Sáng 2/3, BHXH TP.Chí Linh (Hải Dương) phối hợp với Tổ chức Dịch vụ thu BHXH, BHYT Bưu điện TP.Chí Linh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Năm 2022, thực hiện Quy chế quản lý hoạt động của Tổ chức Dịch vụ thu BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam ban hành, BHXH TP.Chí Linh đã tổ chức ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 03 Tổ chức Dịch vụ thu, với tổng số nhân viên thu là 105 người tại 35 điểm thu.
Cũng trong năm 2022, mặc dù có sự thay đổi về tổ chức, cách thức hoạt động song nhìn chung Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tại TP.Chí Linh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động trọng tâm và đạt được kết quả tích cực: Tính đến hết 31/12/2022, phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện đạt hơn 3.600 người, tăng hơn 300 người so với năm 2021, phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình đạt hơn 42 nghìn người, tăng hơn 1.500 người so với năm 2021. Hệ thống nhân viên thu được mở rộng, kiện toàn theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, giữa các nhân viên thu có sự thi đua, tích cực tuyên truyền chính sách ASXH để người dân trên địa bàn thành phố nắm bắt, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần tăng diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT.
Tại Hội nghị, đại diện BHXH TP.Chí Linh phân tích những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của Tổ chức Dịch vụ thu, từ đó đưa ra những giải pháp trọng tâm năm 2023 như tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đặc biệt là tập trung tới những người có tiềm năng tham gia tại các làng nghề, tổ hợp tác xã, tiểu thương… trên địa bàn Thành phố. Trong đó, Lãnh đạo BHXH TP.Chí Linh đề nghị mỗi nhân viên thu cần nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, hoạt động tuyên truyền theo phương châm “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, phát triển người tham gia mới và duy trì bền vững người đang tham gia. Đồng thời, định kỳ tổ chức đánh giá đối với nhân viên thu BHXH, BHYT chưa đáp ứng được yêu cầu, không hoàn thành chỉ tiêu được giao sẽ thực hiện thay thế, đổi mới.
Về phía Tổ chức dịch thu BHXH, BHYT, bà Nguyễn Thị Quế Anh- Giám đốc Bưu điện TP.Chí Linh cho biết, thời gian tới, Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện sẽ bố trí đầy đủ số lượng nhân viên thu có trình độ, năng lực, trách nhiệm thực hiện chuyên trách về BHXH theo hướng ổn định, lâu dài. Căn cứ vào kế hoạch, Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT Bưu điện TP.Chí Linh phấn đấu năm 2023 đạt chỉ tiêu tăng mới tuyệt đối 572 người tham gia BHXH tự nguyện và 3.026 người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu. Đồng thời, cũng đề xuất cơ quan BHXH thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo và đào tạo lại cho hệ thống nhân viên thu về chính sách BHXH, BHYT, kỹ năng, phương pháp truyền thông, vận động phát triển người tham gia; phối hợp, tạo điều kiện để hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT thực hiện hồ sơ, quy trình thu thuận lợi, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Phương Dung