Nâng cao chất lượng KCB, đổi mới công tác truyền thông và tiến tới BHYT toàn dân
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nâng cao chất lượng KCB, đổi mới công tác truyền thông và tiến tới BHYT toàn dân

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 16/06/2023 06:30

Chiều 15/6, BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức Hội thảo về công tác KCB và truyền thông chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội thảo có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh, Sở Y tế cùng một số ban ngành, địa phương của tỉnh Hậu Giang.

Nhiều kết quả nổi bật

Tỉnh Hậu Giang được thành lập cách đây gần 20 năm. Do xuất phát điểm thấp về y tế, tỷ lệ hộ nghèo đông, y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, nên công tác BHYT được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, lĩnh vực BHYT của tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại Hội thảo

Cùng đồng bộ với thực hiện chính sách BHYT, chất lượng đội ngũ y bác sĩ và chất lượng KCB của các BV trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng được nâng cao. Đáng chú ý, tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu; chuyển giao nhiều kỹ thuật trong y khoa cho tuyến dưới; mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, phát triển. Từ chỗ thiếu thốn về nguồn nhân lực, hiện nay các trạm y tế xã đã có bác sĩ làm việc (bao gồm cả bác sĩ làm việc lâu dài và bác sĩ tuyến trên luân phiên về làm việc 2-3 ngày trong tuần), bác sĩ cố định tại trạm y tế đạt 72%; 100% số trạm y tế có nữ hộ sinh/y sĩ sản nhi và 100% số ấp/khu vực có nhân viên y tế. Các chỉ tiêu về y tế, các Chương trình MTQG đều đạt và vượt so với kế hoạch...

Để đạt được những kết quả nêu trên, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm đến việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; cũng như ban hành nhiều cơ chế, chính sách giúp từng bước tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong thực hiện chi trả chi phí KCB BHYT. Trong đó phải kể đến Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng để thúc đấy quá trình BHYT toàn dân.

Theo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang, đơn vị luôn xác định rõ vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống xã hội, trong đó có việc góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vì vậy, Ban Tuyên Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy và các ngành chức năng thực tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực này. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đưa nội dung tuyên truyền về BHYT vào nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi bộ Đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, làm hạt nhân tuyên truyền tới người dân.

Thông tin tại Hội thảo, đại diện BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, việc thực hiện chính sách BHYT luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực của các sở, ban ngành, đoàn thể; cùng sự đoàn kết, thống nhất của các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh... Từ đó, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Nhận thức của xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của chính sách BHYT được nâng lên; tỷ lệ người tham gia BHYT ngày càng tăng; chất lượng KCB được cải thiện, quyền lợi người tham gia BHYT được đảm bảo…

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng xác định công tác thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHYT là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, nên có sự đổi mới trong phối hợp tuyên truyền. Một số ngành như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân, Hội LHPN, Tỉnh đoàn và Bưu điện… đã ký kết các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp tuyên truyền với BHXH tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các đoàn tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình tham gia BHYT. Thông qua các kênh truyền thông, người dân đều hiểu tính ưu việt của chính sách BHYT và đồng thuận tham gia, góp phần giúp tỉnh Hậu Giang hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết thêm, điểm nổi bật trong thời gian qua là BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, năm 2022, toàn tỉnh có 687.450 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,24% dân số và đạt 101,54% chỉ tiêu được UBND tỉnh giao; đến hết tháng 5/2023 có 631.513 người tham gia BHYT, đạt 92,34% chỉ tiêu được giao năm 2023.

Chủ động đa dạng hình thức truyền thông

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hậu Giang đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông về chính sách BHYT, nhất là chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHYT của người SDLĐ và NLĐ; cũng như tăng cường truyền thông về ứng dụng VssID...

Đồng thời, BHXH tỉnh tích cực thực hiện tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp với người dân, truyền thông theo nhóm nhỏ, phối hợp với Bưu điện và các cơ quan, ban ngành cấp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền và hội nghị khách hàng để vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức được 612 cuộc ra quân, đối thoại, truyền thông nhóm nhỏ và đã phát triển được 15.561 người tham gia BHYT; đồng thời tổ chức được 748 hội nghị khách hàng với 28.984 người tham dự, qua đó phát triển được 10.879 người tham gia BHYT.

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội LHPN, Hội Nông dân, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hậu Giang, Công ty Điện lực Hậu Giang và Công ty TNHH Lạc Tỷ II tổ chức các hội nghị truyền thông, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp... với đại biểu là cán bộ các hội, đoàn thể, người dân, NLĐ và người SDLĐ tại các DN. Từ năm 2022 đến nay đã tổ chức 43 cuộc với hơn 5.000 lượt đại biểu tham dự. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tổ chức 14 hội nghị tập huấn, cập nhật kiến thức về chính sách, pháp luật BHYT cho hơn 621 lượt nhân viên thu, cộng tác viên tuyên truyền, cấp giấy chứng nhận cho 192 nhân viên thu đủ điều kiện.

BHXH tỉnh cũng thường xuyên duy trì việc đặt mua các ấn phẩm bản in của Tạp chí BHXH (Kỳ BHXH, Kỳ An sinh xã hội) gửi các cơ quan hành chính, đơn vị SDLĐ... để tuyên truyền về các hoạt động của Ngành. BHXH tỉnh còn truyền thông thông qua các trường hợp cụ thể nhờ tham gia BHYT nên được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn; quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y, bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày... để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt về chính sách BHYT.

Ngoài ra, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong vận động, tuyên truyền chính sách BHYT. Nổi bật như: Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHYT; ấp (khu vực) 100% người dân tham gia BHYT; BHYT nghĩa tình cựu chiến binh; tiết kiệm ống heo để tham gia BHYT hộ gia đình; đại biểu HĐND vận động nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; mô hình bảo hiểm xanh (thu gom và bán ve chai để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn); mô hình dân vận khéo tuyên truyền truyền chính sách BHXH tự nguyện…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ những cách làm, giải pháp vận động người dân tham gia BHYT; cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB BHYT. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHYT...

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại Hậu Giang. Đồng thời, đề nghị BHXH tỉnh và Sở Y tế tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; cũng như phối hợp đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác KCB BHYT; nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc đắt tiền. Đặc biệt, cần tiếp tục phổ biến, nhân rộng những cách làm, mô hình hay trong vận động người dân tham gia BHYT.

Sông Trà



PortalCatRight

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

"Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT" và tinh thần phục vụ của ngành BHXH Việt Nam

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Thường trực Ủy ban Xã hội nghe báo cáo Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lời cảm ơn của Tạp chí BHXH

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

Khai mạc Triển lãm Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444