Hà Nội: Đa dạng các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hà Nội: Đa dạng các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 27/04/2023 15:30

Tính đến hết tháng 3, Hà Nội có 73.736 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 64,1% Kế hoạch); 7.687.902 người tham gia BHYT (bằng hơn 92% dân số). Nhưng những con số này vẫn thấp hơn so với thời điểm 31/12/2022.

Vì vậy, BHXH các quận, huyện thị xã trên địa bàn TP.Hà Nội đang tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt để người dân hiểu đúng đắn, đầy đủ hơn về sự cần thiết, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực, chủ động tham gia.

Tuyên truyền trực tiếp, giải thích tận tình

Các hội viên hội nông dân, hội phụ nữ xã Đại Hùng (huyện Ứng Hòa) được thông báo và mời đến hội trường UBND xã dự Hội nghị tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH huyện và Bưu điện huyện tổ chức vào ngày 26/4. Mới 7 giờ sáng mọi người đã nô nức có mặt.

Xác định đây là cuộc gặp gỡ quan trọng để phổ biến, tuyên tuyền trực tiếp về những chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo ASXH cho người dân địa phương, ông Lê Đình Bảng - Phó Chủ tịch UBND xã và các thành viên BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT của xã Đại Hùng cũng tề tựu đông đủ.

Trước đông đảo bà con, ông Ngô Xuân Giang- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Ứng Hòa giới thiệu tóm tắt quá trình phát triển của chính sách BHXH, BHYT, tình hình công tác BHXH, BHYT của huyện Ứng Hòa. Đồng thời, tập trung nêu rõ quyền lợi quan trọng và thiết thực khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những cơ sở y tế mà người dân khi tham gia BHYT có thể đăng ký KCB ban đầu, được thuận tiện chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi sinh sống; Được hưởng từ 80 – 100% chi phí khám chữa bệnh tùy theo từng trường hợp.

Nhiều người dân thấy thú vị, hào hứng bởi có nhiều thông tin bấy lâu nay chỉ biết đến một cách mơ hồ, chỉ được nghe phong thanh, thì bây giờ được cán bộ BHXH đến tận nơi giải thích, tính toán, tư vấn tường tận. Nhân cơ hội này, nhiều người đã không ngần ngại trao đổi, hỏi luôn về trường hợp nguyện vọng của mình.

Được cán bộ BHXH giải đáp thỏa đáng và hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia đơn giản, nhanh chóng, ngay tại hội nghị đã có 10 hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và 15 hội viên khác đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

Được biết, năm 2023, xã Đại Hùng được giao chỉ tiêu phát triển 1.390 người tham gia BHYT hộ gia đình, đến nay đã có 1.060 người tham gia (đạt 76,3%), sẽ còn phải phát triển thêm 330 người nữa; được giao chỉ tiêu 98 người tham gia BHXH tự nguyện, đến nay đã có 62 người tham gia (đạt 63,3%), còn phải phát triển thêm 36 người nữa.

Chiều hôm đó, ngay tại Hội nghị Tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại hội trường UBND xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa), cũng đã có 9 người đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện và 12 người tham gia đóng BHYT hộ gia đình.

Như vậy, chỉ trong 1 ngày BHXH huyện Ứng Hòa đã tuyên truyền vận động thêm được 46 người tham gia BHXH, BHYT tại hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHXH hộ gia đình.

Theo ông Ngô Xuân Giang- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Ứng Hòa, mỗi nhóm đối tượng đều có đặc điểm tâm lý, nguyện vọng và sự quan tâm khác nhau. Vì vậy, để có thể thuyết phục và thu được kết quả ngay sau hội nghị tuyên truyền thì cần mời tham dự theo từng nhóm đối tượng.

BHXH huyện Ứng Hòa đã từng phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự và Bưu điện huyện tổ chức tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đối tượng là dân quân tự vệ các xã trên địa bàn trong dịp diễn ra Hội thao của Ban Chỉ huy quân sự huyện.

Theo khoản 1, Điều 2 Luật dân quân tự vệ 2019, dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân; còn được tổ chức ở cơ quan nhà nước hay tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế thì gọi là tự vệ, lứa tuổi từ 18 đến hết 45 tuổi. Đây thường là những lao động chính trong các gia đình, nên họ có ảnh hưởng lớn đến việc quết định tham gia BHXH, BHYT.

Ngay tại thao trường, ông Ngô Xuân Giang đã trực tiếp phổ biến, truyền đạt những quyền và lợi ích cơ bản khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau khi được nghe, nhiều dân quân tự vệ đã quan tâm, đặt câu hỏi về các tình huống cụ thể về quy định, thời gian mức đóng và thủ tục khi tham gia đóng BHXH tự nguyện, về mức giảm trừ khi tham gia BHYT hộ gia đình. Nhận ra đây là chính sách rất nhân văn, thiết thực của Đảng, Nhà nước nhằm đảm ASXH, không vì lợi nhuận, lại được hỗ trợ khi tham gia, nhiều đồng chí dân quân tự vệ đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho mình và cả người thân ngay tại thao trường.

Tuyên truyền sâu theo từng nhóm nhỏ vào ngày cuối tuần

Tuyên truyền sâu theo từng nhóm nhỏ lại là cách mà BHXH quận Hai Bà Trưng đang làm khá phù hợp và đem lại hiệu quả.

Đầu năm 2023, BHXH quận đã thành lập Tổ Tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT, lấy đoàn viên thanh niên BHXH quận làm nòng cốt. Đội ngũ này được đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, nhận thức nhanh nhạy về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT.

Hồi đầu tháng 4/2023, BHXH quận phối hợp với UBND phường Bạch Mai tổ chức ra quân theo mô hình chia thành các nhóm nhỏ, tới từng địa bàn tổ dân phố tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của phường; truyền thông trực quan thông qua phát thư ngỏ, tờ rơi, tờ gấp, mô tả sinh động về các mức đóng, mức hưởng, mức hỗ trợ tới tận tay người dân kết hợp tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hình thức tuyên truyền này sau đó được triển khai lần lượt tại toàn bộ 18 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng vào các ngày cuối tuần. Đây là thời điểm được cho là phù hợp nhất do phần lớn người dân tập trung đông đủ tại nhà.

Nhiều người dân chia sẻ: Bây giờ, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng dễ dàng, thuận tiện. Tham gia rồi sẽ được chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT; được đảm bảo thu nhập khi về già thông qua lương hưu. Những người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được Nhà nước, Thành phố, quận hỗ trợ “kép” về mức đóng. Vì vậy, hầu hết ai cũng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sau đợt ra quân tuyên truyền, BHXH quận Hai Bà Trưng ghi nhận hơn 50 người quan tâm đến BHXH tự nguyện, nhiều người trong số đó đã đăng ký tham gia; Số còn lại đã được BHXH quận và UBND phường lưu thông tin để tiếp tục tiếp cận, vận động…

Theo ông Phan Văn Mến– Giám đốc BHXH TP.Hà Nội, vẫn cần sự kiên trì, bền bỉ, sáng tạo trong công tác tuyên truyền. Nhưng để phát triển độ bao BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô một cách bền vững, BHXH các quận, huyện phải áp dụng các biện pháp đồng bộ vừa chú trọng phát triển mới, vừa phải giữ được những người đang tham gia trong hệ thống, bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo tốt nhất mọi quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Châu Anh



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Thường trực Ủy ban Xã hội nghe báo cáo Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lời cảm ơn của Tạp chí BHXH

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

Khai mạc Triển lãm Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444