Xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 15/02/2022 18:13

Các quốc gia đã và đang chú trọng nhiều hơn vào đầu tư phát triển ASXH, trong đó tập trung vào việc chuyển đổi số, tối ưu hóa việc thực hiện thủ tục hành chính, chi trả chế độ cho người dân bằng phương thức trực tuyến.

Chiến lược chuyển đổi số được sớm được ưu tiên ở nhiều lĩnh vực tại nhiều quốc gia, tuy nhiên, sau Covid-19, các mục tiêu đang được thúc đẩy một cách tích cực hơn. Thực tế này được thấy rõ nhất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương khi nhiều tổ chức ASXH trong khu vực đã có nhiều chuyển biến rất mạnh mẽ.

Đơn cử như với Tổ chức ASXH của Jordan (SSC) phát triển nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Kế hoạch của tổ chức này bao gồm 26 sáng kiến, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư vào nguồn nhân lực, phát triển quan hệ đối tác với các bên liên quan để cung cấp dịch vụ  đầu - cuối, theo hướng sử dụng phương tiện điện tử nhiều hơn.

Kế hoạch chiến lược 2021–2025 của Tổ chức ASXH Iran (ISSO) cũng nhằm mục đích thúc đẩy quản lý bằng kỹ thuật số chủ động hơn.

Các tổ chức khác, chẳng hạn như Cơ quan hưu trí công (PPA) của Ả Rập Xê Út, đang thành lập Văn phòng chuyển đổi kỹ thuật số để quản lý hành trình chuyển đổi kỹ thuật số theo hướng toàn diện, hiện đại, cập nhật xu hướng quốc tế.

Bên cạnh việc chú trọng chuyển đổi số trong chiến lược phát triển, các tổ chức ASXH cũng ngày càng xây dựng và triển khai các tính năng hiện đại hóa tới người thụ hưởng chính sách một cách tích cực hơn.

Tại Hàn Quốc, Cơ quan BHYT Quốc gia nước này (NHIS) đã giới thiệu một hệ thống điện tử, qua đó các cơ sở y tế có thể nộp thủ tục đăng ký trực tuyến cho dịch vụ lắp răng giả và cấy ghép. Điều này tạo sự thuận tiện hơn cho bệnh nhân, đặc biệt là người cao tuổi, không còn phải đến các chi nhánh hay phải gửi hồ sơ giấy. Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS) cũng thiết lập một kênh tư vấn được xây dựng theo hướng kỹ thuật số. Theo đó, các báo cáo và biểu mẫu khác nhau mà người dân yêu cầu trước đây đều đã được số hóa. Đây là 2 sáng kiến minh chứng rõ nét cho xu hướng xây dựng dịch vụ theo hướng “Untact” - nghĩa là “không tiếp xúc”. Xu hướng này cũng ngày càng phổ biến nhiều hơn tại Hàn Quốc, phản ánh tiêu chuẩn mới về cung cấp dịch vụ trong trạng thái giai đoạn “bình thường mới”- hậu Covid-19.

Tại Singapore, Quỹ Phòng xa (Central Provident Fund- CPF) cho ra mắt Cổng Dịch vụ công trực tuyến toàn diện đầu tiên tại quốc gia này; theo đó, 100% quy trình được thực hiện theo hình thức trực tuyến (ONS) thay thế thay hoàn toàn cho quy trình sử dụng hồ sơ giấy, khai báo bằng việc viết tay như trước kia. Năm 2020, có tới 50% hồ sơ thủ tục được gửi đến cơ quan CPF được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, qua đó giúp tiết kiệm cho người dân khoảng 130.000 giờ, theo tính toán của CPF. Quy trình được thực hiện theo hình thức trực tuyến cho phép người dân thực hiện 100% thủ tục của họ mặc dù có những giai đoạn Trung tâm dịch vụ của CPF đã phải đóng cửa do ảnh hưởng của Covid‑19.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Hiệp hội ASXH quốc tế-ISSA, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang cải thiện việc cung cấp dịch vụ của các tổ chức ASXH trên toàn thế giới. Tại Malaysia, Quỹ Hưu trí dành cho NLĐ (EPF) cho ra mắt ứng dụng  ELYA, cung cấp tính năng chatbot song ngữ đầu tiên, được hỗ trợ bởi AI, cho phép trao đổi theo hình thức hỏi - đáp bằng ngôn ngữ văn bản và hỗ trợ bằng cả hình thức trò chuyện trực tiếp. EPF cũng cho ra mắt i-Invest, một ứng dụng cho phép người tham gia theo dõi các khoản đóng góp tích lũy của họ mà không cần qua các cơ quan của EPF. Những sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực số hóa liên tục của EPF.

Còn tại Kuwait, Tổ chức ASXH Công cộng (PIFSS) cho phép việc xác thực văn bản chứng nhận (đóng dấu) của cơ quan này bằng xác minh mã phản hồi nhanh (QR) cho phép người dùng truy xuất các văn bản, tài liệu cần xác thực bằng điện thoại thông minh hay máy tính.

Để tăng sự hài lòng của những người về nhận chế độ hưu trí, Quỹ Hưu trí công chức (CSPF) của Iran đã thành lập một trung tâm chăm sóc khách hàng, tiếp nhận các yêu cầu, phản hồi của người thụ hưởng chế độ. Cơ quan ASXH của UAE cũng có cách làm tương tự trong bối cảnh bị tác động bởi COVID-19.

Còn tại Việt Nam, từ cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng VssID-BHXH số như một phần của hệ sinh thái số được cung cấp đến người tham gia BHXH. Các tính năng của VssID ngày càng được hoàn thiện và mở rộng hơn. Từ VssID, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thực hiện các dịch vụ về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Từ tháng 6/2021, BHXH Việt Nam cũng đã cho phép triển khai, sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến hết năm 2021, đã có trên 25 triệu người cài đặt, sử dụng ứng dụng, hơn 570 nghìn lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Có thể thấy, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu với hầu hết các quốc gia và với mọi lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực ASXH, xu hướng chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ hơn ở giai đoạn hậu Covid-19. Hình thức triển khai của các tổ chức ASXH tại các quốc gia có thể khác nhau, song tựu chung lại đều hướng đến cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân, NLĐ một cách hiệu quả hơn, trong đó xu hướng chủ đạo là tăng cường các hình thức giao dịch trực tuyến nhiều hơn.

Minh Đức



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444