Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 10/08/2022 13:02

Sáng 10/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số quý II/2022. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam.

Liên tục đổi mới, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, thời gian qua, công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm. Điều này được thể hiện rõ, khi ngành BHXH Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đối số. “Mới đây, Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021- vừa được Bộ TT-TT công bố, BHXH Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng và đứng đầu Khối các cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh thông tin.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đánh giá về kết quả chuyển đổi số của Ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, BHXH Việt Nam đã chịu khó nắm bắt những vấn đề mới, làm tốt, triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ. Đặc biệt, BHXH Việt Nam luôn đi đầu trong tham gia, kết nối, chia sẻ CSDL với các bộ, ngành, trong đó nổi bật là việc triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ được Ngành thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hoàn thành trước thời hạn. “Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, các bộ, ngành đều chú trọng đến công tác chuyển đổi số, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam phải tiếp tục nắm bắt kịp thời xu thế, liên tục đổi mới, quyết liệt thực hiện trong toàn hệ thống, mới có thể giữ vững và nâng cao vị thế của Ngành…”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý.

Trên tinh thần đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, tại Hội nghị lần này, ngoài việc thông tin những kết quả đã đạt được, kết quả nổi bật trong 7 tháng đầu năm, các đại biểu cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, đưa ra các kiến nghị, đề xuất giải pháp cụ thể cho những tháng còn lại của năm 2022. Trong đó, tập trung vào những dự án, đề án còn vướng mắc để bàn giải pháp tháo gỡ, giải quyết cơ bản các vướng mắc đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số của Ngành trong năm 2022.

Hội nghị Chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam

Báo cáo về kết quả công tác chuyển đổi số của Ngành 7 tháng đầu năm, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT- Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đối số ngành BHXH Việt Nam cho biết, ngày 8/8, Bộ TT-TT đã công bố kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số- DTI năm 2021 của các bộ, ngành, địa phương, trong đó BHXH Việt Nam tăng một bậc, vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Tính đến cuối tháng 7, đã có 16 đơn vị xây dựng được Đề án chuyển đổi số. Về cơ bản, Đề án của các đơn vị đáp ứng được yêu cầu, nội dung, có cơ sở pháp lý để đánh giá hiện trạng, nhiệm vụ, giải pháp và dự kiến sản phẩm đạt được…

Những kết quả nổi bật

Cũng theo ông Lê Nguyên Bồng, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, tính đến ngày 31/7, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 48.272.089 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 37.913.519 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Sau 5 tháng triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, tính đến 21/7, toàn quốc có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD, chiếm khoảng 52% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc.

Ông Lê Nguyên Bồng báo cáo tại Hội nghị

BHXH Việt Nam đã xây dựng xong phần mềm và DVC, kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ “Xác thực thông tin hộ gia đình”, kết nối thành công với Nền tảng thanh toán quốc gia, đã cung cấp DVC “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Sau hơn một tuần triển khai thử nghiệm, đã có 67 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết.

BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để thống nhất quy trình, yêu cầu kỹ thuật, nhằm triển khai xây dựng phần mềm liên thông cho 2 nhóm TTHC liên thông: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí”. Đồng thời, đã ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH ngày 18/7 ban hành DVC trực tuyến “Chi trả trợ cấp thất nghiệp” để sẵn sàng triển khai tiếp nhận bản điện tử Quyết định hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp trên môi trường điện tử khi ngành LĐ-TB&XH thực hiện chuyển bản điện tử Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sang hệ thống của BHXH Việt Nam.

Đối với nhiệm vụ rà soát, xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, tính đến ngày 31/7, tổng số trường hợp xác thực khi hiệu chỉnh hồ sơ cá nhân là 4.312.549 trường hợp, trong đó có 379.659 trường hợp không xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư. Đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, hoàn thành xây dựng dự thảo Quy định kỹ thuật về cấu trúc thông điệp dữ liệu bảo hiểm trao đổi với CSDL quốc gia về bảo hiểm, nhằm thống nhất và đồng bộ các thông điệp dữ liệu, chuẩn hóa các dịch vụ cung cấp dữ liệu được chia sẻ từ CSDL quốc gia về bảo hiểm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định. Phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế định nghĩa “Nhóm thông tin về an sinh xã hội” và “Nhóm thông tin cơ bản về y tế”.

Về kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, BHXH Việt Nam tiếp nhận 128.327.972 bản ghi, trong đó đã đồng bộ và trả kết quả 80.847.215 bản ghi trùng khớp thông tin số CCCD/CMND hoặc mã số BHXH. Ngay khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, khai thác, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên được Bộ Công an triển khai kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân. Tính đến ngày 31/7/2022, hệ thống đã xác thực 48.272.089 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số CMND và CCCD) có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, đã cung cấp, chia sẻ trên 37.913.519 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Về triển khai ứng dụng VssID, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có 26.381.733 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT…

Tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành nhiệm vụ được giao

Bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực Ban Chỉ đạo đã nhận định về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã được phê duyệt giai đoạn 2016-202, năm 2021 và năm 2022… Đơn cử: Cấu trúc thông điệp dữ liệu trên CSDL quốc gia về bảo hiểm; hệ thống tiếp nhận hoá đơn điện tử của Ngành; nâng cấp, mở rộng Hệ thống thông tin giám định BHYT; phần mềm quản lý tài sản tập trung; nâng cấp, mở rộng năng lực xử lý của Trung tâm Dữ liệu ngành BHXH Việt Nam; xây dựng Trung tâm Giám định và Điều hành thông minh; đánh giá an toàn thông tin mạng của Ngành; nâng cấp phần mềm quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra và phần mềm quản lý dòng tiền…

Đại diện Vụ KH-TC góp ý kiến tại Hội nghị

Đại diện các vụ, ban nghiệp vụ cũng đã trình bày tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị; đề xuất giải pháp hoàn thành, ứng dụng các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. Các Phó Tổng Giám đốc cũng gợi mở những thông tin, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực phụ trách. Theo đó, cần rà soát các đầu mục công việc, làm rõ các nội hàm và cụ thể chi tiết, hoàn thiện hồ sơ… để xây dựng tài liệu, đề xuất kỹ thuật và thực hiện các thủ tục theo đúng quy định.

Đánh giá cao kết quả đạt được trong lĩnh vực chuyển đổi số của Ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định, bên cạnh sự nỗ lực vượt bậc của Trung tâm CNTT, còn là công sức, cố gắng của các vụ, ban chuyên môn trong phối hợp thực hiện. “Đây là kết quả, thành tích chung của toàn Ngành…”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh. Trên cơ sở kết quả đạt được, Tổng Giám đốc yêu cầu toàn Ngành cần tiếp tục tuyên truyền, nêu bật những cố gắng, sự quyết liệt, kết quả đã đạt được trong lĩnh vực chuyển đổi số. Qua đó, thấy được sự quyết tâm của toàn hệ thống trong nỗ lực chuyển đổi số để phục vụ người dân, NLĐ ngày một tốt hơn.

Nhấn mạnh đến vai trò người đứng đầu "vì công việc chung, nhiệm vụ chung", Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu: “Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, các đơn vị tiếp tục triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, thời gian đã quy định”.

Bích Thủy- Thanh Hằng



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

TP.HCM: Hơn 26.000 lượt đặt lịch trực tuyến làm việc với cơ quan BHXH

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444