vị có quy mô nhỏ (khoảng 8.500 đơn vị), tính tuân thủ pháp luật chưa cao nên cơ quan BHXH khó tiếp cận mặc dù đã dùng mọi hình thức để liên lạc cũng như trực tiếp đến địa chỉ đơn vị đã đăng ký. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã được trang bị máy sinh trắc vân tay để kiểm tra thông tin cá nhân của người giao dịch trên CCCD gắn chip trước khi nhận hồ sơ. Nhưng do lượng người đến giao dịch nộp hồ sơ phát sinh lớn, số lượng máy sinh trắc được trang bị còn hạn chế (có 1 máy tại BHXH tỉnh, chưa trang bị cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố) nên vẫn chưa phát hiện và ngăn chặn triệt để việc sử dụng CCCD giả trong giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH. Khi phát hiện CCCD giả và đã trình báo cơ quan Công an, nhưng cơ quan BHXH chưa nhận được thông tin về quá trình xử lý, cũng như kết quả xử lý từ phía cơ quan Công an có thẩm quyền. Do vậy cơ quan BHXH không có cơ sở báo cáo cấp trên cũng như có cơ sở để giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH cho người có CCCD thật theo đúng quy định.

Ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết: Sự phối hợp giữa ngành Công an trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đang mang lại hiệu quả cao. Bằng chứng là tại các cuộc thanh tra liên ngành. “Với vai trò là cơ quan quản lý lao động chúng tôi cũng mong muốn ngành Công an sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong linh vực lao động, BHXH để quyền lợi NLĐ luôn được đảm bảo, yên tâm làm việc”- ông Tuyên mong muốn.

Đồng quan điểm, đại diện Công an TP. Dĩ An cung cấp thông tin: Hiện trên địa bàn có 7 khu cụm công nghiệp, với trên 5.000 DN; tuy nhiên, có trên 400 DN chậm đóng BHXH từ 3 tháng trở lên, có tình trạng làm giả GCN nghỉ ốm hưởng BHXH… Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều nên còn khá bị động, phối hợp chưa thật sự chặt chẽ, nhiều CCVC nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. “Để công tác phối hợp giữa hai cơ quan đạt hiệu quả cao 2 bên cần 3 tháng nên ngồi lại một lần để giải quyết dứt điểm các vụ việc”- đại diện Công an TP.Dĩ An đề xuất.

Đại tá Phạm Quốc Dũng cũng cho biết, công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn chưa được thực hiện thường xuyên. Việc xác định hành vi chậm đóng và trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, nên gặp khó khăn trong công tác phối hợp xử lý vi phạm đối với các đơn vị, từ đó chưa khởi tố được vụ án về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo Điều 216 Bộ Luật Hình sự. “Hiện nay mức xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn thấp nên đơn vị cố tình chậm nộp dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Ngoài ra một số đơn vị giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn, NLĐ không được đảm bảo quyền lợi, gây mất ổn định trật tự xã hội”- Đại tá Dũng cho biết.

Đại tá Phạm Quốc Dũng chỉ đạo, thời gian tới, yêu cầu ngành Công an các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH để thực hiện nghiêm quy chế phối hợp đã ký kết; nhằm nâng cao tính răn đe, đôn đốc truy nộp BHXH, BHYT cho NLĐ một cách hiệu quả, Phòng PC03 (Công an Kinh tế) cần phối hợp với cơ quan BHXH mời các đơn vị DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT về trụ sở Công an giải quyết; Tăng cường phối hợp kiểm tra các loại giấy tờ (CCCD gắn chíp) phát hiệp kịp thời hành vi trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi làm giả giấy tờ trục lợi BHXH, BHYT… “Công an tỉnh Bình Dương rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp kịp thời từ phía ngành BHXH để phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách kịp thời bảo vệ quyền lợi cho NLĐ”- Đại tá Dũng mong muốn.

Đánh giá về hiệu quả trong công tác phối hợp bà Lê Minh Lý cho biết: Việc triển khai thực hiện Quy chế đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của đơn vị SDLĐ đã được nâng cao. Việc thực hiện đăng ký tham gia và trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ đầy đủ, kịp thời hơn; góp phần ngăn ngừa việc lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quản lý chặt chẽ quỹ BHXH, quỹ BHYT và bảo đảm an ninh trật tự; nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, hiệu lực pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khắc phục những hạn chế, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo việc phân loại, xử lý vi phạm kịp thời, bảo đảm chính xác đúng theo quy định của pháp luật. “Thời gian tới BHXH tỉnh Bình Dương cũng mong muốn hai ngành cần phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên hơn nữa để bảo về quyền lợi cho NLĐ một cách kịp thời”- bà Lý cho cho biết.

Lê Văn



PortalCatRight

Nâng cao chất lượng giám định để đảm bảo quỹ BHYT sử dụng hiệu quả

Chung tay bảo vệ quyền lợi người lao động

Dấu ấn tuổi trẻ BHXH Việt Nam với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

Hành trình về “miền đất lửa”

Đề án 06 mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam

Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam: Đổi mới, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, CCVC

BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06: Nâng chất lượng phục vụ, tăng hiệu quả quản lý

Ngành BHXH Việt Nam: Dốc sức cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

PortalCatRight

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

PortalCatRight

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến

Lợi ích từ ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong BHXH, BHYT

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

BHYT HSSV- Những điều cần biết

7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHYT chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Mức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Diễn đàn NLĐ năm 2023: Nhiều vấn đề liên quan BHXH, BHYT được giải thích thỏa đáng

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Nghệ An: Khởi tố đường dây lập khống hồ sơ bệnh án trục lợi BH thương mại và BHYT

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đời sống CNLĐ đã được cải thiện đáng kể

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT

An sinh ở vùng cao Sơn Tây

BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028

Tứ Kỳ (Hải Dương): Cấp ủy, chính quyền vào cuộc mang chính sách BHXH đến người dân

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Công nhân lao động quan tâm nhiều vấn đề nhà ở, chính sách BHXH, BHYT

Quy trình thủ tục, mức đóng và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hòa Bình: Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến 400 đoàn viên thanh niên

Cựu Giám đốc BV Giao thông Vận tải Yên Bái lĩnh án 2 năm 6 tháng tù vì gian lận BHYT

Tang lễ khinh khí cầu tăng cao ở Nhật Bản

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài

Một số loại thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm

Dân số Hàn Quốc già quá nhanh

Thực hiện chính sách BHYT 5 tháng cuối năm 2023: Chi phí KCB phải đảm bảo hợp lý, hiệu quả

Cần rà soát nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giáo dục

Max Verstappen đấu khẩu với kỹ sư Red Bull: Bệnh ngôi sao?

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444