BHXH tỉnh Bình Dương đã và đang thực hiện rất tốt Đề án 06 của Chính phủ
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH tỉnh Bình Dương đã và đang thực hiện rất tốt Đề án 06 của Chính phủ

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 20/04/2023 17:23

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 20/4, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh có buổi làm việc với BHXH tỉnh Bình Dương về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam; Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương…

Những con số ấn tượng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc triển khai Đề án 06, BHXH tỉnh Bình Dương đã ban hành các văn bản chỉ đạo; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Đồng thời, thường xuyên tổng hợp, báo cáo định kỳ hằng tuần, hằng tháng cho Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công an các cấp nhanh chóng đối chiếu dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư thông qua việc thành lập Tổ rà soát, làm sạch dữ liệu với thành viên là CCVC, NLĐ của các phòng nghiệp vụ. Hằng ngày, Tổ rà soát, làm sạch dữ liệu có trách nhiệm liên hệ với Công an các cấp để đề nghị hỗ trợ, cung cấp thông tin người tham gia và rà soát, đối chiếu, cung cấp lại cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố để cập nhật vào CSDL dùng chung. Vì vậy, đến 20/4/2023, toàn tỉnh đã có gần 1,8 triệu người tham gia BHXH, BHYT được xác thực thông tin với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 88% so với số người tham gia (cả tỉnh còn khoảng 237.000 người chưa được xác thực).

Về việc thực hiện DVC, theo ông Hiểu, nhiều người dân chưa thực hiện do gặp một số vướng mắc, hạn chế như: Chưa có hoặc không có tài khoản trên Cổng DVC; phải kê khai thành viên trong hộ khớp đúng với thông tin của chủ hộ (các thành viên trong hộ do người dân khai báo phải trùng khớp và xác thực tự động, đảm bảo đúng với dữ liệu trong CSDL quốc gia về dân cư) thì mới thực hiện được DVC này. Do đó, có người đã lựa chọn liên hệ các tổ chức dịch vụ thu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ thực hiện.

Cùng với rà soát, làm sạch dữ liệu chuyên ngành, tính đến ngày 18/4/2023, toàn tỉnh Bình Dương có hơn 1,742 triệu thẻ BHYT đã được BHXH tỉnh tích hợp/xác thực với số định danh cá nhân trong CCCD; 177 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 100%), với hơn 939.000 triệu lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT. Tính đến ngày 19/4/2023, có 15 cơ sở KCB chuyển dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe trực tuyến (6.296 trường hợp); 9 cơ sở KCB cấp Giấy chứng sinh (196 trường hợp), và 4 cơ sở KCB liên thông cấp Giấy báo tử (14 trường hợp).

Đặc biệt, từ ngày 8/11/2022, BHXH tỉnh Bình Dương được chọn thực hiện thí điểm sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chip. Đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện sinh trắc cho trên 13.000 người đến nộp hồ sơ (trong đó có 143 trường hợp sinh trắc không thành công (do lỗi vân tay trên CCCD hoặc do vân tay NLĐ mờ, bong da). Qua đó, đã phát hiện 3 trường hợp nghi ngờ sử dụng thẻ CCCD giả để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Ngoài ra, tính đến ngày 20/4/2023, tại tỉnh Bình Dương đã có 860.000/2,026 triệu người tham gia BHXH, BHYT cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, chiếm 42% so với số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đến 30/6/2023, BHXH tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành nhiệm vụ

Theo bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, việc triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ của Đề án 06 đã nhận được sự đánh giá cao của người dân, DN, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện một số nội dung liên quan Đề án 06 còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh khảo sát tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ

Cụ thể, đối với việc rà soát, làm sạch dữ liệu, tính đến ngày 20/4/2023, BHXH tỉnh còn 236.000 người tham gia (12%) cần được đối chiếu, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Nguyên nhân là do người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thường xuyên thay đổi nơi cư trú (tạm trú) và số điện thoại, nên các tổ chức dịch vụ thu chưa thể liên hệ để cập nhật, bổ sung thông tin; người tham gia chưa xin được thông tin số định danh công dân hoặc đang chờ điều chỉnh thông tin nên chưa cung cấp được; một số trường hợp đã cập nhật số định danh công dân và CCCD, nhưng không xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư (trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi)…

Đối với việc thực hiện các DVC, người dân còn chưa quen với phương thức này, do hạn chế về CNTT, nhất là khi đăng ký tài khoản, thao tác trên Cổng DVC. Chính vì vậy, việc thực hiện các DVC liên quan chính sách BHXH, BHYT còn chưa phổ biến. Về thí điểm sử dụng thiết bị sinh trắc vân tay trong tiếp nhận hồ sơ, do một số người dân có dấu vân tay mờ, bong da, mất dấu vân tay hoặc một số trường hợp dấu vân tay được in trên CCCD không rõ, mờ, lem (lỗi dấu vân tay của CCCD)… nên việc sinh trắc không thành công, gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi nhận dạng chính chủ nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, số lượng thiết bị chưa đáp ứng đủ so với số lượng người dân nộp hồ sơ, dẫn đến phải chờ đợi lâu quá trình xác thực danh tính.

Ngoài ra, trong quá trình hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, BHXH tỉnh Bình Dương gặp khó khăn do việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử chỉ cung cấp qua địa chỉ email. Việc này khiến mất rất nhiều thời gian, do phải hướng dẫn thêm cho người tham gia đăng ký tài khoản tạo địa chỉ email, đặc biệt là NLĐ chưa từng dùng thư điện tử hoặc còn hạn chế về kỹ năng sử dụng các ứng dụng CNTT trên môi trường số. Mặc dù vậy, theo bà Lý, với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể CCVC, đến 30/6/2023, BHXH tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành những công việc liên quan đến Đề án 06.

Góp ý tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho rằng, BHXH tỉnh Bình Dương đã thực hiện rất tốt tất cả các công việc liên quan đến Đề án 06, nhất là việc thực hiện thí điểm sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chip thông qua thiết bị sinh trắc vân tay. Ngoài ra, ông Phương cũng giải thích cho các đơn vị thuộc BHXH tỉnh Bình Dương một số quy trình, cách thức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đánh giá cao nỗ lực của BHXH tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, BHXH tỉnh Bình Dương xứng đáng được xem là điểm sáng trong thực hiện Đề án 06, đặc biệt là việc thí điểm sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chip đang được BHXH tỉnh triển khai rất hiệu quả. “Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của tập thể CCVC BHXH tỉnh Bình Dương, còn có sự phối hợp rất chặt chẽ với các sở, ngành cũng như việc liên tục tham mưu cho UBND tỉnh”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị BHXH tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí quyết tâm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao; đồng thời luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Bình Dương và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong triển khai nhiệm vụ… “Đến 30/6/2023, BHXH tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06”- Phó Tổng Giám đốc bày tỏ tin tưởng.

Lê Văn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Thường trực Ủy ban Xã hội nghe báo cáo Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lời cảm ơn của Tạp chí BHXH

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

Khai mạc Triển lãm Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444