Chúng ta hướng tới điều gì? (*)
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Chúng ta hướng tới điều gì? (*)

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 05/04/2020 13:23

Tôi đã bén duyên cùng ngành BHXH gần 14 năm- đủ để chứng kiến, cảm nhận những bước ngoặc, sự thay đổi và phát triển của Ngành… Dưới đây là một vài câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc…

Bệnh nhân ung thư và lá thư cảm động

Vào một ngày giữa tháng 12/2018, khách đến khu vực “Một cửa” khá đông, trong đó có một bác trông ốm yếu. Tôi hỏi thăm và biết bác gặp trục trặc về thẻ BHYT nên đến đề nghị giải quyết để điều trị ung thư giai đoạn cuối. Tôi đã hỗ trợ bác làm thủ tục theo diện “hồ sơ nhanh” để được nhận thẻ ngay…

Tác giả đang tư vấn cho người dân

Bẵng đi khoảng một tháng, khi Phòng TCCB mở niêm phong thùng phiếu khảo sát sự hài lòng của khách hàng, tôi mới chợt nhớ đến bác. Số là, lẫn trong những lá thư góp ý, có lá thư của bác với nội dung: “Từ quầy số 4 đến quầy số 26, đặc biệt là Trưởng phòng Tiếp nhận hồ sơ, đã ân cần niềm nở với tôi để làm thủ tục, vui vẻ tận tụy hướng dẫn cho tôi và nhiều người khác… Tôi rất vừa lòng và cảm ơn lãnh đạo đã có những cán bộ công nhân viên đạt tiêu chuẩn của giai đoạn cải cách hành chính”. Dưới thư, bác ký tên: “Người con liệt sĩ và người bị ung thư giai đoạn cuối”.

Đọc lá thư của người bệnh giai đoạn cuối như bác, chúng tôi thực sự xúc động, như vừa nhận được lời động viên và cũng là lời nhắn nhủ mình phải cố gắng hơn nữa. Những người làm ở bộ phận “Một cửa” chúng tôi được ví như “làm dâu trăm họ”, do đối tượng phục vụ rất đa dạng, yêu cầu phục vụ ngày càng cao nên áp lực rất lớn. Bởi vậy, cứ thấy số lượng thư phê bình ngày càng ít đi, những ánh mắt vui vẻ, những lời cám ơn sau mỗi giao dịch hoàn tất, chúng tôi lại như được đón nhận thêm món quà tinh thần vô giá.

Cũng vì hiểu rõ điều này nên tôi thường động viên anh chị em: “Nếu chúng ta sợ hãi mỗi khi có khách hàng khó tính thì làm sao chúng ta hoàn thiện được mình. Hãy biến mỗi một lượt giao dịch, mỗi một đối tượng tiếp nhận hồ sơ thành một niềm vui, xem như mình làm việc có ích, có ý nghĩa. Sự chuyển biến có sức lan tỏa, từ một đốm lửa, sẽ thành ngọn lửa, ngọn lửa của tinh thần trách nhiệm và tình cảm con người…”.

Tấm thẻ của người cựu chiến binh

Một buổi chiều thứ Sáu, tôi nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Dịch vụ khách hàng (BHXH Việt Nam) về phản ánh của một bác liên quan đến việc đổi mã đối tượng, mã hưởng trên thẻ BHYT khiến thẻ cấp lại bị chậm trễ. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện cho bác hỏi cụ thể và hứa sẽ phối hợp giải quyết nhanh nhất. Kiểm tra lại các đầu mối, được biết thẻ của bác đã được đổi từ mã hưởng 2 sang mã 4, giờ đổi ngược lại sang KC2 và đã in chuyển về Phòng LĐ-TB&XH. Tôi liền liên hệ với người phụ trách mảng này của Phòng LĐ-TB&XH thì được biết chị ấy đang nghỉ phép.

Do đó, tôi xin ý kiến lãnh đạo và chỉ đạo in cấp thẻ BHYT khác cho bác. Ngay trong ngày, tôi cùng một đồng nghiệp đến tận nhà bác để trao thẻ; đồng thời xin lỗi bác về những phiền toái xảy ra… Sau một hồi trò chuyện, bác nhìn tôi với ánh mắt khác dần, từ bức xúc sang nhẹ nhàng thông cảm. Bác bảo: “Ngày xưa bọn tôi đi chiến đấu cũng chẳng nghĩ sau này sẽ được quyền lợi gì. Giờ bạn tôi có mấy đứa cũng tội lắm, đau bệnh, có BHYT cũng đỡ phần lo lắng. Cô đã đến đây trực tiếp gặp tôi giải thích và nói những lời này, tôi cảm kích và cảm ơn tinh thần trách nhiệm của cô. Mong Ngành và cơ quan của cô tiếp tục có những cải cách để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…”.

Sau đó, bác tiễn chúng tôi ra cửa với nụ cười thân tình. Tôi hiểu, chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ vào sự gửi gắm của bác. Trên đường về, tôi cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và ấm áp hơn, khi mình không né trách nhiệm mà sẵn sàng đối thoại trực tiếp, lắng nghe với tinh thần cầu thị.

Người tu hành và sự hiếu thảo

Đến giờ tôi vẫn nhớ tên thầy là Phước Nhân, khoảng ngoài 50 tuổi, hiện tu ở một sóc nhỏ thuộc tỉnh Bình Phước. Chuyện là, mẹ của thầy từ quê lên TP.HCM có việc, không may trở bệnh phải nhập viện, nhưng thẻ BHYT ở tỉnh cấp sai thông tin nên BV ở TP.HCM không chấp nhận. Về TP.HCM chăm mẹ, sau khi được mọi người tư vấn, thầy đã tìm đến tôi nhờ giúp đỡ.

Theo quy định, thẻ tỉnh nào cấp thì tỉnh đó điều chỉnh, chúng tôi không can thiệp dữ liệu được. Sau một phút suy nghĩ, tôi liền gọi cho lãnh đạo Phòng Cấp sổ thẻ của BHXH tỉnh bạn trao đổi. Ngay lập tức, tỉnh bạn đã cấp lại thẻ cho mẹ của thầy. Đang nói chuyện thì thầy nhận được thông báo của BV yêu cầu có mặt để làm thủ tục điều trị. Tôi nhờ tỉnh bạn chụp hình thẻ BHYT mới cấp lại gửi qua Zalo, rồi in ra đưa thầy mang đến BV để cung cấp tạm thông tin; đồng thời nhờ BHXH tỉnh bạn chuyển phát nhanh thẻ BHYT lên trực tiếp cho tôi để tôi chuyển cho thầy.

Trước khi ra về, thầy xúc động nói với tôi: “Tôi thật lòng muốn cảm ơn cô, mong cô ghi giúp tên những người trong gia đình ra tờ giấy. Tôi hứa, khi về Bình Phước, tôi sẽ cúng cầu an cho”. Thật sự, tôi rất cảm động với tấm lòng của người con hiếu thảo như thầy. Tôi cám ơn thầy và từ chối lời đề nghị, khi thầm nhớ đến câu nói: “Chúng ta cứ việc sống lương thiện, còn lại mọi việc đã có trời sắp đặt”.

Đôi điều đọng lại

Có thể nói, những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã rất quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT. Với cá nhân, tôi luôn tin tưởng Ngành sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn, thực hiện ngày càng tốt hơn sự nghiệp an sinh xã hội. Muốn vậy, chúng tôi, mỗi CCVC sẽ là nhân tố quan trọng góp phần vào nhiệm vụ chung.

Như tựa đề bài viết, tôi có câu trả lời của riêng mình: Chúng ta sống và hướng đến những giá trị tốt đẹp mà con người dành cho bản thân mình và cho những người xung quanh, vì thời gian ý nghĩa nhất là thời gian hiện hữu, công việc ý nghĩa nhất là công việc chúng ta đang làm.

Trương Thị Ngọc Sương

(*) Tác phẩm đạt giải Ba cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT”



PortalCatRight

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Gỡ khó cho BHXH 5 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

BHXH các tỉnh, thành phía Nam chia sẻ kinh nghiệm dệt lưới an sinh

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với BHXH 5 tỉnh, thành phía Nam

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

BHYT- Sự sẻ chia nhân văn

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023

Điều kiện để được KCB BHYT ở BV Hữu nghị Việt Xô

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Agribank lần thứ 6 liên tiếp giảm lãi suất cho vay

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Để chính sách BHYT ngày càng hiệu quả, bền vững

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444