Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nguồn thu từ du lịch chiếm khoảng 8,5% GDP của Mexico; đồng thời, tạo ra hàng triệu việc làm cho NLĐ. TravelPulse từng cung cấp thông tin, có tới 4,49 triệu người Mexico làm việc trong lĩnh vực du lịch vào năm 2022.
Chính phủ Mexico thông tin, mặc dù du lịch Mexico vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song lĩnh vực này có một số tín hiệu “hồi sinh” trong những tháng gần đây. Đặc biệt, từ tháng 1 đến tháng 7/2022, đã có hơn 36 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Sự phục hồi của du lịch khiến người dân Mexico cảm thấy nhẹ nhõm vì nền kinh tế quốc gia này phụ thuộc khá nhiều vào du khách nước ngoài (Năm 2017, theo số liệu của OECD, du lịch chiếm khoảng 8,5% GDP của Mexico). Bên cạnh đó, du lịch đóng góp khá lớn trong cuộc chiến chống đói nghèo ở Mexico và đầu tư vào du lịch trước giờ là một phần không thể thiếu trong các dự án, kế hoạch xóa đói giảm nghèo, cũng như phát triển kinh tế của đất nước của Chính phủ.
Xét về tổng quan, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, 46,2% người Mexico đang trong tình trạng nghèo đa chiều. Tỷ lệ người nghèo, theo thông tin từ Reuters, là 44% vào năm 2020. Thu nhập NLĐ; bất bình đẳng thu nhập tại nông thôn và thành thị, là một số thách thức quan trọng nhất của Mexico. Theo một nghiên cứu năm 2021, dữ liệu từ năm 1989 đến năm 2016 cho thấy, 10% dân số nghèo nhất chưa bao giờ có thu nhập cao hơn 2%. Nghèo đói ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến khu vực nông thôn. Vì vậy, theo CNN, việc du lịch thu về khoảng 25 tỷ USD cho nền kinh tế Mexico vào năm 2019 cho thấy, tiềm năng của lĩnh vực này trong xóa đói giảm nghèo là rất lớn.
Trang globalEDGE từng đưa ra phân tích, có 3 phương thức chính để du lịch giúp xóa đói giảm nghèo ở Mexico, đó là:
Du lịch tạo đà cho nền kinh tế địa phương: Du lịch mang lại doanh thu lớn cho các DN nhỏ, chẳng hạn như nhà hàng, khách sạn và trung tâm mua sắm do du khách có tâm lý chung luôn mong muốn được trải nghiệm ẩm thực, sản phẩm thủ công của địa phương. Một nghiên cứu năm 2015 từ Nam Phi cho thấy, việc các Chính phủ tăng đầu tư vào du lịch sẽ giúp đa dạng hóa nền kinh tế địa phương của một quốc gia, tiếp sức cho ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống đang đà suy giảm do nhiều yếu tố của thời cuộc.
Du lịch kích thích sự phát triển cho nền kinh tế quốc gia: Du lịch có thể đóng góp đáng kể vào GDP của một quốc gia; thậm chí, du lịch chiếm 10,3% GDP toàn cầu vào năm 2019.
Du lịch tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương: Một trong những lợi ích chính của du lịch là phần lớn hàng hóa được tiêu thụ tại nơi sản xuất. Vì thế, du lịch có thể tạo ra cả việc làm toàn thời gian (full-time) và bán thời gian (part-time) cho người dân địa phương. Hơn nữa, điều đáng quý là du lịch tạo ra một số cơ hội việc làm không yêu cầu đào tạo chuyên sâu, điều này hỗ trợ hiệu quả NLĐ không có điều kiện được học hành chính quy hoặc người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn. Theo thông tin từ TravelPulse, năm 2022, có tới 4,49 triệu người Mexico làm việc trong lĩnh vực du lịch.
Vào năm 2019, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador công bố Chiến lược Du lịch Quốc gia mới với hy vọng đạt được “tăng trưởng kinh tế 6% vào năm 2024” và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững để mang lại lợi ích cho người dân. Chiến lược này bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm mở rộng du lịch đến vùng Đông Nam của đất nước; đầu tư các hạng mục dự báo sẽ có thể làm tăng chi tiêu của du khách và nỗ lực đưa du lịch vươn lên thành một ngành sinh lợi hơn cho người dân sống ở các khu vực khó khăn. Chẳng hạn, một trong những dự án cơ sở hạ tầng là Maya Train, tuyến đường sắt sẽ chạy từ các điểm đến nổi tiếng như Cancún và dừng lại ở một số nơi có tiềm năng nhưng du lịch chưa phát triển lắm. Dự án này ban đầu ước tính trị giá khoảng 150 tỷ peso Mexico, tương đương 7,8 tỷ USD.
Tùng Anh (Theo CONEVAL)