Một trường học ở Nigeria đặt mục tiêu thu hút HS từ hộ gia đình nghèo tham gia các lớp học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán) với mức học phí 100 naira (tương đương 25 cents Mỹ) một ngày, với hy vọng các em có thể nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng, sau này giúp bản thân và gia đình thoát nghèo.
Thuật ngữ STEM là chữ viết tắt bằng tiếng Anh dùng để chỉ các ngành học về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán). Các chương trình học tập trung vào STEM trải dài từ mầm non đến ThS, tùy thuộc vào các nguồn lực trong một học khu hoặc khu vực nhất định. Hiện STEM đang rất phát triển trong lĩnh vực giáo dục trên toàn thế giới, được đánh giá là rất hiệu quả trong tăng cường hứng thú của HSSV trong việc học bởi mô hình là sự kết hợp việc giảng dạy trực tiếp theo truyền thống với học trực tuyến và hoạt động thực hành.
Ở Nigeria, mô hình STEM được quan tâm khá nhiều trong thời gian gần đây. Em Faridat Bakare, 12 tuổi, đã đăng ký học lớp học STEM tại Trường Trung học Knosk (Abuja, Nigeria) vào năm 2020, một năm sau khi trường mở cửa, vì đặt mục tiêu trở thành một kỹ sư trong tương lai. Trong phòng thí nghiệm kỹ thuật của trường, em khoe với phóng viên mô hình một chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời làm từ bìa cứng, đây là dự án mà em đang nghiên cứu cùng với các bạn cùng lớp của mình. “Em muốn trở thành một kỹ sư điện, người sau này làm việc với robot, với các tấm pin mặt trời, với mạch điện... và những thứ tương tự” - Faridat Bakare, hiện sống cùng mẹ và 4 anh chị em trong một khu phố nghèo ở Abuja, cho biết.
Trường Trung học Knosk chủ yếu hoạt động dựa trên các khoản đóng góp của học sinh, phụ huynh và tổ chức xã hội, Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm. Cách đây khoảng 8 năm, cô Irene Bangwell, người sáng lập Knosk, hình thành ý tưởng về một trường trung học định hướng khoa học cho trẻ em nghèo khi đang đưa con đến bệnh viện. Lúc ấy, một người hộ lý ở bệnh viện đang chia sẻ với một bệnh nhân rằng cô con gái nhỏ của cô chắc phải nghỉ học để nối nghề của mẹ, vì gia đình không thể lo nổi học phí- điều này làm trái tim cô Bangwell như chùng xuống. Khi về đến nhà, cô Bangwell quyết định chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để thành lập ra Knosk ngày nay, trường hiện có 82 HS nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn, đang được mở rộng mỗi năm.
Theo thống kê của LHQ, tính đến tháng 1/2022, ít nhất 10,5 triệu trẻ em Nigeria không được đi học, đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Bị ảnh hưởng nhiều nhất của thực trạng này là trẻ em gái, trẻ em khuyết tật và người thuộc hộ gia đình nghèo. “Khi tôi và các cộng sự vận hành Trường Trung học Knosk, chúng tôi luôn tự hỏi bản thân rằng người nghèo cần loại hình giáo dục nào để có thể hiệu quả thoát khỏi đói nghèo. Các giáo viên trong trường đã đến từng gia đình HS và nhận thấy họ không có khả năng trả đầy đủ học phí nếu tính theo mức bình thường, là khoảng 66.000 naira (tương đương với 159 USD)/học kỳ. Vì vậy, chúng tôi ấn định học phí là 100 naira/ngày. Với số tiền này, ngoài học phí, HS còn được cấp đồng phục, sách vở, bữa ăn trưa và đặc biệt, HS nữ sẽ được phát băng vệ sinh một lần/tháng”, cô Bangwell chia sẻ và nói thêm rằng cô có kế hoạch kêu gọi thành lập thêm nhiều trường học tương tự như Knosk ở Nigeria.
HS tại Trường Trung học Knosk dành 75% thời gian của họ để nghiên cứu STEM và khi về nhà, mỗi HS được khuyến khích phát triển một dự án về khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học bất kỳ. Fausat Bakare, phụ huynh của Faridat Bakare, mong mỏi con gái mình có thể giúp chấm dứt chuỗi ngày khó khăn của gia đình. "Tôi tin rằng Faridat sẽ lau nước mắt cho tôi. Sự nghèo khổ, mọi đau khổ của tôi sẽ không tái hiện ở cuộc đời con bé", Fausat Bakare vừa nói vừa thoăn thoắt chọn những củ sắn đặt vào thúng để đi bán tại một chợ địa phương.
Tùng Anh (Theo LHQ)